
-
HSBC: Chứng khoán Việt Nam có thể hút đến 10 tỷ USD vốn ngoại sau nâng hạng
-
Gian hàng ngành Tài chính Việt Nam tại Triển lãm thành tựu đất nước
-
F88 tạo vị thế dẫn đầu ngành nhờ mô hình quản trị rủi ro riêng biệt
-
VPBankS dự kiến chào bán tối đa 25% cổ phần trong đợt IPO, nới "room" ngoại lên 100%
-
Thêm 3 quỹ mở của SSIAM có mặt trên VNSC by Finhay -
Cổ phiếu bất động sản nổi sóng, khối ngoại bán ròng gần 3.000 tỷ đồng phiên 3/9
Quy chế này thiết lập khung pháp lý rõ ràng về nguyên tắc, nội dung, cơ chế phối hợp và trách nhiệm của các đơn vị trong toàn bộ quy trình kiểm soát thủ tục hành chính, nhằm tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị, đảm bảo tuân thủ pháp luật và đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính hiện đại, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
![]() |
Việc kiểm soát chặt chẽ nhằm nâng cao tính minh bạch, kỷ luật và trách nhiệm trong giải quyết thủ tục, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. |
Quy chế nhấn mạnh việc đánh giá tác động và chi phí tuân thủ thủ tục hành chính đối với các văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính. Hồ sơ đánh giá phải được lấy ý kiến, thẩm định nghiêm túc trước khi trình Lãnh đạo Bộ. Thời hạn công bố thủ tục hành chính được quy định rõ, thường là 5 ngày làm việc kể từ ngày ký văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời phải cập nhật đầy đủ lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
Việc công bố thủ tục hành chính bao gồm ban hành Quyết định công bố, danh mục thủ tục mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, cùng nội dung chi tiết từng thủ tục. Quy chế cũng quy định công tác niêm yết thủ tục hành chính tại trụ sở các cơ quan, đơn vị tiếp nhận và giải quyết thủ tục, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.
Để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả, Quy chế yêu cầu rà soát, đánh giá, khai thác, sử dụng dữ liệu thủ tục hành chính hàng năm, phối hợp với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ, nhằm tái cấu trúc thủ tục, giảm thiểu chi phí tuân thủ và nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến.
Văn phòng Bộ Tài chính được giao làm đầu mối tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính của các đơn vị, yêu cầu báo cáo định kỳ và đột xuất với nội dung chi tiết về đánh giá tác động, công bố, niêm yết, rà soát và kết quả giải quyết thủ tục cùng những khó khăn, vướng mắc.
Quy chế thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Bộ Tài chính trong cải cách hành chính, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội.
Theo Bộ Tài chính, trong năm 2025, toàn hệ thống sẽ phấn đấu giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính, giảm 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết. Mọi thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp phải được cung cấp trực tuyến, thông suốt, minh bạch và không phụ thuộc địa giới hành chính.
-
Thêm 3 quỹ mở của SSIAM có mặt trên VNSC by Finhay -
Cổ phiếu bất động sản nổi sóng, khối ngoại bán ròng gần 3.000 tỷ đồng phiên 3/9 -
Cổ đông lớn Chứng khoán Rồng Việt muốn bán ra 5 triệu cổ phiếu -
Khối ngoại bán ròng kỷ lục 42.000 tỷ đồng trong tháng 8/2025, lực đỡ từ khối nội -
Góc nhìn TTCK tuần đầu tháng 9/2025: Đã đến lúc tìm doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc -
Động lực then chốt để thị trường trái phiếu doanh nghiệp tiến gần mục tiêu 25% GDP -
Đón đầu cơ hội phát triển từ các trung tâm tài chính quốc tế
-
VPBank hợp tác với Tập đoàn Ping An xây dựng hệ thống ngân hàng lõi
-
Japfa đồng hành cùng 500 học sinh đến trường
-
VPBank CommCredit kiến tạo nền tảng vững chắc cho cộng đồng kinh doanh tư nhân
-
LITEON Việt Nam là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm thứ 2 liên tiếp
-
VPBankS: Kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc, chuyên nghiệp và gắn kết
-
FPT thành lập liên doanh tại Nhật Bản thúc đẩy chuyển đổi số ngành ô tô