
-
Xuất khẩu xi măng, clinker phục hồi, 8 tháng thu 866 triệu USD
-
Việt Nam Graphene Global động thổ dự án sản xuất vật liệu graphene tại Gia Lai
-
Tiêu thụ vật liệu xây dựng tháng 7/2025 dự báo tích cực
-
Kinh doanh thép chật vật khi “ông lớn” trở lại -
Vietbuild 2025: Hàng Trung Quốc vẫn mạnh về giá, hàng Việt Nam vươn lên về chất lượng -
Áp dụng công nghệ vào xây dựng nhà thông minh, phòng chống thiên tai -
7 tháng đầu năm 2024, cả nước tiêu thụ gần 32 triệu tấn xi măng, giảm so với cùng kỳ
![]() |
Ảnh minh họa. |
Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Ban quản lý dự án Mỹ Thuận về việc triển khai nghiên cứu, đánh giá thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền.
Theo đó, Bộ GTVT chấp thuận triển khai nghiên cứu, đánh giá thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025.
Kinh phí thực hiện từ nguồn chi phí khác trong tổng mức đầu tư Dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau.
Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án Mỹ Thuận căn cứ ý kiến của các chuyên gia, Cục Quản lý đầu tư xây dựng và của cơ quan, đơn vị liên quan, tiếp tục rà soát hoàn thiện đề cương thí điểm, hoàn chỉnh các thủ tục thẩm định, phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện; trong đó lưu ý phải hoàn thành và có kết quả đánh giá nghiên cứu thử nghiệm trong năm 2023.
“Riêng đối với vị trí nghiên cứu sử dụng cát biển để thi công phần đắp hoàn trả (nằm dưới mặt đất tự nhiên) cần sớm có kết quả nghiên cứu, đánh giá để có thể áp dụng ngay (nếu đảm bảo yêu cầu), đáp ứng tiến độ triển khai các Dự án”, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo.
Trước đó, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã đề xuất chọn vị trí thi công thí điểm tại Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1, trong phần đất đã giải phóng mặt bằng (nằm bên trái tuyến) của giai đoạn hoàn thiện thuộc Gói thầu XL-02.
Tuy nhiên lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá vị trí này chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác thí điểm là có chiều cao đắp tương tự đường cao tốc, có thể theo dõi đánh giá cả quá trình xây dựng, thi công, nghiệm thu và khai thác dưới tác dụng của tải trọng xe lưu thông
Vị trí được lựa chọn thí điểm hiện nay là đường hoàn trả ĐT.978, chiều dài của đường là 986m tại Km79+820 tuyến cao tốc Hậu Giang - Cà Mau với nguồn cát biển được lấy từ Trà Vinh. Dự kiến thời gian thí điểm là khoảng 12 tháng.
Theo lãnh đạo Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ GTVT) cho hay, trước yêu cầu cấp bách của Chính phủ về việc triển khai xây dựng hàng loạt các tuyến đường cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030, cần một lượng lớn vật liệu đất, cát đắp nền đường. Trong đó, giai đoạn 2022 – 2025, Bộ GTVT sẽ đồng loạt triển khai 4 dự án đường cao tốc với nhu cầu sử dụng khoảng 36 triệu m3 cát đắp nền.
Nếu sử dụng cát sông để đắp nền đường như hiện nay thì trữ lượng của các mỏ cát đang được cấp phép khai thác tại Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang… sẽ không đáp ứng được yêu cầu.
Trong các giải pháp khả thi tìm kiếm vật liệu thay thế cát sông, khả thi nhất là phương án nghiên cứu sử dụng cát biển hoặc cát nhiễm mặn thi công nền đường. Tuy nhiên, cần hoàn thiện kỹ thuật, thí điểm ngoài thực tế với công trình giao thông.
-
Hà Nội có nhà ở xã hội mới tại xã Hoài Đức, đáp ứng chỗ ở cho 2.058 người
-
Orion - TT AVIO: Sở hữu nhà phong cách Nhật chất lượng, chẳng nặng gánh lo âu
-
Masterise Homes ra mắt Masteri Sky Quarter - Tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City, Hà Nội
-
Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội hơn 587 tỷ đồng
-
378 căn hộ nhà ở xã hội được phép mở bán, cho thuê tại Dự án IEC Residences -
Cơ hội sở hữu Diamond Sky chưa bao giờ dễ dàng đến thế -
Orchard Grand - Bản giao hòa giữa phong cách sống tinh tế và giá trị đầu tư bền vững -
Nhà phố thương mại công năng kép tại River Park chỉ từ 4,99 tỷ đồng -
Lagoon - Mảnh ghép cuối cùng khẳng định vị thế dẫn đầu phân khúc hạng sang của Eaton Park -
Hải Phòng: Từ điểm đến FDI đến thủ phủ bất động sản hạng sang -
Gia Lai tìm được chủ đầu tư Dự án Khu dân cư Hội Phú hơn 500 tỷ đồng
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
AVATR giới thiệu nhiều mẫu xe chủ lực tại Triển lãm Ô tô Munich 2025 (IAA)
-
ThunderSoft và Geely hợp tác cùng NVIDIA ra mắt AIBOX tại IAA 2025
-
Cambridge kỷ niệm 40 năm English Grammar in Use
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
Shanghai Electric báo cáo tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong báo cáo giữa niên độ 2025