![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/trongtin/2024/07/24/tphcm-xay-lai-bang-gia-dat-duong-nguyen-hue-va-le-loi-co-gia-810-trieu-dongm21721835472.jpg)
-
TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
Hà Nội áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất mới từ ngày 29/7/2024
-
Thủ phủ công nghiệp “khát” nguồn cung nhà ở
-
Triển khai kiểm kê đất đai trên phạm vi cả nước từ ngày 1/8/2024 -
Cần Thơ: Tổng giá trị giao dịch bất động sản quý II/2024 đạt hơn 2.282 tỷ đồng -
Vì sao các dự án bất động sản tại Phú Yên gặp nhiều vướng mắc? -
Lệch pha giá đất nền - căn hộ tại TP. Đà Nẵng
![]() |
Ảnh minh họa. |
Thị trường mặt bằng cho thuê dần phục hồi
Có kế hoạch mở rộng chuỗi cửa hàng kinh doanh trầm hương, anh Hoàng Anh Tuấn (ngụ tại TP.Thủ Đức, TP.HCM) đã cất công “săn lùng” mặt bằng đẹp từ cuối năm ngoái đến nay, nhưng vẫn chưa tìm được mặt bằng ưng ý.
Theo anh Tuấn, mặt bằng thời điểm này nhiều, nhưng các điểm thuê có vị trí đẹp, phù hợp kinh doanh lại khá khan hiếm. Tìm kiếm vị trí thuê ở một số khu vực có đông dân cư thì giá cho thuê vẫn rất cao.
“Các mặt bằng khoảng 40 m2 ở các tuyến đường số gần với đường Trần Não đều có giá thuê trên dưới 40 triệu đồng/tháng, nhưng đều chưa có sẵn”, anh Tuấn nói.
Còn mặt bằng tại khu vực đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) - con phố sầm uất nhất nhì tại TP.HCM - gần như đã lấp đầy, chỉ còn một số vị trí nằm trong các trục đường nhánh. Giá thuê mặt bằng khu vực này trên dưới 100 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 10% so với thời điểm đầu quý IV/2021.
Dạo một vòng nhiều tuyến phố những ngày đầu xuân Nhâm Dần, theo quan sát của phóng viên Báo Đầu tư, một số mặt bằng trước đây ở quận 1, 3, Phú Nhuận, Tân Bình… luôn trong tình trạng đóng cửa, rao cho thuê, thì giờ đây đã có diện mạo khác hẳn, khi được khách thuê mới sửa chữa, trang trí.
Không đại diện cho số đông
Mặc dù tình hình chung của thị trường mặt bằng có cải thiện, nhưng theo thực tế, rất nhiều mặt bằng không thể tìm được khách thuê. Trong đó, không ít dự án nhà phố thương mại (shophouse) đang trong cảnh đìu hiu, đóng cửa.
Tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhà phố dọc theo trục đường Nguyễn Cơ Thạch có giá vài triệu USD đang rất khó cho thuê. Các căn shophouse nhà phố thương mại dọc đường Đồng Văn Cống với giá thuê 30 - 58 triệu đồng/tháng, cũng bỏ trống hàng loạt.
Trước những thay đổi của thị trường bán lẻ, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao Bộ phận Cho thuê thương mại của Savills Hà Nội chia sẻ 3 giải pháp dành cho nhà phát triển bất động sản để kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách thuê và giải quyết bài toán về mặt bằng.
Thứ nhất, các đơn vị cho thuê bán lẻ nên cân nhắc điều chỉnh phương án giá thuê và thời hạn thanh toán tiền thuê. Ví dụ, các hộ kinh doanh có thể được phép thanh toán hàng tháng, thay vì đóng gộp 3 tháng như trước. Để giảm áp lực tài chính cho các nhãn hàng trong giai đoạn phục hồi hoạt động kinh doanh, giá thuê có thể giảm 20 - 30% và có thể được thanh toán bù vào các năm sau của hợp đồng.
Thứ hai, hoạt động truyền thông marketing cũng cần được xem xét và thực hiện để tăng nhận diện cũng như kéo nhiều nhãn hàng bán lẻ về thuê để đảm bảo tỷ lệ lấp đầy tốt và ổn định. Các đơn vị cho thuê cần tạo ra những chương trình marketing nhấn mạnh về ưu đãi, tiện ích và chính sách hỗ trợ.
Thứ ba, diễn biến dịch bệnh khó dự đoán cũng yêu cầu nhà phát triển bất động sản phải luôn chuẩn bị phương án dự phòng để sẵn sàng thích nghi. Một phương án tiềm năng mà đơn vị cho thuê có thể cân nhắc là phân bổ hoặc tái cơ cấu mặt bằng. Thay vì cung cấp địa điểm cho mục đích thương mại, tầng khối đế thuộc các trung tâm thương mại và dự án chung cư có thể được tận dụng với công năng cho thuê văn phòng.
Nhìn ở góc độ nhà phát triển bất động sản, bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty Đại Phúc Land cho rằng, không phải nhà phố nào gắn mác shophouse cũng tăng giá tốt hay có thể khai thác cho thuê ổn định. Có nhiều nhà phố phát triển đã lâu, nhưng ở khu không người ở, nên việc khai thác cho thuê gần như bằng không.
Giá trị của shophouse sẽ phụ thuộc vào một vài biến số, như khả năng lấp đầy của toàn dự án phải nhanh, dịch vụ tiện ích của dự án phải tốt, cộng đồng cư dân nội khu đủ lớn và phải có sự kết nối thông suốt, thu hút cộng đồng cư dân bên ngoài dự án.
Do đó, shophouse nên có số lượng hạn chế, chỉ nằm ở vị trí các tuyến đường chính dẫn vào dự án quy mô lớn hoặc bố trí ở những phố đi bộ, nơi có cảnh quan đẹp và định vị chức năng thương mại cao. Khi được phát triển theo các tiêu chuẩn này, shophouse thường có mức tăng giá tốt hơn các loại hình bất động sản khác.
-
Xây dựng Cotec nhắm doanh thu 9.200 tỷ đồng -
Flamingo Đại Lải Resort sắp khai trương bến du thuyền lớn nhất Việt Nam -
Phân khúc biệt thự - nhà liền kề: TP.HCM nóng rẫy, Hà Nội nguội lạnh -
Thời điểm tốt để đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng -
Xây dựng Khu hành chính tỉnh Hải Dương theo hình thức BT -
Giải bài toán đầu tư vào biệt thự biển Vinpearl Premium -
Bất động sản Phú Quốc hấp dẫn nhà đầu tư
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7
-
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan
-
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình
-
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế
-
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
Công ty cổ phần Tập đoàn VN Đà Thành bị “tạm khóa” tài sản tại Đắk Lắk
-
LDG nói không mất khả năng thanh toán, đề nghị Tòa xem lại quyết định mở thủ tục phá sản
-
Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Lâm Đồng đưa vụ Câu lạc bộ golf Đồi Cù vào diện theo dõi
-
Cựu Chủ tịch FLC: Sẽ cơ bản khắc phục hậu quả do thao túng chứng khoán
-
VILOG 2024 - Cơ hội kết nối giao thương mở rộng
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
-
Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
-
Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
-
Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
-
VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay