
-
Keppel thoái vốn tại dự án Palm City, thu về 104 triệu USD
-
Hải Phòng đề xuất bán 4.170 căn chung cư thuộc tài sản công để tái đầu tư
-
Quy định thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất
-
Quỹ Nhà ở quốc gia sẽ cạn kiệt nếu không có nguồn thu để duy trì -
Cả nước đã hỗ trợ xóa 168.027 nhà tạm, nhà dột nát -
Giá nhà đất nội đô leo thang, giới đầu tư chuyển hướng tới các khu vực ngoại thành -
Nhà đầu tư giữ “cái đầu lạnh” trước cơn sốt đất
![]() |
Trung tâm thương mại Gigamall tại Thủ Đức (TP.HCM). |
Xuất hiện nhiều thương hiệu ngoại
Số liệu của CBRE Việt Nam cho thấy, trong quý III/2022, tại TP.HCM, tỷ lệ trống được cải thiện ở cả khu vực trung tâm và ngoài trung tâm so với quý trước. Cụ thể, tỷ lệ lấp đầy tại khu vực trung tâm đạt gần 93,8%, tăng 1,0 điểm phần trăm theo quý. Trong khi đó, khu vực ngoài trung tâm TP.HCM còn trống 11,4%, giảm 1,2 điểm phần trăm theo quý.
Tương tự, theo số liệu từ Savills, trong 9 tháng năm 2022, thị trường bất động sản TP.HCM đã cho thấy những tín hiệu phát triển tích cực, bất chấp những rủi ro từ lạm phát và chi phí gia tăng. Trong đó, phân khúc bất động sản thương mại có màn thể hiện tương đối lạc quan với công suất cao nhờ sự phục hồi của nền kinh tế.
Cụ thể, doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng đầu năm trên địa bàn TP.HCM đạt 466.000 tỷ đồng, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2021 (số liệu của Cục Thống kê TP.HCM). 44% diện tích được lấp đầy đến từ các thương hiệu Hàn Quốc và Nhật Bản, tập trung vào lĩnh vực thực phẩm và nhà hàng (F&B) và gia dụng.
Điểm đáng lưu ý là, thị trường tiếp tục chứng kiến sự mở rộng của khối ngoại với sự xuất hiện của một số thương hiệu quốc tế ngành thời trang, thể thao, F&B. Đơn cử, khu vực trung tâm quận 1 (TP.HCM) ghi nhận hoạt động mới của hàng loạt thương hiệu nổi tiếng như McLaren, Beverly Hills Polo Club, ViinRiic Galeries De Parfumes, Maestro, De Obelly và Sohee.
Cùng với đó, tháng 9 vừa qua, Decathlon đã chính thức khai trương cửa hàng tại Vạn Hạnh Mall (quận 10) và thương hiệu thời trang Hàn Quốc 8seconds khai trương tại tầng 1, Trung tâm mua sắm Aqua City (Đồng Nai).
Thị trường Hà Nội cũng ghi nhận sự xuất hiện của nhiều thương hiệu quốc tế thuộc phân khúc hạng sang như Breitling, Marc Jacobs, Berluti. Các thương hiệu này lần lượt khai trương cửa hàng đầu tiên của mình ở Việt Nam (riêng với Marc Jacobs là cửa hàng đầu tiên ở Hà Nội) tại các vị trí đắc địa trên tuyến phố Lý Thái Tổ, Tràng Tiền.
Bên cạnh đó, các thương hiệu hiện hữu như Aeon MaxValu, Annam Gourmet, Mothercare, Lyn... tiếp tục mở rộng sự hiện diện trên thị trường thông qua việc khai trương các cửa hàng mới tại các mặt bằng bán lẻ và trung tâm thương mại lớn như Lotte Center Hà Nội và các trung tâm thương mại của Vincom.
Giá thuê rục rịch tăng
Sự phục hồi của thị trường bán lẻ cùng làn sóng mở rộng của các thương hiệu hạng sang đã khiến giá thuê trong quý III, đặc biệt là khu vực trung tâm, tăng trưởng đáng kể.
Số liệu của CBRE cho thấy, tại khu vực trung tâm TP. Hà Nội, giá chào thuê mặt bằng ở tầng 1 (không bao gồm VAT và phí dịch vụ) đạt 144 USD/m2/tháng, tăng 9% theo quý và 39,5% theo năm - đây là mức giá thuê cao nhất ghi nhận từ trước đến nay ở khu vực trung tâm. Với các mặt bằng ngoài trung tâm, giá thuê đạt 27 USD/m2/tháng, tăng 6,9% theo quý và tăng 14% theo năm.
Tại TP.HCM, giá chào thuê khu vực trung tâm vẫn duy trì đà tăng, đặc biệt là ở các vị trí đắc địa. Cụ thể, giá chào thuê trung bình tại tầng trệt của các trung tâm mua sắm ở khu vực trung tâm TP.HCM từ 185-250 USD/m2/tháng (chưa bao gồm VAT và phí dịch vụ), tăng đến 52% theo năm, gấp hơn 5 lần so với giá thuê ở khu vực ngoài trung tâm (chỉ khoảng 38 USD/m2/tháng).
“Giá chào thuê khu vực đắc địa sẽ tiếp tục đà tăng trong thời gian tới, với sự quan tâm của các nhà bán lẻ nước ngoài tại thị trường Việt Nam. Do đó, các thương hiệu cần nắm bắt cơ hội để mở rộng”, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam chia sẻ.
Đánh giá về thị trường bán lẻ TP.HCM trong thời gian tới, bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý Nghiên cứu thị trường, Savills TP.HCM cho rằng, rủi ro lạm phát và gia tăng chi phí sinh hoạt đã thắt chặt chi tiêu nhu yếu phẩm và các dịch vụ vui chơi giải trí của người tiêu dùng. Tuy nhiên, sự phát triển của các khu đô thị mới và hạ tầng sẽ vẫn tác động tích cực lên đầu tư, cũng như nguồn cầu.
Chưa kể, tầng lớp trung lưu dự kiến tăng 9,2 %/năm trong giai đoạn 2022 - 2026. Khi thu nhập tăng lên, nhu cầu về sự đa dạng sẽ nhiều hơn đối với các siêu thị và các loại hình bán lẻ tiêu dùng hiện đại.
-
Văn Lâm (Hưng Yên): Thay da đổi thịt nhờ dòng chảy phát triển đô thị bất động sản
-
Vì sao chưa đến “Trung tâm Hàn Quốc mới” K-Town chưa hẳn tín đồ Hàn lưu đích thực?
-
Top 4 khu nghỉ dưỡng đắt giá nhất Việt Nam có gì đặc biệt?
-
Gần 500 chiến binh bùng cháy tại sự kiện ra mắt Dự án KITA Capital của KITA Group
-
Mảnh ghép quan trọng tạo động lực thúc đẩy shophouse Golden Point -
Beverly Hills Hạ Long chiếm ưu thế cạnh tranh nhờ vị thế độc tôn, giá trị độc bản -
Bình Định thêm 2 dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện hưởng gói vay 120.000 tỷ đồng -
Chuẩn bị các bước xây Khu 1 thuộc Khu đô thị thương mại dịch vụ Biên Hòa 1 -
Người nước ngoài đang nhắm tới “tọa độ” nào khi chọn sinh sống tại Việt Nam? -
Dự án kiểu mẫu 4.200 tỷ đồng bị bỏ hoang ở Quảng Nam: Chờ hướng dẫn của các bộ -
Quảng Nam: Tiếp tục điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án hơn 1.600 tỷ đồng của Sài Gòn Thành Đạt
-
1 Thị trường ghi nhận thêm 77 lô trái phiếu có vấn đề, trị giá 5.540 tỷ đồng
-
2 [Ảnh] Thiên đường du lịch Hồ Tràm hoang vắng sau cơn sốt bất động sản
-
3 TP.HCM chuẩn bị thực hiện thêm 2 dự án TOD dọc tuyến metro số 2
-
4 Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Cơ hội để Hải Phòng bứt phá
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 1/4
-
Dự án thứ cấp tại Cụm công nghiệp Quảng Sơn (Ninh thuận): Chậm tiến độ do nhiều “nút thắt”
-
Vi phạm hồ sơ đấu thầu, một doanh nghiệp ở Quảng Trị bị xử phạt 200 triệu đồng
-
Dự án Khu đô thị sinh thái Quan Nam - Thủy Tú (Đà Nẵng): Xót xa dãi nắng dầm mưa
-
Chỉ đạo nóng để hoàn thành 68 km cao tốc lên Tây Nguyên trong năm 2025
-
SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng
-
SANY tham gia triển lãm tại Bauma 2025
-
TUMI ra mắt dòng sản phẩm mới 19 Degree Lite
-
Hisense ra mắt dòng TV ULED MiniLED U7 Series mới
-
PowerChina triển khai dự án điện mặt trời nổi tại Indonesia
-
Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 3: Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics