-
Doanh nghiệp địa ốc phía Nam tính toán gì cho năm 2026 -
Nhà phố thương mại: Tâm điểm đầu tư tại khu Đông Thủ đô -
HAGL được phê duyệt Dự án Khu phức hợp Phù Đổng vốn đầu tư hơn 590 tỷ đồng
-
"Đếm trên đầu ngón tay" bất động sản Limited Luxury tại Hải Phòng -
Điều kiện để cán bộ công chức địa phương được thuê nhà ở công vụ -
Cơ hội nào cho lao động tự do mua nhà ở xã hội? -
Hạ tầng liên vùng định hình lại chỗ ở của người dân TP.HCM
Tại văn bản này, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) tán thành đề nghị của Chính phủ tại Tờ trình số 376/TTr-CP ngày 05/10/2021 về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Hải quan, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự (Dự thảo Luật sửa 10 luật).
Trong Dự thảo Luật sửa 10 luật, tại Khoản 5 Điều 3 có đề xuất sửa đổi, bổ sung điểm c Khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư (sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở).
Theo HoREA, nếu được Quốc hội xem xét thông qua Khoản 5 Điều 3 Dự thảo Luật sửa 10 luật thì sẽ tháo gỡ được “ách tắc” cho hàng trăm dự án nhà ở thương mại trong cả nước, vừa tạo nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước, vừa góp phần kiến tạo môi trường đầu tư minh bạch và công bằng, vừa tháo gỡ khó khăn cho đầu tư, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, vừa tăng nguồn cung sản phẩm nhà ở cho thị trường bất động sản, giúp kéo giảm giá nhà để đáp ứng nhu cầu nhà ở của các tầng lớp nhân dân.
![]() |
| Hàng trăm dự án bất động sản thương mại đang gặp vướng mắc. |
Chính vì vậy, HoREA kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung điểm c Khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư theo hai trường hợp.
Đối với trường hợp chỉ sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 theo Khoản 5 Điều 3 Dự thảo Luật sửa 10 luật, Hiệp hội đề xuất thay thế cụm từ “đất ở hợp pháp hoặc các loại đất khác” bằng từ “đất” và cũng bố cục lại nội dung đảm bảo sự phù hợp, thống nhất, đồng bộ giữa Luật Nhà ở và Luật Đất đai và “gọn gàng, khúc chiết”.
Đối với trường hợp sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 23 đồng thời “tích hợp” nội dung Khoản 4 vào Khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở 2014, Hiệp hội cũng đề xuất 2 phương án sửa đổi, bổ sung điểm c Khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư 2020 trên cơ sở “tích hợp” nội dung Khoản 4 vào Khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở 2014. Theo đó, phương án 1 là cơ bản giữ nguyên nội dung dự thảo và “tích hợp” nội dung “nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất” của Khoản 4 vào Khoản 1 Luật Nhà ở 2014.
Đối với phương án 2, Hiệp hội đề xuất thay thế cụm từ “đất ở hợp pháp hoặc các loại đất khác” bằng từ “đất” và “tích hợp” nội dung “nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất” của Khoản 4 vào Khoản 1 Luật Nhà ở 2014 và cũng bố cục lại nội dung tương tự như tại Phương án 1.
Cụ thể, sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 23 như sau: “1. Có quyền sử dụng hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, trừ trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, thu hồi đất để đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai hoặc theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công”.
Trong trường hợp này, HoREA cũng đề xuất chọn phương án 2 vì đảm bảo sự phù hợp, thống nhất, đồng bộ giữa Luật Nhà ở và Luật Đất đai và “rất gọn gàng, khúc chiết”.
Nếu được cho phép “tích hợp” nội dung Khoản 4 vào Khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 (trên đây) được chấp thuận thì Hiệp hội cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm e Khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư 2020 để bãi bỏ thêm Khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 như sau: “e. Bãi bỏ khoản 3 Điều 22, khoản 4 Điều 23 và Điều 171” Luật Nhà ở 2014.
Đồng thời, Hiệp hội cũng kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật này theo hình thức “rút gọn” để vừa kiến tạo môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng, công bằng, lành mạnh, vừa kịp thời hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, vừa thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng trở lại trong điều kiện bình thường mới, sống chung an toàn với dịch Covid-19.
-
Chính phủ khuyến khích đầu tư Khu đô thị thông minh và Khu đô thị công nghệ -
Thị trường bất động sản nguy cơ dư thừa nguồn cung phân khúc cao cấp -
Kho xưởng xây sẵn là “điểm sáng” của bất động sản công nghiệp phía Nam -
Hà Nội: Những dự án nhà ở xã hội đang và sẽ mở bán trong quý IV/2025 -
Bất động sản - nguồn lực tạo hạ tầng "mềm" cho trung tâm tài chính trong tương lai -
Thị trường bất động sản Khánh Hòa duy trì đà tăng trưởng mạnh -
Ngoài siết hạn mức tín dụng, còn cách nào hạn chế đầu cơ bất động sản?
-
1
Trình Quốc hội sửa Luật Thuế giá trị gia tăng ngay tại Kỳ họp thứ 10 -
2
Chính phủ đề xuất bổ sung cơ chế xây tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
3
Vingroup trình phương án làm đường nối Cần Giờ - Vũng Tàu vốn đầu tư 104.410 tỷ đồng -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 5/12 -
5
Tin vắn Đầu tư Online ngày 4/12
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Spherea nắm quyền sở hữu hoàn toàn Averna -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới

