-
Bình Định vận hành thử chính quyền cấp xã mới vào ngày 20/6
-
Hà Nội hướng dẫn xử lý hộ tịch khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
-
Hà Nội - World Bank thúc đẩy hợp tác toàn cầu phát triển hạ tầng
-
Bộ trưởng Bộ Công Thương hồi âm lo ngại của đại biểu về hàng giả tràn lan
-
Triển khai chính quyền địa phương 2 cấp tạo hiệu ứng tích cực cho phát triển kinh tế -
Đại biểu nêu giải pháp quyết liệt phòng, chống hàng giả, hàng nhái
![]() |
Bộ Công thương đề xuất Bộ Tài chính quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu. |
Bộ Công thương vừa gửi các Bộ, ngành lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung dự thảo Nghị định 95/2021và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu.
Hiện, xăng dầu là mặt hàng do nhiều bộ, ngành cùng quản lý theo chức năng, nhiệm vụ được phân giao. Chẳng hạn, Bộ Công an quản lý về phòng chống cháy nổ xăng dầu, Bộ Khoa học & Công nghệ quản lý về chất lượng, tiêu chuẩn xăng dầu, quản lý nguồn cung và giá là Bộ Công thương và Bộ Tài chính..
Nếu giữ nguyên các quy định hiện nay về điều hành, quản lý với xăng dầu sẽ đúng với phân công nhiệm vụ của các bộ từ nhiều năm qua. Tức là, trong điều hành giá xăng dầu, Bộ Tài chính rà soát, hướng dẫn xác định các chi phí và công bố cho Bộ Công thương tính toán giá cơ sở. Nhưng khi có vấn đề phát sinh, như thời điểm thị trường thiếu hụt nguồn cung cuối năm 2022, sự phối hợp giữa các bộ, ngành xử lý vấn đề trong điều hành chưa được chặt chẽ, lúng túng.
Trên cơ sở phân tích, Bộ Công thương cho rằng, nên đưa về một đầu mối điều hành giá xăng dầu, cũng như rà soát, hướng dẫn và tính toán các chi phí kinh doanh xăng dầu là Bộ Tài chính. Bộ Công thương sẽ phối hợp thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được giao.
Theo Bộ Công thương, phương án giao Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu bảo đảm việc phân công công tác quản lý nhà nước về xăng dầu thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ của các bộ, ngành. Bộ Tài chính có chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực tài chính sẽ thực hiện chính xác công tác tính toán, hướng dẫn và công bố giá điều hành đối với mặt hàng xăng dầu.
Song nhược điểm theo Bộ Công Thương là việc điều hành giá xăng dầu tách xa việc điều hành cung cầu xăng dầu nên sẽ có những bất ổn, không có sự độc lập khách quan trong việc xác định, phản ánh các chi phí kinh doanh xăng dầu.
Trước đó, người đứng đầu Bộ Tài chính từng đề xuất khi sửa Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu sẽ đề nghị Chính phủ giao toàn diện phần xăng dầu về Bộ Công thương quản lý, bao gồm cả việc quyết định giá, chi phí định mức (hiện phần này đang do Bộ Tài chính đảm trách).
Bộ này lập luận, việc giao Bộ Công thương quản lý toàn diện xăng dầu sẽ đảm bảo nguồn cung chủ động giữa đầu mối, phân phối và bán lẻ, chủ động điều chỉnh chi phí định mức và giải quyết khó khăn, đảm bảo nguồn cung xăng dầu, phục vụ sản xuất kinh doanh.

-
Hà Nội - World Bank thúc đẩy hợp tác toàn cầu phát triển hạ tầng -
Bộ trưởng Bộ Công Thương hồi âm lo ngại của đại biểu về hàng giả tràn lan -
Đề nghị lập tổ chuyên gia rà soát độc lập toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật -
Triển khai chính quyền địa phương 2 cấp tạo hiệu ứng tích cực cho phát triển kinh tế -
Đại biểu nêu giải pháp quyết liệt phòng, chống hàng giả, hàng nhái -
Tập trung xử lý dứt điểm 2.365 dự án tồn đọng, vướng mắc -
Quốc hội “chốt” giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2026, đối tượng được giảm thuế mở rộng
-
Stavian Hóa chất lần đầu có tên trong danh sách Fortune 500 khu vực Đông Nam Á năm 2025
-
Visa Mỹ tạm thời biến động, EB-5 giữ vững hành lang an toàn
-
BSH hợp tác với Daehan Motors triển khai bảo hiểm xe Teraco
-
VNFITE: Áp dụng minh bạch mô hình cho vay ngang hàng theo Nghị định 94/2025
-
Stavian Hóa chất lọt top 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu
-
ITL khẳng định vị thế quốc tế tại Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025