-
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics
. |
Trong 3 tháng đầu năm, các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước đã phát sinh tổng số lỗ hơn 3.700 tỷ đồng. Cũng đã có 7/19 đơn vị bắt đầu không cân đối được thu chi là Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tập đoàn Hoá chất (Vinachem), Tổng công ty Hàng hải (Vinalines), Tổng cong ty Lương thực miền Nam (Vinafood2), Tổng công ty Cà phê Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Nặng nề nhất là VNA khi từ đầu năm đến nay, doanh thu hợp nhất của VNA giảm hơn 6.700 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, lỗ hơn 2.300 tỷ đồng. Nếu dịch bệnh kéo đến quý 4/2020, tổng doanh thu của VNA có thể giảm hơn 72.400 tỷ đồng so với kế hoạch, ước lỗ gần 20.000 tỷ đồng.
Hiện VNA đã dừng toàn bộ các đường bay quốc tế và duy trì khai thác các đường bay nội địa ở mức tối thiểu, đồng thời chuyển sang đẩy mạnh khai thác các chuyến bay chở hàng hoá trong nước và quốc tế để đảm bảo giao thương và bù đắp doanh thu.
Về tình hình tài chính, VNA có lượng tiền dự trữ khoảng hơn 3.500 tỷ đồng nhưng đến nay đã cạn kiệt và doanh nghiệp này đang phải gia tăng vay ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu thanh toán.
Theo CMSC, ngoài số vay ngắn hạn đến cuối năm 2020 là 3.517 tỷ đồng, VNA cần sự hỗ trợ từ Nhà nước với tổng số tiền là khoảng là 12.000 tỷ đồng và giải ngân ngay từ tháng 4/2020.
Cũng ở lĩnh vực hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã giảm hơn 800 tỷ đồng doanh thu và giảm hơn 580 tỷ đồng lợi nhuận trong quý I/2020 so với cùng kỳ năm trước.
Dự kiến cả năm, doanh thu của ACV chỉ đạt hơn 11.300 tỷ đồng, giảm hơn 10.200 tỷ đồng so với kế hoạch cả năm; lợi nhuận dự kiến chỉ còn 1.476 tỷ đồng, giảm hơn 9.300 tỷ đồng so với kế hoạch cả năm.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ước giảm 15 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2020 do việc hạn chế nhu cầu đi lại của người dân trong mùa dịch. Nếu dịch bệnh Covid-19 kéo dài đến quý IV/2020, VEC ước lỗ khoảng 140 tỷ đồng.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) trong quý I/2020 ước lỗ khoảng 100 tỷ đồng do không có khách đi tàu, các công ty thành viên phải dừng chạy hàng loạt đoàn tàu trong nước và tàu liên vận quốc tế. Dự kiến cả năm 2020, Công ty mẹ - VNR giảm doanh thu từ 700-1.000 tỷ đồng so với kế hoạch năm và lỗ khoảng 634 tỷ đồng tới 935 tỷ đồng, tuỳ thời điểm kết thúc dịch Covid-19.
Tương tự, hoạt động vận tải biển bị ngưng trệ, khiến các đội tàu của Vinalines không đủ việc làm, dẫn tới không đủ dòng tiền trả nợ và chi phí duy trì đội tàu. Doanh thu quý I hợp nhất của Vinalines đạt 2.212 tỷ đồng, giảm 620 tỷ đồng, ước lỗ hợp nhất là 113 tỷ đồng. Nếu dịch kéo dài đến hết quý IV/2020, Vinalines ước lỗ khoảng 76 tỷ đồng.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng giảm 13.194 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2020 so với cùng kỳ năm 2019. Tổng lợi nhuận sau thuế của PVN ước giảm 4.580 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, nếu giá dầu thô giảm xuống 55 USD/thùng đến 30 USD/thùng thì tổng doanh thu toàn Tập đoàn sẽ giảm 23.000 tỷ đồng đến 141.000 tỷ đồng; nộp ngân sách từ nguồn dầu thô giảm tương ứng 3.111 tỷ đồng đến 18.600 tỷ đồng và nộp ngân sách sẽ giảm từ 5.000 tỷ đồng đến 27.000 tỷ đồng so với kế hoạch được phê duyệt.
Tại Petrolimex, dù giá xăng dầu đầu vào giảm nhưng bởi nhu cầu tiêu thụ cũng giảm mạnh nên kinh doanh cũng gặp khó khăn. Doanh thu quý I giảm 1.706 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019, ước lỗ 572 tỷ đồng. Dự kiến cả năm 2020, doanh thu sẽ giảm 12.517 tỷ đồng; ước lỗ 1.143 tỷ đồng so với kế hoạch và nộp ngân sách giảm tương ứng 500 tỷ đồng.
Những tưởng được hưởng lợi khi nhu cầu làm việc trực tuyến tăng lên nhưng Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone cũng đang rất lo lắng với kế hoạch kinh doanh của mình.
Tác động chủ yếu của dịch covid-19 là nguồn cung cấp thiết bị khó khăn do các nhà máy, đơn vị cung cấp vật tư, nguyên liệu điện tử như Ericsson, Nokia, Huawei, ZTE… đều đặt ở các nước bị ảnh hưởng nặng nề của dịch.
Cả năm 2020, VNPT dự kiến giảm 6.161 tỷ đồng doanh thu và 817 tỷ đồng lợi nhuận. MobiFone dự kiến giảm 6.684 tỷ đồng doanh thu và 1.526 tỷ đồng lợi nhuận so với kế hoạch năm.
-
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt”
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025