Những lưu ý dành cho người trẻ mua nhà lần đầu tại TP.HCM
Thanh Vũ - 13/12/2023 14:00
 
Dự kiến trong năm sau, nguồn cung thị trường sẽ dần được cải thiện. Điều này sẽ giúp các hộ gia đình trẻ có thêm nhiều lựa chọn với đa dạng phân khúc hơn.

Không vội vàng “mua đứt” 

Trái ngược với quan điểm “an cư lạc nghiệp”, TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao về Tư vấn Đầu tư Savills Việt Nam, cho rằng những gia đình trẻ có thể tìm kiếm giải pháp bất động sản có tính linh hoạt.

“Trong khoảng thời gian 3 - 5 năm sau khi kết hôn và trước khi có con, họ có thể không cần phải sở hữu nhà ngay. Thay vào đó, họ có thể đầu tư vào một căn hộ hoặc nhà phố với tỷ lệ thanh toán ban đầu là 30 - 50%. Phần còn lại sẽ được vay mượn từ ngân hàng”, TS Sử Ngọc Khương tư vấn. 

Căn hộ chung cư đang là lựa chọn của nhiều người trẻ nhờ các chính sách thanh toán linh hoạt. Ảnh: Savills

Đối với nhu cầu sở hữu nhà ở ngay lập tức, các cặp vợ chồng trẻ sẽ phải tính toán việc sử dụng đòn bẩy tài chính phù hợp với thu nhập hàng tháng để trả cả gốc và lãi.

Ngoài ra, với những sản phẩm bất động sản hình thành trong tương lai, việc mua nhà theo tiến độ sẽ là một lựa chọn khả quan. Thay vì gửi tiết kiệm vào ngân hàng với lãi suất thấp, chỉ dao động khoảng 5%, họ có thể đầu tư vào căn hộ với lợi suất hàng năm cao hơn. Theo các đơn vị thống kê, con số này có thể lên tới hơn 10%.

Điều thứ nhất, cần xác định liệu chúng ta thực sự cần mua nhà ngay bây giờ hay không? Thứ hai, cần đánh giá mức tiền tích lũy hiện có. Thứ ba, phải xem xét khả năng vay mượn và đặt ra câu hỏi liệu thu nhập hàng tháng có đủ để thanh toán cả gốc và lãi không?
TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao về Tư vấn Đầu tư Savills Việt Nam.

Tuy nhiên, trước khi tính đến các phương án trên, ông Khương nhấn mạnh rằng người mua cần phải nhìn nhận một cách nghiêm túc những gì bản thân có và cần.

“Điều thứ nhất, cần xác định liệu chúng ta thực sự cần mua nhà ngay bây giờ hay không? Thứ hai, cần đánh giá mức tiền tích lũy hiện có. Thứ ba, phải xem xét khả năng vay mượn và đặt ra câu hỏi liệu thu nhập hàng tháng có đủ để thanh toán cả gốc và lãi không?”, ông Khương phân tích.

Đặc biệt, đối với những người thuê nhà, khao khát sở hữu nơi an cư thường rất lớn. Theo chuyên gia của Savills, nhóm khách hàng trẻ này cần tiếp cận vấn đề một cách cẩn trọng, đồng thời nâng cao khả năng chịu đựng tài chính, trước khi suy nghĩ đến việc xuống tiền mua nhà.

Biến động thị trường trong năm 2024

Trong ngắn hạn, các chuyên gia cho rằng thị trường nhà ở sẽ chưa thể phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024, do các dư âm của giai đoạn trầm lắng kéo dài từ cuối năm 2022 đến nay. 

Theo bà Giang Huỳnh, Phó giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Savills TP.HCM, các “cơn gió ngược” của thị trường sẽ tiếp tục diễn ra trong năm tới. Những vấn đề về dòng tiền, áp lực trả nợ trái phiếu của các chủ đầu tư, tâm lý người mua đi xuống… sẽ là các bài toán khó mà ngành địa ốc chưa thể giải quyết trong một sớm một chiều.

“Tuy nhiên, thị trường nhà ở có thể sẽ phục hồi dần dần nhờ các nỗ lực của Chính phủ trong việc thúc đẩy đầu tư công, phát triển cơ sở hạ tầng và minh bạch hoạt động kinh doanh bất động sản”, Phó giám đốc của Savills bình luận. 

Bà Giang cũng cho rằng với vai trò là đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, nơi có nguồn cầu nhà ở lớn, thị trường bất động sản TP.HCM sẽ phục hồi sớm hơn các địa phương khác, sau đó sẽ là những tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai. 

Bên cạnh đó, vị này còn dự đoán nguồn cung có khả năng sẽ phục hồi dần từ năm sau. Ngay từ thời điểm hiện tại, một số chủ đầu tư dự án tại TP.HCM đã có những chính sách kích cầu để hút khách, chẳng hạn như cung cấp gói thanh toán kéo dài 24 tháng với chỉ 20% giá trị hợp đồng mua bán ban đầu.

“Trong năm 2024, nguồn cung nhà ở tương lai tại TP.HCM sẽ có hơn 16.000 căn hộ và hơn 2.000 căn biệt thự/nhà phố. Các tỉnh lân cận như Bình Dương và Đồng Nai với quỹ đất lớn sẽ có hơn 6.000 căn biệt thự/nhà phố và hơn 9.000 căn hộ”, bà Giang nhận định.

Ở khía cạnh phát triển dự án, chuyên gia cho rằng nếu chủ đầu tư có thể triển khai đúng tiến độ, giá bán hợp lý và pháp lý minh bạch, sản phẩm tự khắc “hữu xạ tự nhiên hương”, người mua sẽ kéo đến và khiến thanh khoản của thị trường dần phục hồi. Ngoài ra, trách nhiệm tháo gỡ khó khăn pháp lý từ phía Chính phủ cũng đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ thị trường địa ốc sôi động trở lại.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản