
-
TP.HCM: Điều chỉnh phương án để đưa rước cán bộ, công chức đến nơi làm việc
-
Tập trung đánh đúng, đánh trúng các đối tượng chủ mưu buôn lậu, gian lận thương mại
-
Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn được đề nghị giảm mức án phạt của cả 3 tội danh
-
Đà Nẵng cảnh báo việc cho thuê nhà xưởng trái phép trong khu công nghiệp
-
Đà Nẵng: Cảnh báo tình trạng cho thuê nhà xưởng trái phép trong khu công nghiệp -
Lật tẩy đường dây lừa đảo tài chính xuyên quốc gia
Ông Trí cho biết như vậy tại cuộc họp báo công bố một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới lĩnh vực giao thông đường bộ vừa được Bộ Giao thông vận tải tổ chức.
![]() | ||
Bộ GTVT khẳng định không nhất thiết phải có giấy chứng nhận bảo dưỡng xe |
Liên quan tới những nội dung của Thông tư số 53/2014/TT-BGTVT quy định về bảo dưỡng kỹ thuật, sửa chữa phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, ông Trí khẳng định, Thông tư 53 không phải là mới vì việc duy trì tình trạng kỹ thuật của phương tiện giữa hai kỳ kiểm định phương tiện trước đây đã được quy định tại Quyết định số 992/2003/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về việc ban hành quy định bảo dưỡng kỹ thuật, sửa chữa ô tô. đã quy định.
Cụ thể, Thông tư 53 có 3 điểm mới. Một là quy định về kiểm tra bảo dưỡng trước mỗi chuyến đi, hướng dẫn các nội dung cần kiểm tra để đảm bảo xe an toàn.
Thứ hai là bảo dưỡng định kỳ nhằm duy trì khả năng làm việc của các bộ phận, cơ cấu trong ô tô
Thứ ba là quy định sửa chữa, các phương tiện hư hỏng phải sửa chữa rồi mới tham gia giao thông
Theo ông Trí, khi dự thảo thông tư có đưa ra phương án khi xe vào kiểm định ở các trung tâm đăng kiểm phải giấy chứng nhận bảo dưỡng sửa chữa. Nhưng sau khi tham khảo ý kiến các cơ quan và doanh nghiệp thì thấy thêm một thủ tục hành chính nên đã được loại bỏ. Mặt khác thông qua các Sở GTVT và cơ quan thanh tra có thể kiểm tra định kỳ các DN vận tải có thực hiện bảo dưỡng sửa chữa định kỳ hay không
Về quy định bảo trì sửa chữa có nhiều chủng loại ô tô và quy định bảo dưỡng sửa chữa của các nhà sản xuất khác nhau nên không có quy định chung .
Hầu hết nhà sản xuất quy định các nội dung bảo dưỡng theo số km vận hành. Cho nên thông tư quy định với trường hợp xe có quy định của nhà sản xuất thì DN vận tải bảo dưỡng theo quy định của nhà sản xuất.
Với trường hợp xe cũ, xe cải tạo không có quy định của nhà sản xuất thì cơ sở bảo dưỡng sẽ xây dựng quy trình bảo dưỡng cho xe đó. Thứ ba là không quy định DN nào được quyền bảo dưỡng sửa chữa vì Luật giao thông đường bộ quy định xe cơ giới phải bảo dưỡng sửa chữa nhưng với các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa hoạt động theo luật Doanh nghiệp không có quy định là ngành nghề có điều kiện mới được hoạt động.
Đại diện Cục Đăng kiểm khẳng định, Thông tư 53 quy định bảo dưỡng sửa chữa là bắt buộc với các chủ xe cơ giới. Còn không bắt buộc xuất trình chứng nhận bảo dưỡng, sửa chữa bước khi đăng kiểm. Vì chu trì đăng kiểm quy định cụ thể với từng loại xe. Còn chu kỳ bảo dưỡng theo số km lăn bánh hoặc thời gian sử dụng tùy theo điều kiện nào tới trước. Còn kiểm soát bảo dưỡng sửa sẽ thông qua công tác kiểm tra hàng năm về kinh doanh vận tải của các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT và các Sở GTVT.
Theo Thông tư số 53, kể từ ngày 1/12/2014, các loại phương tiện giao thông cơ giới tham gia giao thông đường bộ bắt buộc phải tuân thủ các quy định về sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên và định kỳ. Riêng các loại môtô, xe máy, máy kéo và xe cơ giới sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an không áp dụng các quy định tại thông tư này.
Đối với hoạt động bảo dưỡng định kỳ, Thông tư 53 quy định các phương tiện có quy định của nhà sản xuất phải thực hiện bảo dưỡng theo đúng quy định của nhà sản xuất; các phương tiện không có quy định của nhà sản xuất phải thực hiện bảo dưỡng phù hợp với từng loại xe theo nội dung được xây dựng bởi các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng.
Cụ thể, các loại ôtô con (chở người dưới 10 chỗ ngồi) phải thực hiện bảo dưỡng định kỳ sau mỗi quãng đường vận hành 5.000 - 10.000 km hoặc sau thời gian 6 tháng sử dụng tùy điều kiện nào đến trước. Tương ứng, các loại ôtô chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên, xe tải, xe chuyên dụng, xe sơ-mi rơ-mooc phải thực hiện bảo dưỡng định kỳ sau 4.000 - 8.000 km vận hành hoặc thời hạn 3-6 tháng.
Đáng chú ý, nhằm tránh trường hợp chủ phương tiện “trốn” bảo dưỡng, Bộ Giao thông Vận tải đã quy định rõ các “xe cơ giới xuất xưởng sau khi bảo dưỡng định kỳ phải có biên bản bàn giao xe, trong đó ghi rõ thời hạn và các điều kiện bảo hành chất lượng sau dịch vụ. Thời hạn bảo hành không được nhỏ hơn 2 tháng hoặc 1.500 km xe chạy tùy theo điều kiện nào đến trước, tính từ thời điểm giao xe xuất xưởng”.
Đồng thời, Bộ cũng quy định các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa phải có đủ trình độ, năng lực và trang thiết bị cần thiết để đảm bảo công tác sửa chữa, bảo dưỡng; hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng phải đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, chất lượng, an toàn và bảo vệ môi trường.
Cũng theo Thông tư 53, ngoài quy định về bảo dưỡng định kỳ thì các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cũng phải thực hiện các quy trình về sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên.
Cụ thể, công tác bảo dưỡng thường xuyên phải được thực hiện hằng ngày hoặc trước, sau mỗi chuyến đi; phải được chủ xe hoặc lái xe thực hiện để đảm bảo tình trạng kỹ thuật của xe trước khi xuất phát.
Các nội dung bảo dưỡng thường xuyên được quy định rõ tại phụ lục kèm theo thông tư như kiểm tra tình trạng bên ngoài xe, áp suất lốp, nhiên liệu, dầu máy, nước làm mát, hệ thống điện, ly hợp, vô-lăng… trước khi khởi động động cơ; kiểm tra sự làm việc và giá trị chỉ báo đồng hồ, đèn báo bảng điều khiển, kiểm tra sự làm việc của hệ thống phanh, hệ thống đèn, kiểm tra tình trạng nhiên liệu, dầu máy, khí nén… sau khi khởi động động cơ; các hoạt động kiểm tra trước khi xe xuất phát và khi đang vận hành; kiểm tra và bảo dưỡng sau khi kết thúc hành trình.
Đây có thể xem là một biện pháp mạnh tay của ngành giao thông vận tải nhằm đảm bảo tình trạng chất lượng và khả năng vận hành của các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ, đặc biệt là trước thực trạng đáng lo ngại của tai nạn giao thông có nguyên nhân từ chất lượng và đặc tính kỹ thuật của phương tiện.
Anh Minh
-
TP.HCM: Điều chỉnh phương án để đưa rước cán bộ, công chức đến nơi làm việc
-
Tập trung đánh đúng, đánh trúng các đối tượng chủ mưu buôn lậu, gian lận thương mại
-
Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn được đề nghị giảm mức án phạt của cả 3 tội danh
-
Đà Nẵng cảnh báo việc cho thuê nhà xưởng trái phép trong khu công nghiệp
-
Đà Nẵng: Cảnh báo tình trạng cho thuê nhà xưởng trái phép trong khu công nghiệp -
Lật tẩy đường dây lừa đảo tài chính xuyên quốc gia -
TP.HCM: Tháng cao điểm phát hiện hàng tấn thực phẩm bảo vệ sức khỏe không nguồn gốc -
Đồng Nai: Buộc Công ty TNHH Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài nộp hơn 154 tỷ đồng -
Phát hiện vụ thẩm lậu 1.400 tấn chân gà đông lạnh, trốn thuế 7 tỷ đồng -
Không khởi tố hình sự liên quan tố cáo C.P. Việt Nam vi phạm an toàn thực phẩm -
Khởi tố vợ chồng giám đốc công ty sản xuất gần 70.000 chai dầu gió giả tại TP.HCM
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower