Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Bình Dương đặt mục tiêu có thêm 80.000 doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025
Lê Quân - 23/11/2023 16:50
 
Tỉnh Bình Dương đặt mục tiêu trong 5 năm (2021-2025), toàn tỉnh có thêm 80.000 doanh nghiệp gia nhập thị trường.

UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 45/NQ-CP của Chính Phủ về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Sản xuất gỗ tại Công ty An Cường, tỉnh Bình Dương - Ảnh: Lê Toàn

Tỉnh Bình Dương định hướng phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh, bền vững, là động lực để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025.

Về mục tiêu, giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh có trên 80.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới (bình quân mỗi năm có trên 7.500 doanh nghiệp gia nhập thị trường).

Cùng với số lượng, Bình Dương cũng đặt mục tiêu tăng trưởng cả về chất lượng và tỷ trọng đóng góp vào GRDP của tỉnh. Thu hẹp khoảng cách về trình độ công nghệ, chất lượng và năng lượng cạnh tranh khu vực tư nhân so với nhóm dẫn đầu ASEAN-4. Trong đó nhiều doanh nghiệp tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Để đạt được các mục tiêu đề ra, Bình Dương tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp như: cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ thông tin để số hóa hồ sơ trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường, đào tạo…

Tỉnh cũng hỗ trợ mở rộng khả năng tham gia thị trường của kinh tế tư nhân và thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng thông qua các giải pháp, chính sách khai thác hiệu quả thị trường nội địa; cung cấp thông tin thị trường hàng hóa, nhu cầu kết nối tiêu thụ giữa doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ, xuất nhập khẩu trong và ngoài tỉnh…

Về hạ tầng, tỉnh tiếp tục đầu tư các khu, cụm công nghiệp, trong đó, tập trung xây dựng các khu công nghiệp khoa học công nghệ, cụm công nghiệp theo định hướng net zero. Đầu tư hệ thống cảng cạn (ICD), khai thác các phương thức vận tải đa phương thức.

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cập vốn tín dụng ngân hàng; đơn giản hóa các thủ tục cấp tín dụng và các thủ tục cung ứng dịch vụ khác.

Theo số liệu công bố của Cục thống kê tỉnh Bình Dương, trong 10 tháng của năm 2023, tỉnh có 5.399 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh mới, tăng 0,9% so với cùng kỳ, với tổng số vốn là 40.845 tỷ đồng, tăng 19,2%.

Doanh nghiệp tại Bình Dương bộn bề lo lắng khi di dời
Hàng ngàn doanh nghiệp tại Bình Dương vô cùng lo lắng khi việc di chuyển vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp gây nhiều khó khăn, phát sinh chi phí...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư