
-
Bài học quý từ dự án cầu Phong Châu mới
-
Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Kho LNG Bắc Trung Bộ
-
Chủ tịch TP. Đà Nẵng chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc dự án khu công nghiệp 451 ha
-
TP.HCM muốn bổ sung quy định xử lý “đất vàng” của doanh nghiệp đã cổ phần hóa
-
Bộ Chính trị kết luận về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp -
Việt Nam - Đối tác tích cực, hình mẫu hợp tác hiệu quả với Liên Hợp quốc
Trao đổi với phóng viên tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay (2/4) về thông tin Hà Nội là thành phố ô nhiễm bụi mịn đứng thứ 2 Đông Nam Á, ông Võ Tuấn Nhân, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, nhận định này là chưa chính xác.
Cụ thể, theo ông Nhân, qua các thông số đo đạc được tại Hà Nội, ô nhiễm môi trường thường tập trung trong mùa đông và mùa xuân, từ tháng 12 đến tháng 2, tháng 3 năm sau. Kết quả quan trắc từ trạm quan trắc của Tổng cục Môi trường và 10 trạm quan trắc không khí tự động của Sở TN&MT Hà Nội, tham chiếu số liệu quan trắc đặt tại Đại sứ quán Mỹ thì quý I năm nay cho thấy hàm lượng bụi PM 2.5 đã vượt quy chuẩn cho phép trong một số ngày của tháng 1, 2, 3.
"Việc ô nhiễm bụi vượt ngưỡng cho phép mang tính cục bộ ở Hà Nội là có thật. Nguyên nhân là do tập trung mật độ giao thông, nhiều công trình xây dựng, nhà máy sản xuất, hoạt động đốt rác của người dân… nên mức độ ô nhiễm cao hơn", ông Nhân lý giải.
![]() |
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân |
Tuy nhiên, ông Võ Tuấn Nhân cho rằng, thông tin ô nhiễm bụi ở Hà Nội cao thứ 2 Đông Nam Á xuất phát từ một báo cáo về hiện trạng chất lượng không khí toàn cầu của Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh nhưng thực chất nhận định này chưa chính xác vì trong bảng thống kê chỉ có số liệu của 20 thành phố thuộc 4/11 quốc gia Đông Nam Á, do đó không có cơ sở kết luận như vậy.
"Sự thật là không khí ở TP. Hà Nội có ô nhiễm và phải quyết tâm có giải pháp giảm thiểu", ông Nhân thẳng thắn.
Tuy nhiên, ông Nhân cho biết, TP. Hà Nội hiện rất quyết liệt trong xây dựng thêm 80 trạm quan trắc không khí để phủ hết địa bàn Thành phố làm cơ sở kết luận mức độ ô nhiễm của Thành phố trong từng thời điểm cụ thể.
Bộ TN&MT đã làm việc với TP. Hà Nội và lãnh đạo Thành phố cũng quyết tâm di dời các cơ sở ô nhiễm ra khỏi Thành phố. Thủ tướng đã ban hành quyết định về tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô nhằm hạn chế tối đa mức độ xả thải của phương tiện giao thông. Bộ Xây dựng chỉ đạo các công trình xây dựng trong Thành phố phải bảo đảm che chắn kỹ, giảm thiểu bụi, vật liệu xây dựng, ông Nhân cho hay.
-
Hải Phòng: Từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp -
Chủ tịch TP. Đà Nẵng chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc dự án khu công nghiệp 451 ha -
TP.HCM muốn bổ sung quy định xử lý “đất vàng” của doanh nghiệp đã cổ phần hóa -
Bộ Chính trị kết luận về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp -
Việt Nam - Đối tác tích cực, hình mẫu hợp tác hiệu quả với Liên Hợp quốc -
Ninh Bình sẵn sàng cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I: Dấu mốc lịch sử, khát vọng vươn lên -
Gia Lai đã giải ngân hơn 8.500 tỷ đồng vốn đầu tư công được giao
-
SeABank thông báo mời thầu
-
FPT mua 10% cổ phần của Daythree, mở rộng hoạt động tại châu Á - Thái Bình Dương
-
Huawei Việt Nam khởi động mùa thứ 10 chương trình “Hạt giống cho tương lai”
-
Việt Nam gây ấn tượng mạnh tại Diễn đàn Y tế số châu Á
-
SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu
-
WTO mời thầu thi công cọc khoan nhồi và tường vây dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch