Giải mã sức nóng giá đất tại Thủ Đức sau thông tin lên thành phố
Trọng Tín - 30/08/2020 09:35
 
Việc thành lập TP.Thủ Đức theo định hướng hình thành khu đô thị sáng tạo khiến giá nhà đất tại 3 quận phía Đông TP.HCM nóng dần trong thời gian gần đây.
.
Khu Đông TP.HCM là nơi tập trung hàng loạt dự án hạ tầng lớn đã, đang được xây dựng.

Thiết lập giá mới

Sau khi có chủ trương thành lập TP. Thủ Đức thuộc TP.HCM, trên cơ sở sắp xếp các quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức, ngay lập tức mọi ánh nhìn của giới địa ốc đổ dồn vào khu vực này.

Chỉ gần gõ từ khóa “mua bán đất tại TP. Thủ Đức” trên công cụ tìm kiếm Google, đã cho ra kết quả gần 1.300 thông tin mới rao trong vòng 1 tuần qua. Hàng loạt lời rao bán đất nền nhà phố, nền biệt thự tại khắp các phường thuộc Thủ Đức với giá khá cao.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư, tại quận 2 có 2 dự án căn hộ mới ra thị trường được chào bán với mức giá trên 40 triệu đồng/m2 là City Grand (41 - 45 triệu đồng/m2) và D'lusso (53 - 58 triệu đồng/m2), trong khi giá căn hộ trung bình đầu năm ở khu này vào khoảng 35 triệu đồng/m2.

Nhiều căn hộ hiện hữu khu vực Him Lam Phú An, Jamila Khang Điền, từ giá khởi điểm 30 - 35 triệu đồng/m2 năm 2019, hiện đã leo lên 37 - 40 triệu đồng/m2. Các dự án như Safira Khang Điền, Saigon Gateway, Hausneo… năm ngoái có giá từ 27 - 30 triệu đồng/m2, hiện đều neo ở mức 35 - 37 triệu đồng/m2. Một số chung cư dọc đường Đồng Văn Cống, xa lộ Hà Nội, quận 2 có xu hướng tăng giá thứ cấp lên đến gần 300 - 400 triệu đồng/căn so với đầu năm 2020.

Còn tại khu vực quận 9, căn hộ tại Dự án Vinhomes Grand Park có giá 30 - 38 triệu đồng/m2 cho giỏ hàng cuối năm 2019, thì nay đã lên mức 35 - 45 triệu đồng/m2. Dự án Metro Star tại phường Phước Long B của Tập đoàn C.T Group trong đợt mở bán thứ 2 gần đây cũng đã lên đến 45 triệu đồng/m2, tăng 10 triệu đồng/m2 so với đợt trước đó.

Theo một khảo sát của sàn giao dịch Chợ Tốt, giá chung cư ở quận 2, quận 9 và Thủ Đức vừa qua đã tăng khoảng 18% so với tháng 4/2020. Ở phân khúc đất nền, nguồn cung mới của khu vực này chiếm đến 64% và tỷ lệ tiêu thụ đạt 69%, giá bán dao động 130 - 180 triệu đồng/m2 tùy vị trí.

Một số dự án biệt thự cao cấp hoàn thiện tại phường Phú Hữu (quận 9) đến nay đã có mức tăng đáng kể so với thời điểm mở bán, chẳng hạn Dự án Venica Khang Điền tăng từ 12 tỷ đồng/căn năm 2016, lên mức 26 tỷ đồng/căn; Dự án Lucasta cũng tăng trung bình 4 tỷ đồng/căn sau 4 năm với giá  hiện vào khoảng 11 tỷ đồng/căn.

Cơ hội cho nhà đầu tư

Khu Đông là nơi tập trung hàng loạt dự án hạ tầng lớn đã, đang được xây dựng như: xa lộ Hà Nội, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Vành đai 2, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống…

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nơi nào có hạ tầng phát triển, sẽ kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản.

Ngoài hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu đã tạo cho khu Đông có sức hút đặc biệt trong thời gian qua, hiện có hàng loạt công trình giao thông trọng điểm khác đang lên kế hoạch thực hiện như cầu từ Thủ Đức nối với bán đảo Thanh Đa, đường Vành đai 2, Vành đai 3 liên kết toàn vùng.

Hay cầu Cát Lái nối quận 2 và Nhơn Trạch (Đồng Nai), một cây cầu khác tại quận 9 nối với Đồng Nai cũng đã có trong kế hoạch… cho thấy viễn cảnh phát triển của khu Đông, trong đó yếu tố cửa ngõ, kết nối liên vùng đã tạo cho khu vực này một vị thế đặc biệt.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho rằng, khu Đông từ lâu đã rất hấp dẫn, bởi đây là khu vực có vị trí tiếp giáp với 3 tỉnh nằm trong vùng tứ giác kinh tế trọng điểm phía Nam và cũng là địa phương có vị trí kết nối với các tỉnh phía Bắc.

“Khi 3 quận này được sáp nhập thành một thành phố phía Đông, sẽ tạo ra cú huých rất lớn, là thành phố đối trọng với khu trung tâm hiện nay của TP.HCM, tạo sức hấp dẫn bởi có lợi thế về vị trí chiến lược và lợi thế về hành chính”, ông Phúc nhận định.

Cũng theo ông Phúc, với việc định hướng thành phố phía Đông là đô thị thông minh, nên thành phố này sẽ gắn liền với xu hướng hiện đại, số hóa. Vì vậy, trong tương lai, khu Đông sẽ là miền đất hứa cho giới trẻ, chuyên gia, những phân khúc như nhà ở thông minh sẽ là hướng ưu tiên của các chủ đầu tư bất động sản khu vực này.

Còn theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Công ty Đại Phúc Land, việc thống nhất 3 quận để thành lập thành phố khu Đông với các cơ chế phát triển đặc thù, riêng biệt sẽ là động lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, tạo nhiều công ăn việc làm, tăng nhu cầu nhà ở cũng như thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước. Đây là thời cơ cho các doanh nghiệp bất động sản và cả thị trường khu Đông.

“Các nhà đầu tư trong và ngoài nước luôn nhìn vào các cơ hội đầu tư trong ngắn hạn lẫn dài hạn. Việc thành lập thành phố khu Đông theo định vị khu đô thị sáng tạo và là trung tâm phát triển kinh tế mới của TP.HCM sẽ là đòn bẩy thu hút nguồn lực đầu tư và tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho khu vực này trong thời gian tới. Như vậy, giá bất động sản cũng sẽ theo chiều hướng đi lên, trong đó các dự án được quy hoạch bài bản, quy mô đủ lớn, đáp ứng chất lượng sống của người dân có lợi thế rất lớn trên thị trường cả về giá lẫn giao dịch”, bà Hương nói.

Việc xây dựng thành phố phía Đông có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển kinh tế nói chung và bất động sản nói riêng. Điều này vừa giúp giảm áp lực về giao thông, dân số, vừa cung cấp cho Thành phố một bộ máy làm việc chuyên nghiệp. Đây sẽ là cơ hội cho tất cả, kể cả doanh nghiệp và người dân, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hưng Thịnh
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản