Nguyên nhân có sự khác biệt giá nhà đất trong cùng một khu vực
Đất nền vẫn đang trong xu hướng tăng giá và trở thành kênh đầu tư sáng giá nhất trong năm nay.

Hạ tầng kích giá nhà đất

Nếu như giá căn hộ chung cư khá ổn định do nguồn cung lớn thì giá đất nền và nhà gắn liền với đất lại tăng liên tục. Theo Công ty Tư vấn bất động sản CBRE, vào thời điểm này, một số khu vực vùng ven như Quận 9 ở TP. HCM và quận Hà Đông ở Hà Nội ghi nhận tốc độ tăng giá bình quân lên đến 10% so với cùng kỳ năm trước. Thậm chí, có một số khu vực, bất động sản gắn liền với đất đã tăng giá 20-30% so với cách đây một năm.

Nguyên nhân được CBRE chỉ ra là do hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng cải thiện đã tăng cường khả năng kết nối và tiếp cận với khu vực trung tâm thành phố. Chẳng hạn, sau khi 4km cuối cùng của tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây được đưa vào sử dụng, giá nhà đất ở khu vực quận 9 đã tăng liên tục và đà tăng chưa có dấu hiệu ngừng bởi tuyến đường song hành với đường cao tốc này cũng đang được hoàn thiện và tăng cường khả năng kết nối của quận 9 với quận 1 và quận 7.

Tại Hà Nội, ở những khu vực có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ như quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, giá bất động sản gắn liền với đất đã đẩy lên đỉnh cao mới. Những dự án biệt thự và liền kề mới chào bán gần đây như Vinhomes Gardenia, Mon City, Imperia Garden có giá lên tới 120-125 triệu đồng/căn. Thậm chí, một vài dự án hiếm hoi ở những quận trung tâm có hệ thống hạ tầng tiện ích hoàn thiện như Đống Đa hay Thanh Xuân, giá bán lên tới 30-40 tỷ đồng/căn biệt thự.

Do giá nhà đất ở trung tâm đã cao nên người mua chủ yếu là để ở hoặc cho thuê. Còn các nhà đầu tư có xu hướng chuyển dịch ra vùng ven, chọn mua những dự án giá mềm ở vùng giáp ranh giữa Hà Đông hay Hoài Đức với quận Nam Từ Liêm và Thanh Xuân. Đặc biệt, đất nền khu vực Hà Đông vẫn là tâm điểm của giới đầu tư, vì đây vốn là khu vực tập trung đông dân cư, lại có hệ thống giao thông kết nối thuận tiện với trung tâm thành phố thông qua tuyến Quang Trung -Trần Phú - Nguyễn Trãi và Tố Hữu - Lê Văn Lương.

Dư án Khu đô thị Phú Lương đang được đẩy mạnh thi công
Dư án Khu đô thị Phú Lương đang được đẩy mạnh thi công

Gánh nặng tiền sử dụng đất

Bên cạnh hệ thống cơ sở hạ tầng cải thiện thì một trong những “nguyên nhân” chính làm cho các dự án đất nền và nhà gắn liền với đất tiếp tục tăng giá trong thời gian tới là gánh nặng tiền sử dụng đất. Theo Luật Đất đai, cứ 5 năm thì khung giá đất sẽ được điều chỉnh, và theo khung giá mới được áp dụng từ năm 2016, giá đất để tính tiền sử dụng đất tại một số khu vực tăng gần gấp đôi. Chính vì thế, những dự án chưa “chốt” được tiền sử dụng đất với cơ quan thuế sẽ buộc phải tính giá đất theo khung giá mới, và khi tiền sử dụng đất tăng thì chủ đầu tư không còn cách nào khác là phải tăng giá bán.

Đối với các dự án chung cư cao tầng, chủ đầu tư sẽ tìm cách xây càng cao càng tốt để giữ giá căn hộ không quá cao. Nhưng đối với những dự án nhà thấp tầng, lối thoát duy nhất cho các chủ đầu tư là phải phân bổ tiền sử dụng đất vào giá bán, và đương nhiên, những dự án đóng tiền sử dụng đất theo khung giá mới sẽ buộc phải bán với giá cao hơn.

Một chủ đầu tư tiết lộ, tiền sử dụng đất thực sự là một gánh nặng với các doanh nghiệp bất động sản. Với lô đất gần 3,5ha mới mua lại tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, công ty sẽ phải đóng khoảng hơn 500 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Định giá bán khu nhà cao tầng như thế nào để cạnh tranh với hàng chục dự án lân cận đã đau đầu, nhưng còn “hóc búa” hơn là phải đẩy giá bán khu nhà ở thấp tầng lên hàng trăm triệu đồng/m2 mà vẫn không hy vọng có lãi vì tiền sử dụng đất quá lớn.

Tuy nhiên, những dự án đã đóng, hoặc đã “chốt” được tiền sử dụng đất theo khung giá cũ sẽ có lợi thế về giá bán. Chẳng hạn như chủ đầu tư dự án Khu đô thị Phú Lương tại quận Hà Đông đã hoàn thành tiền sử dụng đất theo khung giá trước đây nên giá bán đất nền hiện còn khá rẻ, chỉ từ 22-30 triệu đồng/m2. Đây cũng là dự án đất nền hiếm hoi vẫn được chào bán với giá mềm. Còn phần lớn những dự án khác tại Hà Đông đã chào bán từ 35-70 triệu đồng/m2, thậm chí, có dự án còn “hét” giá tới 120-130 triệu đồng/m2.

Với mặt bằng giá chung ngày càng được đẩy lên cao do cộng hưởng yếu tố tăng giá vì hạ tầng với tăng tiền sử dụng đất thì các chuyên gia dự báo, đất nền giá thấp đang là cơ hội đầu tư bất động sản sáng giá nhất trong năm nay. Đặc biệt, những nhà đầu tư nhạy bén thông tin đã chớp cơ hội “xuống tiền” tại những dự án nằm sát trung tâm quận Hà Đông như khu đô thị mới Phú Lương, thêm nữa, việc nằm ngay cạnh công viên rộng 100ha do một nhà đầu tư nước ngoài đang triển khai cũng tăng độ nóng cho dự án này. Đất nền giá thấp đang là cơ hội đầu tư bất động sản sáng giá nhất trong năm nay.

Đó cũng là lý do tại sao các dự án đất nền ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và vùng ven hai thành phố này cứ chào bán đến đâu là hết đến đó.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản