Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Tiêu điểm đầu tư tuần qua:
Cam kết thu hút đầu tư 40 tỷ USD vào Bắc Vân Phong; bổ sung quy hoạch Dự án điện gió HBRE 4.258 tỷ đồng
Hạnh Nguyên (tổng hợp) - 13/06/2020 08:20
 
Các đại gia dầu khí, điện gió... với kế hoạch đầu tư tại Việt Nam là thông tin nổi bật về đầu tư tuần qua.

Exxon Mobil muốn tham gia trong chuỗi 2 dự án điện khí LNG tại Việt Nam

Chuỗi cảng, kho và nhà máy điện khí LNG tại Hải Phòng có quy mô 4.000 MW và còn tại Long An có quy mô khoảng 3.000 MW.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 11/6, ông Irtiza Sayyed -  Chủ tịch toàn cầu Exxon Mobil cho biết, Tập đoàn này muốn tranh thủ thời cơ, đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam.

Nhiều Dự án điện khí LNG quy mô lớn đang được đề xuất đầu tư tại Việt Nam
Nhiều dự án điện khí LNG quy mô lớn đang được đề xuất đầu tư tại Việt Nam

Theo đó, Exxon Mobil mong muốn đầu tư vào chuỗi cảng, kho khí LNG và các nhà máy sản xuất điện từ LNG với công nghệ hiện đại nhất tại Hải Phòng. Quy mô của dự án sản xuất điện từ LNG lên đến hơn 4.000 MW, dự kiến đi vào hoạt động trong giai đoạn 2025-2030.

Còn với chuỗi điện-khí tại có công suất khoảng 3.000 MW tại Long An, Exxon Mobil sẽ bảo đảm cung cấp liên tục đầy đủ LNG trực tiếp từ Hoa Kỳ và từ một số nước khác. Việc nhập khẩu LNG sẽ góp phần tạo dựng cán cân thương mại hài hòa cùng có lợi giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Trước đó ngày 4/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý điều chỉnh các dự án Nhà máy Nhiệt điện Long An I và Long An II đã có trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh, từ sử dụng nhiên liệu than sang dùng nhiên liệu khí LNG, với tổng công suất sau khi chuyển đổi là 3.000 MW.

Ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An trong cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh hồi tháng 2/2020 cũng cho hay, Nhà máy điện Long An I, Long An II sử dụng LNG được đầu tư bởi VinaCapital Group Ltd, cùng với các nhà đồng đầu tư khác.

Hiện tại, mới chỉ có Dự án Nhiệt điện Long An I và II là đã có trong quy hoạch điện, còn Dự án điện khí LNG tại Hải Phòng mà Exxon Mobil nhắc tới chưa có trong quy hoạch điện.

Vì vậy, để có thể triển khai các công việc sau này, điều đầu tiên là phải bổ sung Dự án điện khí LNG tại Hải Phòng vào quy hoạch điện.

Theo các chuyên gia, với thực trạng khó đầu tư thêm các dự án nhiệt điện than quy mô lớn thì việc đầu tư các dự án điện khí LNG là một lối thoát.

Tuy nhiên, các dự án điện khí LNG hiện nay được các nhà đầu tư đề xuất sẽ chỉ được giao khi chọn hình thức Nhà máy điện độc lập (IPP). Còn theo hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) có thể sẽ phải tiến hành đấu thầu chọn nhà đầu tư và mất rất nhiều thời gian để đàm phán các bảo lãnh liên quan.

Theo quy định hiện hành, các nhà máy điện IPP sẽ không nhận được các bảo lãnh của Chính phủ và giá điện sẽ được chào bán trên thị trường điện cạnh tranh để được huy động.

Theo tính toán, để một dự án điện khí LNG có thể đi vào vận hành được thì thời gian xây dựng cũng cần từ 4-5 năm, chưa kể thời gian đàm phán các vấn đề liên quan đến dự án.

Quảng Ngãi: Cuối tháng 9/2020 phải giải ngân đạt tối thiểu 60% vốn đầu tư công

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành; đơn vị trực thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Chủ đầu tư dự án xác định việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2020, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Theo nội dung văn bản, phấn đấu đến 31/01/2021, Quảng Ngãi sẽ giải ngân hoàn thành 100% kế hoạch vốn được giao (kể cả số vốn các năm trước được chuyển nguồn sang). Đến 30/9/2020, các đơn vị Chủ đầu tư, các địa phương phải đảm bảo giải ngân đạt tối thiểu 60% kế hoạch vốn ngân sách trung ương được giao, đơn vị nào không đảm bảo tiến độ thực hiện và giải ngân theo kế hoạch trên, bị Trung ương điều chỉnh giảm vốn thì đơn vị đó chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Để có thể đạt được kế hoạch đề ra, Văn bản do ông Trần Ngọc Căng ký nêu rõ sẽ kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân, lãnh đạo, cán bộ, công chức vi phạm quy định pháp luật và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ giao, thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công.

Các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, xử lý các dự án chậm tiến độ; Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, suy thoái về đạo đức công vụ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực trong quản lý, giải ngân vốn đầu tư công. Kết quả giải ngân năm 2020 đạt dưới 100% thì không xét thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020 cho người đứng đầu, chủ đầu tư dự án và các cá nhân liên quan.

“Đến 30/7/2020, các dự án thuộc kế hoạch vốn của ngân sách Trung ương và địa phương, nếu giải ngân dưới 50% thì chủ động tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch vốn đã giao, đảm bảo giải ngân hết kế hoạch năm 2020”- văn bản nêu rõ.

Đồng ý chủ trương bổ sung quy hoạch Dự án điện gió HBRE vốn đầu tư 4.258 tỷ đồng

Đây là Dự án duy nhất mà tỉnh Hà Tĩnh đề xuất Bộ Công thương trình Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương bổ sung vào quy hoạch các dự án điện gió.

Từ đề xuất số 1931/BCT-ĐL ngày 19/3/2020 của Bộ Công thương về việc xem xét quy hoạch các dự án điện gió, thay mặt Chính phủ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký Văn bản số 693/TTg-CN gửi Bộ Công thương về việc bổ sung các dự án điện gió vào quy hoạch phát triển điện lực.

Trang trại điện gió của HBRE đang vận hành khai thác tại Đắc Lắc
Trang trại điện gió của HBRE đang vận hành khai thác tại Đắc Lắc

Theo đó, Chính phủ đồng ý chủ trương bổ sung quy hoạch điện gió như đề nghị của Bộ Công thương tại các văn bản nêu trên. Trong số 250 dự án được Bộ Công thương đề xuất lần này, tỉnh Hà Tĩnh có duy nhất một dự án điện gió được cho chủ trương bổ sung quy hoạch, đó là Trang trại phong điện HBRE.

Theo Bộ Công thương, Bộ đề xuất dựa trên đề xuất của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Trước đó, ngày 5/4/2019, Ban thường vụ tỉnh ủy Hà Tĩnh đã có văn bản số 848-TB/TU đồng ý chủ trương cấp có thẩm quyền bổ sung dự án trang trại phong điện HBRE Hà Tĩnh vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020, có xét đến năm 2030 (quy hoạch điện VII điều chỉnh) và trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương xem xét, bổ sung dự án vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.

Đại diện nhà đầu tư trang trại Phong điện HBRE Hà Tĩnh cho biết, dự án được khảo sát đầu tư xây dựng tại thị xã Kỳ Anh có tổng công suất 120MW, sản lượng điện dự kiến phát lên lưới 356.368MWh/năm. Tổng mức đầu tư dự kiến là 4.258 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn 30% của doanh nghiệp, 70% chủ đầu tư huy động từ nguồn vay tín dụng các ngân hàng và các nguồn vốn hợp pháp khác. Theo kế hoạch, dự án trang trại phong điện HBRE Hà Tĩnh sẽ được xây dựng và đưa vào vận hành cuối năm 2021.

Ngoài dự án ở Hà Tĩnh, HBRE đã và đang triển khai đầu tư các dự án điện gió tại Đắk Lắk (30MW) - đã phát điện, dự án tại Gia Lai (tổng công suất 100MW) - đang xây dựng, dự án tại Phú Yên (200MW) - khởi công vào quý III/2020, dự án ngoài khơi Vũng Tàu (500MW) - đang trình bổ sung quy hoạch.

Theo Bộ Công thương, đến nay, tổng công suất các dự án điện gió đã được phê duyệt vào quy hoạch phát triển điện lực trên cả nước là khoảng 4.800 MW, dự kiến vào vận hành trong giai đoạn đến năm 2021, chủ yếu ở Khu vực Tây Nam bộ và Nam Trung bộ. Tuy nhiên, trong số 4.800 MW đã bổ sung quy hoạch, tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có 9 dự án điện gió đã đi vào vận hành với quy mô công suất là 350MW.

Tính đến 15/3/2020, ngoài các dự án đã được bổ sung quy hoạch, Bộ Công thương nhận được các đề xuất của Ủy ban nhân dân các tỉnh tổng cộng gần 250 dự án điện gió với công suất khoảng 45.000 MW. Trong đó, Khu vực Bắc Trung bộ (các tỉnh có đề nghị bổ sung điện gió Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị): tổng số các dự án do UBND tỉnh đề nghị bổ sung quy hoạch là 51 dự án, tổng công suất 2.919 MW.

Khu vực duyên hải Nam Trung bộ (các tỉnh có đề nghị bổ sung điện gió là Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận) với tổng số dự án đề xuất là 10 dự án, tổng công suất 4.193 MW (trừ dự án ngoài khơi Thăng Long Wind (Kê Gà) thì còn 793 MW). Dự án Thăng Long Wind được dự kiến đầu tư ngoài khơi, nhà đầu tư đề xuất công suất 3.400 MW, đưa vận hành 2022-2027 được tỉnh Bình Thuận đề nghị bổ sung quy hoạch nhưng theo Bộ Công thương thì dự án chưa đưa vào cân đối do chỉ xem xét các nguồn điện gió đưa vào vận hành trước tháng 11/2021.

Trong khi đó, Khu vực Tây Nguyên (các tỉnh có đề nghị bổ sung điện gió là Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắc, Đắc Nông, Lâm Đồng): tổng số các dự án do UBND các tỉnh đề nghị bổ sung quy hoạch là 91 dự án, tổng công suất 11.733,8 MW. Khu vực Đông Nam Bộ (tỉnh có đề xuất là Bà Rịa-Vũng Tàu) đề xuất 2 dự án, công suất 602,6MW; Khu vực Tây Nam Bộ (Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau): Tổng số các dự án đề xuất là 94, tổng công suất 25.541 MW.

Hướng nào cho tuyến cao tốc Bắc-Nam qua Bình Định?

Một trong những yếu tố then chốt để tuyến cao tốc Bắc-Nam qua miền Trung phát huy tối đa hiệu quả liên kết vùng, lan tỏa thúc đẩy kinh tế-xã hội được xác định là hướng tuyến.

Khởi đầu từ đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, tiếp theo là Túy Loan (Đà Nẵng) – La Sơn (Thừa Thiên-Huế), và hiện tại là các đoạn tuyến đang được cho chủ trương đầu tư Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn, Thanh Hóa-Nghệ An ở phía Bắc và phía Nam là đoạn tuyến Quảng Ngãi-Quy Nhơn… cũng đang được khởi động các bước chuẩn bị thủ tục đầu tư.

Việc đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Bình Định mà hướng tuyến được xác định đi qua địa phận huyện Tuy Phước, thành phố Quy Nhơn và kết thúc tại hầm Cù Mông sẽ là lợi thế cạnh tranh vượt trội để Bình Định kêu gọi đầu tư vào Khu kinh tế Nhơn Hội
Việc đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Bình Định mà hướng tuyến được xác định đi qua địa phận huyện Tuy Phước, thành phố Quy Nhơn và kết thúc tại hầm Cù Mông sẽ là lợi thế cạnh tranh vượt trội để Bình Định kêu gọi đầu tư vào Khu kinh tế Nhơn Hội

Hiện nay, công tác khảo sát thực địa và đề xuất hướng tuyến đang được các đơn vị liên quan và địa phương chuẩn bị kĩ lưỡng để tuyến cao tốc phát huy tối đa năng lực vận hành, gắn kết vùng và thúc đẩy hiệu quả kinh tế-xã hội.

Đi dọc dài duyên hải miền Trung, về miền Tây hay ngược lên vùng Tây Bắc của đất nước, nếu để ý quan sát và tìm hiểu thông tin, chắc hẳn mọi người sẽ định hình được những mắt xích gắn kết trong từng công trình hạ tầng giao thông quan trọng, nói một cách nôm na, là như trục xương sống và gắn kết các xương cá tạo ra sự kết nối chặt chẽ, liên hoàn.

Nếu phía Bắc có tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn tạo kết nối qua 5 nút giao với các quốc lộ: Quốc lộ 1, quốc lộ 279, quốc lộ 37, quốc lộ 31 và tỉnh lộ 242… Thì ở miền Tây, tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ được hoàn thành sẽ kết nối vùng Đông Nam bộ trù phú, năng động với các tỉnh miền Tây dồi dào sản vật và thông thoáng về giao thông thủy…

Trong khi đó, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi không kể lợi thế về thời gian di chuyển so với Quốc lộ 1 hiện hữu, hướng tuyến của đoạn cao tốc này đi qua đã và đang tạo nên những kích thích phát triển kinh tế của phía Tây các địa phương đi qua và kết nối các Khu kinh tế ven biển, Khu Công nghiệp, tạo ra hệ thống giao thông đa dạng, hữu ích cho các phương tiện vận tải và là lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư cho các địa phương. Chỉ với 140km, tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã liên kết hai Khu kinh tế ven biển là Khu kinh tế mở Chu Lai, Khu kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp của thành phố Đà Nẵng.

“Ở mỗi một công trình hạ tầng giao thông được đầu tư, là tầm nhìn dài hạn về phát triển kinh tế - xã hội và đặt trong bối cảnh liên kết, thông thương khu vực, trong phạm vi quốc gia và tính toán đến liên kết quốc tế”- Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chia sẻ. Từ ý tưởng dự báo mang tầm vĩ mô này, soi chiếu vào các công trình hầm đường bộ đã thi công tại Việt Nam, trong đó dự án hầm Cù Mông kết nối hai tỉnh Bình Định-Phú Yên, sẽ thấy được những cụ thể hóa.

Ông Phan Cao Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định chia sẻ rằng, từ khi hầm đường bộ Cù Mông đưa vào vận hành đã cụ thể hóa nhiều chủ trương của lãnh đạo tỉnh Bình Định qua nhiều nhiệm kỳ trong việc kết nối các Khu công nghiệp Phú Tài, Long Mỹ, Becamex Bình Định và cả vùng phía Tây rộng lớn thành phố Quy Nhơn.

Lý giải rõ hơn từng bước đi của Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong chiến lược phát triển thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định định vị được hướng phát triển thành phố trong tương lai là mở rộng theo hướng Đông Bắc hoặc hướng Tây. Ở hướng Đông Bắc, tỉnh sẽ dựa trên tuyến đường ven biển kết nối Khu kinh tế Nhơn Hội với Sân bay Phù Cát. Hướng Tây sẽ lấy tuyến Quốc lộ 1A và tuyến Quốc lộ 19 - một huyết mạch được cho là cánh cửa của khu vực Tây Nguyên và phía Nam, Đông Nam là tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Quy Nhơn mà cánh cửa là hầm đèo Cù Mông.

Hầm Cù Mông, dự án chiến lược được khai thông đã mở toang cánh cửa cho Bình Định - Phú Yên. Những cái “bắt tay”, cộng hưởng và tạo lực đẩy cho nhau cùng phát triển, đồng thời, tạo ra sự lan tỏa liên kết khu vực miền Trung-Tây Nguyên, tháo điểm nghẽn trên tuyến huyết mạch quốc gia, đây cũng là mô hình hợp tác tiêu biểu theo hình thức xã hội hóa kêu gọi doanh nghiệp tư nhân tham gia lĩnh vực then chốt hạ tầng giao thông.

GS, TS. Đoàn Xuân Tiên, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cho rằng: “Hình thức đầu tư hợp tác công - tư (PPP) đã góp phần quan trọng trong việc thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng, dịch vụ công, từ đó thúc đẩy kinh tế trong nước phát triển”

Theo ông Đoàn Xuân Thiên, đây Là một trong các phương thức huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân, đầu tư theo phương thức PPP đã và đang trở thành một trong những mô hình hợp tác có hiệu quả giữa Nhà nước và tư nhân trong lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng ở Việt Nam. Vốn huy động từ khu vực tư nhân đã góp phần cải thiện đáng kể hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, năng lượng của đất nước, nâng cao chất lượng sống của người dân, thay đổi diện mạo của nhiều địa phương.

Đánh giá đúng thực chất và triển khai đúng chủ trương về huy động nguồn lực xã hội hóa vào các công trình hạ tầng lớn, tranh thủ nguồn lực từ khu vực tư nhân, nắm bắt cơ hội khi có dự án lớn đầu tư như tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Quy Nhơn, mới đây, bên cạnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam, đoạn từ tỉnh Quảng Ngãi đến tỉnh Bình Định trong giai đoạn năm 2020 – 2025, Bình Định cũng “tranh thủ” đề xuất luôn phương án thực hiện đầu tư xây dựng dự án này theo hình thức đối tác công tư có sự tham gia của phần vốn nhà nước.

Đã và đang tạo ra những gạch nối quan trọng cho việc hình thành toàn tuyến cao tốc qua miền Trung, mà các địa phương có hạ tầng giao thông tương đối tốt, đồng bộ sẽ được hưởng lợi không nhỏ. Trong ảnh, tuyến QL19 mới đưa vào khai thác của tỉnh Bình Định được xác định là môt trong những dự án dự kiến khớp nối với hướng tuyến mà cao tốc Quảng Ngãi-Bình Định, điểm cuối đấu nối của đoạn tuyến cao tốc này là hầm đường bộ Cù Mông

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, việc đề xuất Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương cho Bình Định làm chủ đầu tư đoạn tuyến này là để tổ chức triển khai thực hiện và chủ động huy động các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư dự án đạt hiệu quả.

Theo thiết kế quy hoạch, đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Bình Định có chiều dài khoảng 170km (đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định khoảng 110km), có điểm đấu nối với tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2019), điểm cuối dự kiến nối vào hầm Cù Mông (đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2019) và định hướng đầu tư trong giai đoạn năm 2020 - 2025.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Quảng Ngãi đến thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định xuống còn hơn 1 giờ, đồng thời phát huy hiệu quả khai thác của tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi và hầm Cù Mông, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bình Định, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối với các tỉnh lân cận.

UBND tỉnh Bình Định cho rằng việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam, đoạn từ tỉnh Quảng Ngãi đến tỉnh Bình Định là sự cần thiết, phù hợp với quy hoạch phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam giai đoạn năm 2021 - 2030, đưa vào khai thác toàn bộ tuyến đường cao tốc Bắc – Nam. Đồng thời tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh Bình Định, tỉnh Quảng Ngãi và phát huy hiệu quả khai thác của tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và kết nối với tỉnh Phú Yên qua hầm đường bộ Cù Mông.

Việc đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Bình Định mà hướng tuyến được xác định đi qua địa phận huyện Tuy Phước, thành phố Quy Nhơn và kết thúc tại hầm Cù Mông sẽ là lợi thế cạnh tranh vượt trội để Bình Định kêu gọi đầu tư vào Khu kinh tế Nhơn Hội.

Theo Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) Bùi Văn Rạng, để có cơ sở triển khai dự án và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc đoạn Hoài Nhơn-Quy Nhơn trên tuyến Bắc-Nam, Ban Quản lý dự án 2 đã phối hợp cùng Sở Giao thông Vận tải Bình Định và UBND các huyện có dự án đi qua khảo sát thực tế hiện trường toàn tuyến.

Sau khi xem xét, phía địa phương có ý kiến đoạn qua các huyện Phù Cát, Tây Sơn, Thị xã An Nhơn đề nghị điều chỉnh hướng tuyến và điểm cuối. Theo đó, hướng đi sát và cùng hành lang tuyến với tuyến đường sắt tốc độ cao (đã được UBND tỉnh Bình Định thỏa thuận cùng dự án đường sắt tốc độ cao) hướng tuyến đi qua địa phận huyện Tuy Phước, thành phố Quy Nhơn và kết thúc tại hầm Cù Mông nhằm kết nối đồng bộ các tuyến đường từ trung tâm thành phố Quy Nhơn vào đường cao tốc để phát huy hiệu quả khai thác.

Đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên quy mô 10 - 12 làn xe

UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn qua địa phận thành phố.

Tuyến cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây dài 55 km, được đưa vào khai thác từ tháng 2/2015, hiện đã có dấu hiệu mãn tải.
Tuyến cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây dài 55 km, được đưa vào khai thác từ tháng 2/2015, hiện đã có dấu hiệu mãn tải.

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND Tp.HCM vừa ký công văn trả lời Bộ GTVT liên quan đến điều chỉnh quy hoạch và phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Tp. HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo đó, lãnh đạo UBND Tp.HCM cho rằng việc nghiên cứu đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường cao tốc Tp.HCM  - Long Thành - Dầu Giây là rất cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông, kết nối vùng Tp.HCM, đồng bộ với kế hoạch đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Về quy mô mặt cắt ngang mở rộng tuyến đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, UBND Tp.HCM lưu ý các thông số mặt cắt ngang cần được nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tình hình giao thông khu vực; căn cứ nhu cầu giao thông; xem xét việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ Thiêm; các yếu tố kỹ thuật, hành lang an toàn tuyến đường cao tốc;… đảm bảo phù hợp với lộ giới quy hoạch đã được phê duyệt.

Lãnh đạo UBND Tp.HCM đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung nút giao thông kết nối cao tốc với đường Long Phước, quận 9 để tạo động lực phát triển kinh tế xã hội Quận 9 và Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông Tp.HCM; đồng thời phát huy hiệu quả Dự án mở rộng đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Vào tháng 4/2020, trên cơ sở đề xuất của UBND  tỉnh Đồng Nai về việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây từ 10 đến 12 làn xe, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị Bộ GTVT làm việc với UBND Tp.HCM về các quy hoạch liên quan, trên cơ sở đó chỉ đạo nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch tuyến cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, bảo đảm tầm nhìn phát triển dài hạn, đáp ứng yêu cầu giao thông khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác và sớm có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư mở rộng tuyến đường này.Được biết, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng Cửu Long (CIMP Cửu Long) cũng vừa trình Bộ GTVT phương án đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Theo đó, CIMP Cửu Long đề xuất mở rộng đoạn cao tốc từ Km0 thuộc địa phận phường An Phú, quận 2 , Tp.HCM tới Km24+558 thuộc thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai từ quy mô đường 4 làn xe hiện hữu lên 8 làn xe, bề rộng nền đường từ 36 m đến 42 m. Tổng mức đầu tư Dự án ước khoảng 9.853 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB khoảng 900 tỷ đồng, chi phí xây dựng 7.005 tỷ đồng.. được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước. Sau khi hoàn thành, Dự án có thể tiến hành nhượng quyền thu phí để hoàn vốn đầu tư.

Tuyến cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư, dài 55 km, được đưa vào khai thác từ tháng 2/2015, hiện đã có dấu hiệu mãn tải. Nguy cơ ùn tắc giao thông trên tuyến đường này sẽ còn trầm trọng hơn sau khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đưa vào khai thác vào năm 2025.

Kêu gọi đầu tư dự án xây dựng hạ tầng Khu Công nghiệp Phú Bài

Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Phú Bài giai đoạn III và giai đoạn IV, đợt 2 có tổng mức đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng.

Ban quản lý Khu kinh tế -Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành quyết định phê duyệt bổ sung danh mục dự án kêu gọi đầu tư và công bố thông tin dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp (KCN) Phú Bài giai đoạn III và giai đoạn IV đợt 2 vào danh mục kêu gọi đầu tư của tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Khu công nghiệp Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Khu công nghiệp Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo đó, dự án có sẽ được thực hiện tại thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 3.400 tỷ đồng, tương đương khoảng 147 triệu USD (suất vốn đầu tư dự án khoảng 7,4 tỷ đồng/ha). Dự án có diện tích sử dụng đất, mặt nước khoảng 460ha, trong đó khu Công nghiệp Phú Bài giai đoạn III diện tích khoảng 49ha; giai đoạn IV, đợt 2 diện tích khoảng 411,68ha.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế -Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế, dự án hoàn thành sẽ là cú hích đối với kinh tế xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế. Góp phần tạo việc làm cho hơn 200 lao động trực tiếp từ dự án, trên 20.000 lao động từ các dự án thứ cấp. Nộp ngân sách nhà nước khoảng 20 tỷ đồng/năm trực tiếp từ dự án và khoảng 5.000 tỷ đồng/năm từ các dự án thứ cấp.

Ban quản lý Khu kinh tế- Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày công bố, trường hợp chỉ có 1 nhà đầu tư có hồ sơ đề xuất đầu tư dự án đáp ứng các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư theo thông tin kêu gọi đầu tư được công bố, thực hiện cấp quyết định chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án theo quy định.

Trường hợp có 2 nhà đầu tư trở lên có hồ sơ đề xuất đầu tư dự án đáp ứng các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư theo thông tin kêu gọi đầu tư được công bố, tổ chức thực hiện lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định.

Theo giới thiệu của Ban quản lý Khu kinh tế- Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế, khu Công nghiệp Phú Bài giai đoạn III có điều kiện thuận lợi về giao thông, gần tuyến đường Quốc lộ 1A và tuyến đường sắt Bắc Nam, nằm cạnh Khu Công nghiệp Phú Bài giai đoạn II đã cơ bản hoàn thiện đầu tư. Khu Công nghiệp Phú Bài giai đoạn IV, đợt 2 nằm cạnh tuyến đường tránh phía Tây thành phố Huế, gần tuyến đường Quốc lộ 1A.

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn cam kết thu hút đầu tư 40 tỷ USD vào Bắc Vân Phong

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương cam kết thu hút đầu tư 40 tỷ USD vào Khu kinh tế Bắc Vân Phong thuộc huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).

Ngày 10/6, Chủ tịch UBND Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết, UBND tỉnh vừa có cuộc làm việc với Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) về vấn đề đầu tư vào khu vực Bắc Vân Phong.

Ông Jonhnathan Hạnh Nguyễn đề xuất bỏ kinh phí ra thuê Tập đoàn KPMG Hàn Quốc quy hoạch Khu kinh tế Bắc Vân Phong với những Dự án phức hợp: casino, sân gold, khu phi thuế quan, logistic, quần thể du lịch, trong đó có cảng du lịch để các tàu lớn nhất trên thế giới có thể ghé thăm
Ông Jonhnathan Hạnh Nguyễn đề xuất bỏ kinh phí ra thuê Tập đoàn KPMG Hàn Quốc quy hoạch Khu Kinh tế Bắc Vân Phong với những dự án phức hợp: Casino, sân gold, khu phi thuế quan, logistic, quần thể du lịch, trong đó có cảng du lịch để các tàu lớn nhất trên thế giới có thể ghé thăm

Tập đoàn IPP đã có những đợt khảo sát và tiến hành nghiên cứu khu vực này từ 2 năm trước, ông Tuân nói.

Theo đánh giá của ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn IPP, bắc Vân Phong đang sở hữu những lợi thế mà nhiều nơi khác không có được. Tập đoàn IPP mong muốn đầu tư xây dựng khu vực bắc Vân Phong thành một khu kinh tế hiện đại, khác biệt.

“Chúng tôi đã nghiên cứu khu vực này rất kỹ từ 2 năm trước; bằng tiềm năng liên danh với các nhà đầu tư lớn trên thế giới, IPP cam kết sẽ thu hút 40 tỷ USD đầu tư vào bắc Vân Phong. Bằng việc sẽ kêu gọi các tỷ phú thế giới cùng đầu tư vào theo từng thế mạnh của họ”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn IPP, IPP mong muốn đầu tư xây dựng khu vực bắc Vân Phong thành một khu kinh tế hiện đại, khác biệt.

Tại cuộc “gặp gỡ này, Tập đoàn IPP kiến nghị lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cho phép được tự bỏ khoảng 68 tỷ đồng để thuê Tập đoàn KPMG (Hàn Quốc) thiết kế quy hoạch cho bắc Vân Phong.

“Bước vào tuổi xế chiều, tôi mong muốn được đóng góp cái gì đó cho quê hương. Chúng tôi chỉ xin tỉnh ký biên bản ghi nhớ để tập đoàn được nghiên cứu, lập quy hoạch, còn sau này đơn vị nào thực hiện thì đề nghị tỉnh cho đấu thầu rộng rãi. Nếu IPP đủ điều kiện thì thực hiện, còn không thì vui vẻ để lại cho đơn vị khác. Sau khi lập xong quy hoạch, Tập đoàn sẽ tặng quy hoạch lại cho tỉnh”, ông Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong, sau khi Luật Đặc khu chưa được Quốc hội thông qua, Tập đoàn IPP tiếp tục có văn bản đề xuất đầu tư dự án Khu phi thuế quan. Ban đã báo cáo và được UBND tỉnh cho phép thực hiện đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, qua rà soát các thủ tục để triển khai thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thì phát hiện quy hoạch chi tiết xây dựng 1/2.000 khu vực này đã được phê duyệt trước đó chưa đồng bộ với quy hoạch chung của khu kinh tế đã được Thủ tướng phê duyệt.

Tháng 7/2019, đơn vị đã trình UBND tỉnh cho phép bố trí kinh phí để lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết để bảo đảm đủ căn cứ pháp lý kêu gọi đầu tư, nhưng đến nay chưa được bố trí, do vậy chưa thể triển khai thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định. Bây giờ, Tập đoàn IPP xin được xã hội hóa để nghiên cứu và quy hoạch khu vực bắc Vân Phong là rất đáng quan tâm.

Được biết,  ý tưởng thiết kế quy hoạch Bắc Vân Phong từ Tập đoàn KPMG Hàn Quốc dự định sẽ quy hoạch Khu Kinh tế Bắc Vân Phong với những dự án phức hợp: Casino, sân gold, khu phi thuế quan, logistic, quần thể du lịch, trong đó có cảng du lịch để các tàu lớn nhất trên thế giới có thể ghé thăm.

Đặc biệt là xây dựng khu dân cư công nghiệp công nghệ cao (tức là kết hợp công nghiệp công nghệ cao với khu dân cư cao cấp). Người dân địa phương hiện hữu sẽ được tái định cư với cơ sở hạ tầng và đời sống tốt nhất. Đồng thời, khu phức hợp này sẽ có cơ sở giáo dục, y tế, hạ tầng xã hội hiện đại, thông minh. Cơ sở hạ tầng này được vận hành hoàn toàn tự động. Khi triển khai các dự án ở từng hạng mục, chủ đầu tư sẽ hợp tác với các nhà đầu tư chuyên nghiệp khác có tính chiến lược, mang lại hiệu quả và tính khả thi cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, UBND tỉnh thống nhất phạm vi nghiên cứu phía Bắc Vân Phong gồm các xã ở phía đông Quốc lộ 1 của huyện Vạn Ninh và các phường: Ninh Hải, Ninh Thọ (thị xã Ninh Hòa). Các loại hình nghiên cứu kêu gọi đầu tư gồm: Tổ hợp nghỉ dưỡng, tổ hợp dịch vụ phục vụ du lịch, cảng biển. Quan điểm của tỉnh là vừa phát triển công nghiệp nhưng vẫn đảm bảo du lịch, bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Tân Tuân cũng cho biết, hiện nay, Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong đã báo cáo một số cơ chế chính sách đặc thù để xin ý kiến Trung ương đầu tư vào Vân Phong. “Tỉnh rất hoan nghênh và sẵn sàng đón tiếp nhà đầu tư. Đề nghị của nhà đầu tư sẽ được bàn thảo, thông qua Thường trực UBND tỉnh để có biên bản ghi nhớ”, ông Tuân cho hay.

Được biết, thời gian qua, đã có nhiều tập đoàn đa quốc gia đặt vấn đề với IPP chuẩn bị một khu công nghiệp để các tập đoàn dịch chuyển công ty khỏi Trung Quốc. Trong đó, các tập đoàn đa quốc gia rất quan tâm đến Bắc Vân Phong.

Khoảng 1.500 đại biểu dự Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”

UBND thành phố Hà Nội ban hành vừa ban hành Kế hoạch số 119/KH-UBND về việc tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”.

Việc tổ chức Hội nghị sau khi dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát và cơ bản được đẩy lùi sẽ là thông điệp mạnh mẽ của thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung nhằm thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI); khẳng định Hà Nội là điểm đến an toàn, ổn định cho các nhà đầu tư lựa chọn.

Qua hội nghị, thành phố Hà Nội tiếp tục thể hiện quyết tâm là địa phương tiên phong đi đầu trong hồi phục và phát triển kinh tế sau dịch bệnh trong năm 2020; đồng thời cũng là giải pháp căn cơ nhằm tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh để kêu gọi đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng, phấn đấu năm 2020 tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn 1,3 lần tốc độ tăng trưởng của cả nước, thu ngân sách trên địa bàn đạt dự toán được giao.

Tại Hội nghị, chình quyền Hà Nội sẽ gặp mặt các nhà đầu tư, doanh nghiệp; đại diện các Đại sứ quán, cơ quan tham tán thương mại, Văn phòng đại dỉện của các nhà đầu tư nước ngoài, các Hiệp hội, tổ chức Việt Nam và quốc tế nhằm tăng cường thu hút đầu tư trong nước và quốc tế thông qua việc quảng bá tiềm năng và cơ hội đầu tư của Thủ đô và của các địa phương trong vùng.

Đồng thời, báo cáo kết quả thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội các năm từ 2016 đến năm 2019 và đến nay, tiếp tục mời các nhà đầu tư tham gia đầu tư vào Hà Nội những năm tiếp theo.

Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” sẽ diễn ra sáng ngày 27/6/2020, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), với khoảng 1.400 – 1.500 đại biểu, khách mời.

Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội, thu hút đầu tư nước ngoài 5 tháng đầu năm của Thành phố đạt 1.056 triệu USD. Thu hút vốn đầu tư trong nước đạt 9,16 nghìn tỷ đồng (4 dự án mới, 26 dự án điều chỉnh tăng vốn). Có 12.260 doanh nghiệp thành lập mới, vốn đăng ký 181,4 nghìn tỷ đồng, giảm 10% về số lượng nhưng tăng 9% về vốn đăng ký so với cùng kỳ; 1.261 doanh nghiệp thực hiện thủ tục giải thể (tăng 25%); 7.075 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động (tăng 49%); 3.669 doanh nghiệp hoạt động trở lại (tăng 24% so với cùng kỳ)…

Nam Tân Uyên đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng làm khu công nghiệp ở Bình Dương

Công ty cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên vừa thông qua các kế hoạch kinh doanh năm 2020, trong đó, tập trung cho việc đầu tư, xây dựng khu công nghiệp ở Bình Dương.

Khu công nghiệp Nam Tân Uyên được UBND tỉnh Bình Dương cấp phép năm 2005, với tổng diện tích hơn 331 ha. Đến nay, Khu công nghiệp Nam Tân Uyên và Nam Tân Uyên mở rộng giai đoạn 1 đã cơ bản được lấp đầy.

Khu công nghiệp Nam Tân Uyên không còn nhiều đất cho thuê.
Khu công nghiệp Nam Tân Uyên không còn nhiều đất cho thuê.

Theo nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên của Công ty cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (Mã: NTC) vừa được công bố, năm 2020, Công ty đặt kế hoạch tổng doanh thu hơn 390 tỷ đồng, tăng 2,17% so với thực hiện năm 2019. Kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2020 là 177 tỷ đồng, giảm 25% so với thực hiện năm trước. Với chỉ tiêu trên, NTC dự kiến chia cổ tức năm 2020 tối thiểu 80%, tương đương 128 tỷ đồng.

Trong năm 2020, Công ty có kế hoạch cho thuê 50 ha đất với giá cho thuê bình quân dự kiến từ 90 - 95 USD/m2 đối với đất công nghiệp và 160 - 170 USD/m2 đối với đất dịch vụ; Phí quản lý 0,6 USD/m2/năm.

Ngoài ra, Nam Tân Uyên cũng cho thuê 10.000 m2 nhà xưởng xây sẵn với giá cho thuê dự kiến 2,2 – 3 USD/m2/tháng…

Đại diện NTC cho biết, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và Công ty cao su Phước Hòa (PHR) đã có thoả thuận xác định chi phí bồi thường, hỗ trợ thiệt hại kinh tế là 2,5 tỷ đồng/ha. Mức bồi thương này làm phát sinh tăng tổng mức đầu tư dự án Khu công nghiệp Nam Tân Uyên mở rộng giai đoạn 2 (NTC 3) lên 1.485 tỷ đồng.

Do đó, Công ty có tờ trình về nội dung muốn thanh toán sớm khoản hỗ trợ thiệt hại kinh tế do thanh lý sớm vườn cây cao su của PHR giá trị 865 tỷ đồng, tương ứng diện tích 345,86 ha trong thời gian thực hiện điều chỉnh tổng mức đầu tư với các cấp có thẩm quyền để NTC sớm có thể thực hiện về các thủ tục đất đai và nhận bàn giao đất triển khai dự án.

Đối với dự án NTC3, tổng mức đầu tư hơn 1.485 tỷ đồng, nguồn thực hiện từ 20% vốn tự có, 40% vay ngân hàng và 40% vốn khác. Theo tính toán, dự án NTC3 sẽ hoạt động trong vòng 50 năm với tổng doanh thu 6.020 tỷ đồng và lợi nhuận ròng thu về 2.215 tỷ đồng.

Nhằm đảm bảo nguồn vốn triển khai dự án và chi trả tiền thuê đất cho Nhà nước, HĐQT Nam Tân Uyên trình Đại hội cổ đông vay vốn ngân hàng để thực hiện đầu tư, nộp tiền sử dụng đất với hạn mức tối đa 3.212 tỷ đồng. Trong đó, NTC sẽ vay đầu tư dự án 594 tỷ đồng và tiền thuê đất Nhà nước 2.618 tỷ đồng.

Đồng thời, Công ty thực hiện việc tăng vốn trong năm nay. Trước đó, do dự án NTC3 mới thực hiện các thủ tục thu hồi đất nên việc tăng vốn vẫn chưa diễn ra.

Tính đến ngày 31/3/2020, số tiền gửi ngân hàng của NTC là 1.494 tỷ đồng nhằm phục vụ đầu tư các hạng mục còn lại của KCN Nam Tân Uyên, Nam Tân Uyên 2, Nam Tân Uyên 3.

Cũng theo nghị quyết, Đại hội cổ đông thống nhất việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch, thành viên HĐQT đối với ông Trần Công Kha và phê chuẩn kết quả bầu ông Đỗ Hữu Phước, thành viên HĐQT giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty nhiệm kỳ 2016-2020.

Theo tìm hiểu, Công ty Nam Tân Uyên hiện đầu tư một số khu công nghiệp ngoài địa bàn Bình Dương đang phát triển tốt và cổ tức ổn định trên 20%. Trong đó, Khu công nghiệp Bình Long và Bắc Đồng Phú tại Bình Phước đang có kế hoạch mở rộng giai đoạn 2; Khu công nghiệp Dầu Giây ở Đồng Nai đang đợi quy hoạch sử dụng đất và cũng có kế hoạch mở rộng giai đoạn 2…

Hà Nội: Đề xuất chi hơn 13 tỷ đồng cải tạo nút giao Lê Quang Đạo - đường gom Đại lộ Thăng Long

Sở Giao thông vận tải Nội đề xuất điều chỉnh dải phân cách giữa khu vực gầm cầu vượt Mễ Trì và cải tạo nút giao Lê Quang Đạo - đường gom Đại lộ Thăng Long.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có văn bản đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho phép nghiên cứu, lập chủ trương đầu tư dự án điều chỉnh dải phân cách giữa khu vực gầm cầu vượt Mễ Trì và cải tạo nút giao Lê Quang Đạo - đường gom Đại lộ Thăng Long.

Theo văn bản đề xuất, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, hiện lưu lượng phương tiện giao thông tại các khu vực nói trên gia tăng đột biến theo hướng từ Hòa Lạc, Mỹ Đình vào trung tâm thành phố và sẽ còn tiếp tục tăng cao, gây ùn tắc giao thông.

Với phương án điều chỉnh dải phân cách giữa khu vực gầm cầu vượt Mễ Trì (bên phải là Trung tâm Hội nghị quốc gia, bên trái là Khu đô thị Vinhomes Green Bay Mễ Trì), Sở đề xuất mở rộng thêm mặt đường gom trái và phải trung bình 3,75m để bảo đảm kích thước hình học bề rộng mặt đường hai bên bằng nhau, góp phần giải tỏa ùn tắc, xung đột giao thông tại lối ra, vào cao tốc. Sau khi mở rộng, bề rộng mặt đường gom trái và gom phải khoảng 22,25m.

Với phương án cải tạo nút giao Lê Quang Đạo - đường gom Đại lộ Thăng Long, Sở đề xuất thu hẹp đảo giao thông Lê Quang Đạo - đường gom Đại lộ Thăng Long. Đồng thời, mở rộng thêm mặt đường trung bình từ 4-5m để tách làn quay đầu xe tại nút và làn đi thẳng theo hướng đường gom, tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông qua nút được thuận lợi.

Cũng theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, kinh phí dự kiến để thực hiện điều chỉnh dải phân cách giữa khu vực gầm cầu vượt Mễ Trì và cải tạo nút giao Lê Quang Đạo - đường gom Đại lộ Thăng Long khoảng 13,1 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong năm 2020 - 2021.

Chính phủ trình Quốc hội chuyển đổi 3 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam sang đầu tư công

Ba dự án PPP thành phần cao tốc Bắc – Nam được chọn chuyển đổi sang đầu tư công là Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Dầu Giây – Phan Thiết.

Nếu được Quốc hội phê chuẩn, 5 Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đầu tư công hoàn thành trong năm 2022, riêng Dự án cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành trong năm 2023, các Dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP hoàn thành trong năm 2023.
Nếu được Quốc hội phê chuẩn, 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đầu tư công hoàn thành trong năm 2022, riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành trong năm 2023, các dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP hoàn thành trong năm 2023.

Nếu được Quốc hội phê chuẩn, 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đầu tư công hoàn thành trong năm 2022, riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành trong năm 2023, các dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP hoàn thành trong năm 2023.

Thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký tờ trình số 282/TTr – CP gửi Quốc hội về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số doạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Theo đó, căn cứ ý kiến kết luận của Bộ Chính trị tại cuộc họp ngày 29/5/2020 và kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 45, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép tiếp tục thực hiện 3 dự án thành phần đầu tư công gồm các đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2 theo Nghị quyết số 52/2017/HH14 và 5 dự án thành phần theo hình thức PPP là Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo.

Chính phủ đồng thời kiến nghị Quốc hội cho chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư 100% vốn đầu tư công đối với 3 dự án thành phần gồm 1 dự án không có nhà đầu tư qua sơ tuyển (Vĩnh Hảo – Phan Thiết) và 2 dự án quan trọng, cấp bách, kết nối với cửa ngõ các trung tâm chính trị, kinh tế lớn của đất nước gồm các đoạn: Mai Sơn – Quốc lộ 45 dài 63 km và Phan Thiết – Dầu Giây dài 99 km.

Trên cơ sở cập nhật lại các chi phí đầu tư, loại bỏ chi phí lãi vay trong giai đoạn xây dựng (đối với các dự án chuyển đổi sang đầu tư công), cập nhật chi phí GPMB, tổng mức đầu tư theo phương án đầu tư mới là 100.861 tỷ đồng giảm hơn 1.700 tỷ đồng so vơi phương án được duyệt trong bước nghiên cứu tiền khả thi. Tính toán sơ bộ cho thấy, vốn huy động ngoài ngân sách thực hiện Dự án là 22.355 tỷ đồng; vốn Nhà nước tham gia là 78.461 tỷ đồng, bao gồm 55.000 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư vốn NSNN giai đoạn 2016 – 2020 đã được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 52; phần còn thiếu (23.461 tỷ đồng) sẽ được Chính phủ tổng hợp, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định theo đúng Luật Đầu tư công.

Chính phủ trình Quốc hội giao Chính phủ tổ chức triển khai thực hiện toàn bộ các dự án thành phần tuân thủ quy định pháp luật, trong đó các dự án thành phần đầu tư công hoàn thành trong năm 2022, riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành trong năm 2023, các dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP hoàn thành trong năm 2023; xây dựng phương án thu phí để thu hồi vốn Nhà nước tại các dự án thành phần đầu tư công; báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định chuyển đổi hình thức đầu tư các dự á PPP thành phần trong trường hợp không lựa chọn được nhà đầu tư hoặc sau 6 tháng kể từ thời điểm ký kết hợp đồng, nhà đầu tư không huy động được nguồn vốn tín dụng để triển khai dự án.

Hà Tĩnh xin bổ sung quy hoạch dự án điện gió 16.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa chấp thuận cho Công ty CP Điện mặt trời Miền Trung MK thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng 4 nhà máy điện gió tại Kỳ Anh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng vừa ký có văn bản đề Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương xem xét thẩm định, phê duyệt Dự án Nhà máy Điện gió Kỳ Anh MK vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020, có xét đến 2030.

Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh vị trí khảo sát, nghiên cứu lập Dự án đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy Điện gió Kỳ Anh MK chưa có trong danh mục nguồn điện thuộc Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến 2030. Ảnh minh họa
Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh vị trí khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy Điện gió Kỳ Anh MK chưa có trong danh mục nguồn điện thuộc Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến 2030. Ảnh minh họa

Theo ông Hưng, hiện tại, vị trí khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy Điện gió Kỳ Anh MK chưa có trong danh mục nguồn điện thuộc Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến 2030 nên chưa có trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của tỉnh Hà Tĩnh và huyện Kỳ Anh được phê duyệt.

Nhằm đảm bảo việc thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản đề Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương xem xét thẩm định, phê duyệt Dự án Nhà máy Điện gió Kỳ Anh MK vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020, có xét đến 2030 (Quy hoạch Điện VII điều chỉnh).

Nội dung cần điều chỉnh, bổ sung vào quy hoạch gồm: chủ đầu tư dự án là Công ty CP điện mặt trời Miền Trung MK; địa điểm thực hiện tại khu vực trên đất liền và trên biển các xã Kỳ Khang, xã Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh); diện tích đất cho khảo sát, nghiên cứu đầu tư khoảng 2.800ha; diện tích đất sử dụng có thời hạn để xây dựng dự án là 34,25ha (chiếm 1,2% diện tích khảo sát, nghiên cứu)...

Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh vị trí khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy Điện gió Kỳ Anh MK chưa có trong danh mục nguồn điện thuộc Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến 2030. Ảnh minh họa

Dự kiến tổng công suất lắp đặt của dự án là 403,2MW, bao gồm 4 nhà máy, mỗi nhà máy có công suất 100,8MW; sản lượng điện phát lên lưới của toàn bộ dự án là 1.139 GWh/năm.

Về thời gian vận hành, Nhà máy Điện gió Kỳ Anh MK1 bắt đầu vận hành từ tháng 6/2022, Nhà máy Điện gió Kỳ Anh MK2 vận hành tháng tháng 12/2022, Nhà máy Điện gió Kỳ Anh MK3 vận hành tháng tháng 6/2023, Nhà máy điện gió Kỳ Anh MK4 vận hành tháng 12/2023.

Nhà máy điện gió Kỳ Anh MK với ưu điểm sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường, phù hợp với chủ trương và phát huy được tiềm năng tự nhiên của tỉnh, sau khi đi vào hoạt động sẽ góp phần tăng thu ngân sách cho tỉnh và cung ứng một phần cho nguồn điện quốc gia, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng.

Trước đó, vào tháng 4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng cũng đã có văn bản trình Chính phủ, Bộ Công thương đề xuất cụm dự án điện gió 4.915 tỷ đồng của Công ty CP Năng lượng Phước Trung vào Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011 - 2020, có xét đến 2030 (Quy hoạch điện VII điều chỉnh).

Theo đó, cụm dự án Nhà máy điện gió Kỳ Anh do Công ty CP Năng lượng Phước Trung đề xuất xây dựng tại các xã: Kỳ Tân, Kỳ Tây, Lâm Hợp và Kỳ Văn (huyện Kỳ Anh), với tổng mức đầu tư 4.915 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn 30% của doanh nghiệp, 70% chủ đầu tư huy động từ nguồn vay tín dụng ngân hàng và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Dự án này với cụm 3 nhà máy, với tổng công suất lắp đặt 150 MW, sản lượng điện phát lên lưới khoảng 482 GWh/năm; thời gian vận hành vào quý 3/2021. Quá trình thực hiện là 18 tháng (bao gồm thời gian khảo sát đo gió).

Trong đó, Nhà máy điện gió Kỳ Anh PT1 được khảo sát, nghiên cứu đầu tư dự án trên diện tích khoảng 6,13 ha, diện tích đất để xây dựng dự án là 9,29 ha (chiếm 1,5% diện tích khảo sát, nghiên cứu). Tổng công suất lắp đặt của nhà máy là 50 MW, sản lượng điện phát lên lưới 129,171 GWh/năm, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.638 tỉ đồng.

Nhà máy điện gió Kỳ Anh PT2 được khảo sát, nghiên cứu đầu tư trên diện tích khoảng 1.843 ha, diện tích xây dựng dự án là 9,74 ha. Dự kiến công suất lắp đặt 50 MW, sản lượng điện phát lên lưới 193,389 GWh/năm, dự kiến tổng mức đầu tư là hơn 1.638 tỉ đồng.

Nhà máy điện gió Kỳ Anh PT3 được khảo sát, nghiên cứu đầu tư trên diện tích khoảng 1.300 ha, diện tích xây dựng dự án là 12,44 ha. Tổng công suất lắp đặt của nhà máy là 50 MW, sản lượng điện phát lên lưới 159 GWh/năm, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.638 tỉ đồng.

Mitsubishi xem xét đặt nhà máy thứ hai tại Việt Nam ở Bình Định

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết, mong muốn của địa phương về việc đặt Nhà máy sản xuất ô tô thứ 2 tại Bình Định đã được Tập đoàn Mitsubishi Motors Vietnam ghi nhận.

Theo đó, Bình Định mong muốn Mitsubishi sẽ xây dựng nhà máy thứ 2 tại Việt Nam trên đất thuộc Khu công nghiệp Becamex của tỉnh này.

Tổng giám đốc Tập đoàn Mitsubishi Motors Việt Nam xác định Bình Định là ưu tiên hàng đầu trong lựa chọn địa điểm xây dựng nhà máy sản xuất ô tô thứ 2 tại Việt Nam. Ảnh minh họa
Tổng giám đốc Tập đoàn Mitsubishi Motors Việt Nam xác định Bình Định là ưu tiên hàng đầu trong lựa chọn địa điểm xây dựng nhà máy sản xuất ô tô thứ 2 tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Ông Dũng chia sẻ, trong cuộc làm việc mới đây giữa đoàn lãnh đạo của UBND tỉnh Bình Định và ông Kenichi Horinouchi, Tổng giám đốc Tập đoàn Mitsubishi Motors Việt Nam, lãnh đạo Tập đoàn này đã bày tỏ dự định về việc tìm kiếm địa điểm thứ 2 để đặt nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam.

Ông Kenichi Horinouchi đánh giá Bình Định có lợi thế cảng nước sâu, hạ tầng kỹ thuật giao thông khá hoàn thiện, tiện lợi cho việc vận chuyển hàng hóa nên xác định là điểm ưu tiên hàng đầu.

Cùng với đó, việc Bình Định có quỹ đất lớn sẽ thuận lợi cho việc xây dựng các nhà máy sản xuất phụ kiện phục vụ cho ngành sản xuất ô tô.

"Bình Định có điểm mạnh về sự hài hòa của khu kinh tế, khu công nghiệp với hạ tầng đi kèm là một trong những địa điểm để Mitsubishi Motors khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư nhà máy lắp ráp ô tô", ông Kenichi Horinouchi cho hay.

Tại cuộc làm việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cũng bày tỏ mong muốn Tập đoàn Mitsubishi Motors đầu tư vào địa phương, đặc biệt là xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại khu công nghiệp Becamex Bình Định.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cam kết tỉnh sẽ có cơ chế, chính sách hấp dẫn dành cho Tập đoàn Mitsubishi Motors Vietnam khi doanh nghiệp xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại khu công nghiệp Becamex. “Việc Bình Định đang có một quỹ đất, mặt bằng sạch và việc cải thiện thủ tục hành chính... sẽ là điều kiện thuận lợi nhất để tập đoàn triển khai các dự án sản xuất ô tô hiện nay”, Chủ tịch Bình Định cho biết.

Bình Định là tỉnh trọng điểm kinh tế miền Trung có hệ thống hạ tầng kỹ thuật khá hoàn thiện. Hiện Cảng Quy Nhơn là cửa ngõ giao thương quốc tế thuận tiện nhất để vận chuyển giao thương của khu vực miền Trung Tây nguyên và các nước Lào, đông bắc Campuchia đến các nước trên thế giới. Bên cạnh đó, địa phương này cũng có hệ thống kinh tế, hạ tầng giao thông kết nối hoàn thiện về đường hàng không và đường bộ, đường sắt hoàn thiện.

Trên địa bàn tỉnh có 6 khu công nghiệp, trong đó lớn nhất là khu kinh tế Nhơn Hội với diện tích hơn 14.000ha, đã thu hút được nhiều nhà đầu tư Nhật Bản vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Về một nhà máy sản xuất ô tô thứ 2 tại Việt Nam, trước đó (đầu năm 2018) trong chuyến công du sang Việt Nam, Phó chủ tịch Tập đoàn Mitsubishi Motors Kozo Shiraji đã có buổi gặp Phó thủ tướng Vương Đình Huệ để bàn về kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ô tô thứ hai tại Việt Nam.

Ông Kozo Shiraji cho biết Việt Nam là một trong những địa bàn sản xuất quan trọng, thị trường tiềm năng của tập đoàn trong khu vực Đông Nam Á với lợi thế nguồn lao động trẻ, có tay nghề.

"Hiện Mitsubishi Motors đang tìm kiếm địa điểm thích hợp để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô thứ hai tại Việt Nam với tổng mức đầu tư khoảng 250 triệu USD, công suất dự kiến 30.000-50.000 chiếc/năm", ông Kozo Shiraji nói.

Còn phía Bình Định, khu công nghiệp Becamex được Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Becamex Bình Định. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 3.333 tỷ đồng. UBND tỉnh Bình Định được Chính phủ giao thực hiện việc đền bù, giải phóng mặt bằng, cho thuê đất...; chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương và nhà đầu tư chuẩn bị, triển khai các bước thực hiện khu công nghiệp theo quy định.

Ngoài diện tích đất công nghiệp khoảng 1.000ha, Becamex Bình Định còn có hơn 400ha để làm đô thị, dịch vụ và các tiện ích công cộng.

Đồng ý chủ trương bổ sung quy hoạch Dự án điện gió HBRE vốn đầu tư 4.258 tỷ đồng
Đây là Dự án duy nhất mà tỉnh Hà Tĩnh đề xuất Bộ Công thương trình Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương bổ sung vào quy hoạch các dự án điện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư