Năm 2018, bất động sản phía Nam chờ đợi “bom tấn” nguồn cung
Năm 2018, hầu hết các chủ đầu tư bất động sản tại TP.HCM đều có trong tay hàng loạt dự án để sẵn sàng giải cơn khát “khô hạn” nguồn cung đã diễn ra trong cả năm qua.

Sẽ bùng nổ dự án ra mắt

Thị trường bất động sản TP.HCM trong năm 2017 xét tổng thể được xem là một năm khá thành công về thanh khoản lẫn mức giá. Tuy nhiên, với phân khúc thị trường căn hộ lại được xem như một năm “gặp hạn” về nguồn cung do hàng loạt dự án bị vướng thủ tục và những động thái siết chặt việc cấp phép dự án mới của cơ quan quản lý. Nhiều dấu hiệu cho thấy, trong năm 2018, thị trường sẽ có những diễn biến khác…

Bước sang năm 2018, qua khảo sát sơ bộ của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, khả năng những dồn nén về nguồn cung của năm trước sẽ tạo sức bật để thị trường bùng nổ với hàng chục ngàn căn hộ được tung ra. Cụ thể, ngay từ những ngày đầu năm, thị trường đã chứng kiến hàng loạt dự án mới được công bố.

Dự án Dragon Village của Phú Long ra mắt đầu năm 2018
Một dự án ra mắt ngay đầu năm 2018

Sau sự thành công của dự án tỷ đô Dragon City tại khu Nam Sài Gòn, nguồn tin từ Tập đoàn Phú Long tiết lộ, nhà phát triển bất động sản này đang mở rộng hướng phát triển về khu Đông với sự khởi đầu là Dự án Dragon Village tại quận 9, toạ lạc tại đường Nguyễn Duy Trinh - Khu dân cư cảng Phú Hữu. Dragon Village có quy mô hơn 21,6 ha, được quy hoạch thành khu compound, gồm các sản phẩm nhà phố, biệt thự và căn hộ.

Tương tự, sau một năm 2017 gần như im hơi lặng tiếng, ngay đầu năm 2018, Tập đoàn Novaland đã “chào sân” bằng dự án Khu dân cư phức hợp cao cấp Victoria Village tại mặt tiền đường Đồng Văn Cống, liền ngay trục huyết mạch Mai Chí Thọ (Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP. HCM). Victoria Village có quy mô 4 tòa tháp cao 25 tầng và 1 tầng hầm, được thiết kế theo phong cách châu Âu với hơn 900 căn hộ và 92 sản phẩm nhà phố - biệt thự.

Novaland là doanh nghiệp sở hữu hàng chục dự án tại TP.HCM. Năm qua, vì nhiều yếu tố, doanh nghiệp này hầu như không đưa ra thị trường dự án mới nào. Tuy nhiên, Novaland cho biết, sẽ tung ra thị trường khá nhiều dự án trong năm nay.

Còn theo nguồn tin của Đất Xanh, trong năm 2018, Tập đoàn sẽ tung ra thị trường trên 10.000 căn hộ do chính Đất Xanh làm chủ đầu tư. Cụ thể, Dự án Gem Riverside tại quận 2, TP.HCM bao gồm 12 tòa tháp với tổng số 3.100 căn hộ, Dự án Opal City tại quận 9 bao gồm 8 tòa tháp với hơn 3.500 căn hộ, Dự án Opal Premium tại quận Thủ Đức gồm 10 tòa tháp với tổng số 4.247 căn hộ và một dự án khác là Lux Riverview tại khu Nam Sài Gòn.

Với Tập đoàn Hưng Thịnh, theo tiết lộ của ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land, theo kế hoạch bước đầu, trong năm 2018, Hưng Thịnh sẽ đưa ra thị trường trên dưới 10.000 căn hộ. Trong đó, ngay quý I/2018, Công ty sẽ công bố dự án tại quận 7 với tổng số 4.000 căn hộ và sau đó là dự án ở khu Đông có quy mô 3.000 căn.

Ngoài những doanh nghiệp kể trên, ghi nhận chung từ thị trường trong những ngày đầu năm cho thấy, hàng loạt dự án cũng đang được các chủ đầu tư lên kế hoạch mở bán như Công ty cổ phần Đầu tư Căn Nhà Mơ Ước (DRH Holdings) chuẩn bị giới thiệu Dự án Aurora Residences tại số 277 Bến Bình Đông, quận 8 với gần 500 căn hộ.

Công ty Nhà Mơ tung ra Dự án Dream Home Riverside tại quận 8. Còn tại quận 7, Công ty Hưng Lộc Phát cho biết, sẽ chào bán Dự án The Green Star (đường Phạm Hữu Lầu, Phú Mỹ Hưng) với 100 căn biệt thự nhà phố và 1.000 căn hộ chung cư thương mại.

Tại khu Đông, trong năm 2018, liên doanh giữa Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thu Duc House) và Công ty TNHH Daewon (Hàn Quốc) sẽ mở bán Dự án Khu phức hợp Centum Wealth. Dự án này có  diện tích đất sử dụng dự kiến 11.582 m2, gồm 3 block cao từ 18-20 tầng với 544 căn hộ. Cũng tại khu vực này, hàng loạt dự án khác đang lên kế hoạch bung hàng khủng ra thị trường trong năm 2018 như VinCity với quy mô 30.000 căn hộ và hàng ngàn căn nhà phố, Khang Điền cũng lên kế hoạch tung ra một số dự án mới…

Theo phân tích của các đơn vị nghiên cứu thị trường, năm 2017, lần đầu tiên tại thị trường TP.HCM có số căn hộ bán được nhiều hơn số căn mở bán mới trong năm.

Thị trường đã chứng kiến sự tăng trưởng khả quan về giá và thanh khoản dù vấp phải một số điểm nghẽn. Với kế hoạch bung hàng của các doanh nghiệp trong năm 2018, thị trường có khả năng sẽ không tăng giá mạnh, nhưng cũng rất khó có cửa để giảm giá. Hai yếu tố quan trọng để khẳng định điều này, theo các đơn vị nghiên cứu, là quỹ đất phát triển dự án tại TP.HCM ngày càng khan hiếm, trong khi nhu cầu không ngừng tăng cao. 

Đất nền, biệt thự tiếp tục sôi động

Ngày từ đầu quý I/2018, thị trường địa ốc phía Nam đã chứng kiến sự sôi động, đặc biệt là ở phân khúc đất nền nhà phố. Các dự án đất nền nhà phố vừa mở bán thu hút đông đảo khách hàng, sản phẩm luôn được tiêu thụ mạnh, dù giá chào bán đợt sau cao hơn đợt trước. Các bất động sản liền thổ tại Khu đô thị Vạn Phúc (Thủ Đức), Cát Lái (quận 2), Khu dân cư Green Life (Nhà Bè), thậm chí xa hơn là đất lô lớn đến nhỏ lẻ tại Cần Giờ đều có giao dịch sôi động, giá liên tục nhích lên.

Theo ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa, có nhiều lý do để có thể khẳng định, thị trường bất động sản năm 2018 tiếp tục có sự khởi sắc. Hiện nay, đa phần các quỹ đất đẹp tại TP.HCM đã hình thành khu dân cư hiện hữu, đất đã có chủ, hoặc đã chốt kế hoạch phát triển dự án trong tương lai.

“Cơn sốt đất năm 2017 đã làm dấy lên làn sóng thu gom quỹ đất mạnh mẽ, xoay trục khắp thành phố, từ khu Đông, khu Nam sang phía Tây, không bỏ sót cả các xã vùng ven heo hút ở Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh. Điều này khiến cho quỹ đất sạch ngày càng trở nên khó tìm và trở thành thách thức lớn cho các nhà phát triển bất động sản. Một khi cung ít cầu nhiều, hiện tượng tăng giá, sốt đất có thể lại tiếp diễn”, ông Quang nói.

Một yếu tố quan trọng khác là thị trường bất động sản đang thu hút mạnh dòng vốn từ các nhà đầu tư. Từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng nhà đầu tư thứ cấp tham gia thị trường ngày càng tăng, sóng sau tiếp nối sóng trước, khiến cho mãi lực lên cao. Nhu cầu nhiều trong khi nguồn cung đất nền chỉ bán ra nhỏ giọt có thể khiến cho thị trường tiếp tục hình thành mặt bằng giá cao hơn.

Dòng tiền từ nhóm nhà đầu tư thắng chứng khoán đã và đang tạo mạch ngầm dịch chuyển sang thị trường địa ốc, giúp thị trường này đón nhận thêm rất nhiều dòng vốn mới. Điểm đến của các dòng vốn thường nhắm vào bất động sản liền thổ vì khả năng chống trượt giá cao.

Theo ông Trần Khánh Quang, viễn cảnh thị trường đất nền, biệt thự tiếp tục ấm lên trong năm 2018 có thể sẽ tạo nên bước ngoặt lớn cho bất động sản TP.HCM với nhiều cơ hội lẫn thách thức lớn hơn. Đề phòng kịch bản bong bóng bất động sản chưa bao giờ thừa, nhưng theo ông Quang, trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội cả nước ổn định, cơ quan chức năng có đủ công cụ điều tiết, thậm chí là hạ nhiệt thị trường khi cần thiết, thì không lo bong bóng sẽ xảy ra trong năm nay.

“Quy mô thị trường quá lớn để có thể xuất hiện cơn sốt trên diện rộng. Cơ quan quản lý hiện nay cũng có đủ công cụ để điều tiết, ngắt cơn sốt nếu nó xảy ra. Đồng thời, nhà đầu tư cũng ngày càng thông minh hơn để không lao vào vòng xoáy bong bóng”, ông Quang nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản