
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: Ngành Nội vụ phải tiên phong kiến tạo nền hành chính hiện đại
-
Ấn tượng mạnh mẽ tại gian triển lãm “80 năm Tài chính Việt Nam - Kiến tạo và Phát triển”
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: Quốc hội “phải dám mở đường, dám sửa đường”
-
Khai mạc Kỳ họp lần thứ 42 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba
-
Từ ngày 1/1/2026 thực hiện rà soát, kiểm kê lại tài sản công -
Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - New Zealand
![]() |
Bộ Công thương đề xuất Bộ Tài chính quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu. |
Bộ Công thương vừa gửi các Bộ, ngành lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung dự thảo Nghị định 95/2021và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu.
Hiện, xăng dầu là mặt hàng do nhiều bộ, ngành cùng quản lý theo chức năng, nhiệm vụ được phân giao. Chẳng hạn, Bộ Công an quản lý về phòng chống cháy nổ xăng dầu, Bộ Khoa học & Công nghệ quản lý về chất lượng, tiêu chuẩn xăng dầu, quản lý nguồn cung và giá là Bộ Công thương và Bộ Tài chính..
Nếu giữ nguyên các quy định hiện nay về điều hành, quản lý với xăng dầu sẽ đúng với phân công nhiệm vụ của các bộ từ nhiều năm qua. Tức là, trong điều hành giá xăng dầu, Bộ Tài chính rà soát, hướng dẫn xác định các chi phí và công bố cho Bộ Công thương tính toán giá cơ sở. Nhưng khi có vấn đề phát sinh, như thời điểm thị trường thiếu hụt nguồn cung cuối năm 2022, sự phối hợp giữa các bộ, ngành xử lý vấn đề trong điều hành chưa được chặt chẽ, lúng túng.
Trên cơ sở phân tích, Bộ Công thương cho rằng, nên đưa về một đầu mối điều hành giá xăng dầu, cũng như rà soát, hướng dẫn và tính toán các chi phí kinh doanh xăng dầu là Bộ Tài chính. Bộ Công thương sẽ phối hợp thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được giao.
Theo Bộ Công thương, phương án giao Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu bảo đảm việc phân công công tác quản lý nhà nước về xăng dầu thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ của các bộ, ngành. Bộ Tài chính có chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực tài chính sẽ thực hiện chính xác công tác tính toán, hướng dẫn và công bố giá điều hành đối với mặt hàng xăng dầu.
Song nhược điểm theo Bộ Công Thương là việc điều hành giá xăng dầu tách xa việc điều hành cung cầu xăng dầu nên sẽ có những bất ổn, không có sự độc lập khách quan trong việc xác định, phản ánh các chi phí kinh doanh xăng dầu.
Trước đó, người đứng đầu Bộ Tài chính từng đề xuất khi sửa Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu sẽ đề nghị Chính phủ giao toàn diện phần xăng dầu về Bộ Công thương quản lý, bao gồm cả việc quyết định giá, chi phí định mức (hiện phần này đang do Bộ Tài chính đảm trách).
Bộ này lập luận, việc giao Bộ Công thương quản lý toàn diện xăng dầu sẽ đảm bảo nguồn cung chủ động giữa đầu mối, phân phối và bán lẻ, chủ động điều chỉnh chi phí định mức và giải quyết khó khăn, đảm bảo nguồn cung xăng dầu, phục vụ sản xuất kinh doanh.

-
Chủ tịch Quốc hội: "Quốc hội sẽ tiếp tục lắng nghe nhân dân, đồng hành cùng Chính phủ"
-
Ấn tượng mạnh mẽ tại gian triển lãm “80 năm Tài chính Việt Nam - Kiến tạo và Phát triển”
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: Quốc hội “phải dám mở đường, dám sửa đường”
-
Khai mạc Kỳ họp lần thứ 42 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba
-
Từ ngày 1/1/2026 thực hiện rà soát, kiểm kê lại tài sản công -
Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - New Zealand -
Hào khí mùa Thu xưa hun đúc khát vọng Cà Mau vươn ra biển lớn -
Sẽ tiếp nối truyền thống “đi trước mở đường” ngành Giao thông Vận tải -
Ngành Giao thông vận tải tiếp tục ghi dấu ấn trên hành trình phát triển đất nước -
Hà Nội triển khai 62 nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế, xã hội -
Không còn khoảng trống pháp lý về chỉ định thầu
-
Tập đoàn của ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh hai giải thưởng quốc tế
-
NEM Furniture bứt phá, lọt Top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”
-
Sắp diễn ra Triển lãm thành tựu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
-
VIFA ASEAN 2025 mở rộng nền tảng kết nối khi TP.HCM thành “siêu đô thị”
-
Mercedes-Benz An Du - "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 4 năm liên tiếp