Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Các “ông lớn” được mời tham gia thảo luận làm cao tốc Bắc - Nam
Bảo Như - 14/03/2022 17:11
 
Hàng loạt doanh nghiệp lớn, có năng lực tài chính và kinh nghiệm thi công vừa được Bộ GTVT mời tham dự Hội nghị tham vấn về triển khai cao tốc Bắc - Nam.
ầm Thung Thi là một hợp phần của gói thầu xây lắp số 12 XL thuộc Dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, nhánh phía đông đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45
Tập đoàn Đèo Cả thi công hầm Thung Thi - một hợp phần của gói thầu xây lắp số 12 XL thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía đông, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45.

Theo thông tin của baodautu.vn, ngày 10/3, Bộ GTVT đã gửi giấy mời họp với thành phần gồm các doanh nghiệp lớn như SunGroup, VinGroup, Himlam, Đèo Cả, Trường Sơn, Thành An 36, Lũng Lô, 319, ACC bàn về kế hoạch đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 - 2025.

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng đó là một bước đi thể hiện quyết tâm rất lớn của ngành giao thông để hiện thực hoá chỉ đạo của Chính phủ về đầu tư xây hạ tầng giao thông trong giai đoạn hiện nay.

Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông ở nước ta đang bước vào giai đoạn quyết liệt và thực chất. Nhu cầu cần thiết đã trở thành yêu cầu cấp bách và Chính phủ đang hành động theo tinh thần đó. Đây cũng chính là lý do mà Bộ GTVT mời các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh như Vin, Sun, Him Lam, đồng thời cần đến sự xung kích “người lính” của các doanh nghiệp quân đội và không thể thiếu những doanh nghiệp có năng lực chuyên nghiệp và vai trò tiên phong trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trong thời gian qua như Đèo Cả. "Nếu sự hợp sức các doanh nghiệp trên được thông qua thì sẽ mở ra một lộ trình và hướng đi mới nhằm hoàn thành một khối lượng công việc khổng lồ trong thời gian từ nay đến cuối năm 2025 mà Chính phủ đề ra”, PGS. TS Trần Đình Thiên nhận định.

Ông Thiên cũng bổ sung rằng, “cần phải bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh thực chất, kể cả khi sử dụng phương thức chỉ định thầu để đáp ứng các yêu cầu gay gắt về tiến độ, thời gian và chất lượng công trình. Các tiêu chuẩn, tiêu chí, điều kiện chỉ định thầu phải được thiết kế nghiêm túc, nghiêm khắc, chặt chẽ và mang tính hệ thống; đồng thời, công tác giám sát, đánh giá phải được bảo đảm bằng trách nhiệm cá nhân. Ngoài ra, cần áp dụng ngay chế độ “thưởng cho người thắng”, thay cho nguyên tắc “chọn sẵn người thắng” để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án đường cao tốc. Đây là một cơ hội tuyệt vời để xoay chuyển căn bản cơ chế phân bổ nguồn lực, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt có thực lực bứt phá, vươn lên”.

Liên quan đến việc chọn lựa nhà thầu có tâm và tầm để thực hiện cao tốc Bắc - Nam, TS. Lưu Bình Nhưỡng nguyên Phó Trưởng Ban Dân nguyện cho rằng: “Chúng ta cần đánh giá năng lực chủ đạo của các doanh nghiệp tham gia dự án giao thông đường bộ khác với các loại hình công trình khác như lĩnh vực dân dụng hay đê điều.

Trong thời gian qua, nhiều dự án hạ tầng giao thông có quy mô trên 10.000 tỷ đồng có công nghệ mới, từ cao tốc đến hầm xuyên núi hay cầu vượt biển đều do doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp đầu tư và tổ chức thi công đều đảm bảo kỹ thuật, vượt tiến độ, chất lượng và mỹ thuật. Vì vậy, chúng ta cần phải lựa chọn các doanh nghiệp đã thực hiện và có kết quả sản phẩm cụ thể và cần loại bỏ các nhà thầu yếu kém hoặc từng liên quan đến các sai phạm về chất lượng tại các dự án dính đến vụ án các hình sự, đồng thời cần có quy định cho những hướng đi mới nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt lớn mạnh vươn tầm quốc tế”.

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất giải pháp đầu tư cao tốc Vân Phong - Nha Trang
Dự án PPP cao tốc Vân Phong – Nha Trang được đề xuất sử dụng thêm nguồn vốn từ gói kích cầu kinh tế nhằm đảm bảo tính khả thi tài chính,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư