Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bộ Công thương khẳng định sẽ phối hợp, giải quyết nhanh gạo tồn tại cảng
Hồng Phúc - 22/04/2020 12:26
 
Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định, sẽ phối hợp với Hải quan và các bộ, ngành nhằm “giải quyết nhanh hàng tồn tại cảng”.

Đây là cam kết của Thứ trưởng Bộ Công thương tại cuộc họp giữa Bộ với 22 doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu gạo được tổ chức sáng nay, 22/4, tại Tp.HCM.

“Hôm qua, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký văn bản cho phép xuất khẩu gạo nếp không tính vào lượng hạn ngạch xuất khẩu trong tháng 04/2020. Tuy nhiên phía hải quan chưa làm nhanh công tác xuất khẩu gạo nếp như tinh thần trên. 8 giờ sáng nay tôi đã ký công văn hỏa tốc số 2824 gửi Bộ tài chính đề nghị chỉ đạo hải quan các cửa khẩu quốc tế cho phép các doanh nghiệp xuất khẩu gạo nếp theo nhu cầu”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết. 

Phát biểu tại buổi họp, đại diện lãnh đạo tỉnh Long An đề nghị Bộ Công thương tham mưu Chính phủ giao sản lượng lúa gạo dự trữ cho từng địa phương và mỗi địa phương phân bổ lại cho doanh nghiệp cũng như chịu trách nhiệm kỷ luật trong trường hợp không đảm bảo yêu cầu. 

Cùng với đó, kiến nghị nhanh chóng xuất lượng gạo đang còn tồn các doanh nghiệp đã ký hợp đồng đang tồn tại cảng, đặc biệt với gạo nếp. 

Ngoài ra, đại diện lãnh đạo tỉnh Long An, Sóc Trăng, Trà Vinh cùng đề xuất không áp hạn ngạch xuất khẩu gạo từ tháng 5/2020. 

Ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết, lượng gạo tồn kho tại 70 doanh nghiệp Hiệp hội tính đến ngày 18/4 là 1,98 triệu tấn. 

Do đó, Hiệp hội kiến nghị cho phép doanh nghiệp tiếp tục xuất khẩu từ tháng 5/2020 nhằm giảm tối đa thiệt hại hàng chục tỷ đồng hàng tồn tại cảng của doanh nghiệp. 

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh thừa nhận những hạn chế trong quyết định ngừng xuất khẩu gạo đã đang gây ra nhiều tổn thất, thiệt hại cho doanh nghiệp. Đây là điều nằm trong dự đoán khi Bộ có kiến nghị với Thủ tướng. 

“Nhưng có nhiều việc không dự báo được, đó là vấn đề đăng ký tờ khai hải quan, tình huống doanh nghiệp mất tờ khai trên hệ thống”, Thứ trưởng Quốc Khánh nói và khẳng định, trước mắt, sẽ phối hợp giải quyết lượng gạo nếp tồn tại cảng. 

Sau đó, ưu tiên thông quan những lô hàng đưa về cảng trước ngày 24/3 (thời điểm có quyết định tạm dừng xuất khẩu gạo).

Về việc tạm ứng hạn ngạch 100.000 tấn gạo từ hạn ngạch xuất khẩu trong tháng 5/2020 để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hiện có gạo tại cảng nhưng chưa có tờ khai hải quan, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định sẽ tiếp tục làm việc với các bộ, ngành thiết lập cơ chế phân bổ công khai minh bạch. 

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phân trần, tất cả các ngành hàng khi thực hiện quyết định mới trong bối cảnh dịch bệnh đều bị thiệt hại nghiêm trọng không kém gì các doanh nghiệp xuất khẩu gạo.

"Quyết định kiến nghị tạm dừng xuất khẩu gạo Bộ Công thương thừa nhận trách nhiệm với nhân dân. Nhưng các đồng chí cũng phải thông cảm trong bối cảnh hiện nay, chúng ta mới có quyết định như vậy", Thứ trưởng Khánh lý giải và xác định vấn đề cần giải quyết giai đoạn hiện tại là thống kê toàn bộ số hàng, ưu tiên xuất lượng hàng đã vào cảng trước ngày 24/03.

Cùng với đó, thống kê toàn bộ các tờ khai hải quan có biểu hiện khai khống, "xí chỗ", và xác nhận nếu đúng sẽ bị thu hồi lại để phân bổ trở lại trong tổng hạn ngạch xuất khẩu tháng 4/2020.

"Từ trước đến nay, chúng tôi vẫn là đơn vị đầu tiên mà doanh nghiệp trút cơn thịnh nộ, đặc biệt liên quan đến vấn đề mở tờ khai hải quan tự động từ 0 giờ ngày 12/4. Nhưng vấn đề cần làm rõ, báo cáo về lượng gạo tồn tại cảng của Hiệp hội Lương thực, Bộ Công thương không thống nhất. Hôm thì 144.000 tấn, hôm thì 300.000 tấn, hôm qua lại báo là 173.000 tấn. Bây giờ chúng tôi phải dựa vào số liệu nào. Về tạm ứng hạn ngạch 100.000 tấn, chúng tôi cũng để xuất áp dụng ngay từ bây giờ, thay vì đợi đến ngày 1/5", ông Mai Xuân Thành, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan nói.
Lập Đoàn kiểm tra liên ngành nắm lượng gạo hàng hóa tại các cảng
Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ làm việc với Tổng cục Hải quan và các cơ quan liên quan để nắm tình hình về lượng gạo hàng hóa tại các cảng nhằm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư