Xử lý tồn kho: Siết cấp phép dự án BĐS mới
- 20/04/2014 08:34
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bất động sản tồn kho vì muốn bán cho nhà giàu
Tồn kho "khủng", nợ nần cao!
Tạm dừng 287 dự án bất động sản
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: "Số liệu tồn kho là chính xác"
Tồn kho giảm, giao dịch tăng mạnh

Tính đến nay, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến giữa tháng 4.2014 của Bộ Xây dựng, tồn kho BĐS đã giảm 34%. Đây chỉ là số liệu tồn kho những sản phẩm chưa có giao dịch chứ chưa tính hết lượng hàng tồn kho còn đang dở dang.

   
  Cả nước hiện có hơn 2.800 dự án dở dang, không có vốn để triển khai.  

Như vậy là vẫn còn 17.000 căn hộ nữa mà chưa tính đến những tồn kho thứ cấp. Vì vậy, những dự án mới rất đặc biệt các địa phương phải thực sự cân nhắc khi phê duyệt. Ngay cả bản thân ngân hàng khi duyệt tín dụng cho các dự án vay cũng phải lưu ý tập trung gỡ tồn kho.

Cả nước hiện có tới 2.800 dự án bất động sản, quy mô 68.000ha dở dang trong tổng số 4.000 dự án, 105.000 ha của cả nước. Ngoài những nguyên nhân như cung vượt cầu, cơ cấu không chuẩn, tình trạng dự án dở dang lớn, chủ yếu là do thiếu vốn.

Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, số dự án được cấp phép là quá lớn so với nhu cầu thực của thị trường và khả năng thanh toán. Hiện nay cả nước có khoảng 4000 dự án. TP.HCM các dự án chưa thực hiện rất nhiều. Vấn đề là cần tập trung xử lý tồn kho này.

Theo Bộ Xây dựng, các giải pháp xử lý tồn kho đối lượng dự án "khủng" này là: Thứ nhất là chuyển sang dự án nhà ở xã hội.

Thứ 2 là rà soát theo Chỉ thị  số 2196 của Thủ tướng Chính phủ. Trên thực tế,  cấp phép dự án mới rất nhiều cho doanh nghiệp nhưng số lượng triển khai thấp. Hiện thị trường khó khăn, nếu doanh nghiệp có "ra hàng" thì cũng rất khó bán.

" Chúng ta cũng đặt ra vấn đề thu hồi lại các dự án đó. Nhưng thu lại để làm gì? Nếu để hoang thì lại là một sự lãng phí. Vấn đề này cần phải được xem xét. Nói như vậy để thấy chúng ta không nên cấp phép mới khi còn nhiều dự án chưa triển khai", Bộ trưởng Dũng nói.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Chính sách nhà ở và thị trường BĐS có ý kiến chỉ đạo, nguồn tín dụng nên dành ưu tiên để giải quyết tồn kho. Nếu chúng ta dồn vào dự án mới, dự án mới lại xếp hàng tồn kho nữa thì thị trường càng khốn khó. Những dự án ấy phải rất đặc biệt mới đồng ý cho đi. Dự án nào lúc trình bày cũng rất tốt. Ngày xưa các dự án tồn kho bây giờ cũng thế. Đến khi không làm được không tiêu thụ được thì xin lỗi.

Về ý kiến của Bộ Xây dựng, những dự án mới phải trình lên thủ tướng, Phó thủ tướng đề nghị giao cho Bộ Xây dựng kiểm tra cẩn thận. Trong một thời gian thực hiện mà quá nhiều thì lúc đó đề nghị xin phép ý kiến Thủ tướng. Còn bây giờ đề nghị Bộ Xây dựng kiểm tra.

 

 

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản