![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/chicuong/2024/07/23/suc-hut-tu-phan-khuc-nha-xuong-xay-san1721724085.jpg)
-
Sức hút từ phân khúc nhà xưởng xây sẵn
-
TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
Hà Nội áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất mới từ ngày 29/7/2024
-
Thủ phủ công nghiệp “khát” nguồn cung nhà ở -
Triển khai kiểm kê đất đai trên phạm vi cả nước từ ngày 1/8/2024 -
Cần Thơ: Tổng giá trị giao dịch bất động sản quý II/2024 đạt hơn 2.282 tỷ đồng -
Vì sao các dự án bất động sản tại Phú Yên gặp nhiều vướng mắc?
![]() |
Trung tâm thương mại Gigamall tại Thủ Đức (TP.HCM). |
Xuất hiện nhiều thương hiệu ngoại
Số liệu của CBRE Việt Nam cho thấy, trong quý III/2022, tại TP.HCM, tỷ lệ trống được cải thiện ở cả khu vực trung tâm và ngoài trung tâm so với quý trước. Cụ thể, tỷ lệ lấp đầy tại khu vực trung tâm đạt gần 93,8%, tăng 1,0 điểm phần trăm theo quý. Trong khi đó, khu vực ngoài trung tâm TP.HCM còn trống 11,4%, giảm 1,2 điểm phần trăm theo quý.
Tương tự, theo số liệu từ Savills, trong 9 tháng năm 2022, thị trường bất động sản TP.HCM đã cho thấy những tín hiệu phát triển tích cực, bất chấp những rủi ro từ lạm phát và chi phí gia tăng. Trong đó, phân khúc bất động sản thương mại có màn thể hiện tương đối lạc quan với công suất cao nhờ sự phục hồi của nền kinh tế.
Cụ thể, doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng đầu năm trên địa bàn TP.HCM đạt 466.000 tỷ đồng, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2021 (số liệu của Cục Thống kê TP.HCM). 44% diện tích được lấp đầy đến từ các thương hiệu Hàn Quốc và Nhật Bản, tập trung vào lĩnh vực thực phẩm và nhà hàng (F&B) và gia dụng.
Điểm đáng lưu ý là, thị trường tiếp tục chứng kiến sự mở rộng của khối ngoại với sự xuất hiện của một số thương hiệu quốc tế ngành thời trang, thể thao, F&B. Đơn cử, khu vực trung tâm quận 1 (TP.HCM) ghi nhận hoạt động mới của hàng loạt thương hiệu nổi tiếng như McLaren, Beverly Hills Polo Club, ViinRiic Galeries De Parfumes, Maestro, De Obelly và Sohee.
Cùng với đó, tháng 9 vừa qua, Decathlon đã chính thức khai trương cửa hàng tại Vạn Hạnh Mall (quận 10) và thương hiệu thời trang Hàn Quốc 8seconds khai trương tại tầng 1, Trung tâm mua sắm Aqua City (Đồng Nai).
Thị trường Hà Nội cũng ghi nhận sự xuất hiện của nhiều thương hiệu quốc tế thuộc phân khúc hạng sang như Breitling, Marc Jacobs, Berluti. Các thương hiệu này lần lượt khai trương cửa hàng đầu tiên của mình ở Việt Nam (riêng với Marc Jacobs là cửa hàng đầu tiên ở Hà Nội) tại các vị trí đắc địa trên tuyến phố Lý Thái Tổ, Tràng Tiền.
Bên cạnh đó, các thương hiệu hiện hữu như Aeon MaxValu, Annam Gourmet, Mothercare, Lyn... tiếp tục mở rộng sự hiện diện trên thị trường thông qua việc khai trương các cửa hàng mới tại các mặt bằng bán lẻ và trung tâm thương mại lớn như Lotte Center Hà Nội và các trung tâm thương mại của Vincom.
Giá thuê rục rịch tăng
Sự phục hồi của thị trường bán lẻ cùng làn sóng mở rộng của các thương hiệu hạng sang đã khiến giá thuê trong quý III, đặc biệt là khu vực trung tâm, tăng trưởng đáng kể.
Số liệu của CBRE cho thấy, tại khu vực trung tâm TP. Hà Nội, giá chào thuê mặt bằng ở tầng 1 (không bao gồm VAT và phí dịch vụ) đạt 144 USD/m2/tháng, tăng 9% theo quý và 39,5% theo năm - đây là mức giá thuê cao nhất ghi nhận từ trước đến nay ở khu vực trung tâm. Với các mặt bằng ngoài trung tâm, giá thuê đạt 27 USD/m2/tháng, tăng 6,9% theo quý và tăng 14% theo năm.
Tại TP.HCM, giá chào thuê khu vực trung tâm vẫn duy trì đà tăng, đặc biệt là ở các vị trí đắc địa. Cụ thể, giá chào thuê trung bình tại tầng trệt của các trung tâm mua sắm ở khu vực trung tâm TP.HCM từ 185-250 USD/m2/tháng (chưa bao gồm VAT và phí dịch vụ), tăng đến 52% theo năm, gấp hơn 5 lần so với giá thuê ở khu vực ngoài trung tâm (chỉ khoảng 38 USD/m2/tháng).
“Giá chào thuê khu vực đắc địa sẽ tiếp tục đà tăng trong thời gian tới, với sự quan tâm của các nhà bán lẻ nước ngoài tại thị trường Việt Nam. Do đó, các thương hiệu cần nắm bắt cơ hội để mở rộng”, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam chia sẻ.
Đánh giá về thị trường bán lẻ TP.HCM trong thời gian tới, bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý Nghiên cứu thị trường, Savills TP.HCM cho rằng, rủi ro lạm phát và gia tăng chi phí sinh hoạt đã thắt chặt chi tiêu nhu yếu phẩm và các dịch vụ vui chơi giải trí của người tiêu dùng. Tuy nhiên, sự phát triển của các khu đô thị mới và hạ tầng sẽ vẫn tác động tích cực lên đầu tư, cũng như nguồn cầu.
Chưa kể, tầng lớp trung lưu dự kiến tăng 9,2 %/năm trong giai đoạn 2022 - 2026. Khi thu nhập tăng lên, nhu cầu về sự đa dạng sẽ nhiều hơn đối với các siêu thị và các loại hình bán lẻ tiêu dùng hiện đại.
-
Cần Thơ: Tổng giá trị giao dịch bất động sản quý II/2024 đạt hơn 2.282 tỷ đồng -
Vì sao các dự án bất động sản tại Phú Yên gặp nhiều vướng mắc? -
Lệch pha giá đất nền - căn hộ tại TP. Đà Nẵng -
Mọi kỳ vọng hướng về ngày 1/8 -
Giá thuê chung cư mini khó tăng phi mã -
Thị trường bất động sản khu vực ĐBSCL: Giao dịch nhà phố chậm ở các dự án sơ cấp -
Đất nền không còn “sốt giá”; Vinhomes lãi ròng 9% trong quý II/2024
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7
-
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan
-
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình
-
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế
-
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
Công ty cổ phần Tập đoàn VN Đà Thành bị “tạm khóa” tài sản tại Đắk Lắk
-
LDG nói không mất khả năng thanh toán, đề nghị Tòa xem lại quyết định mở thủ tục phá sản
-
Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Lâm Đồng đưa vụ Câu lạc bộ golf Đồi Cù vào diện theo dõi
-
Cựu Chủ tịch FLC: Sẽ cơ bản khắc phục hậu quả do thao túng chứng khoán
-
VILOG 2024 - Cơ hội kết nối giao thương mở rộng
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
-
Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
-
Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
-
Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
-
VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay