-
Canh cánh nỗi lo đăng kiểm -
Quảng Nam rà soát năng lực nhà thầu thi công dự án gần 300 tỷ đồng -
Xuất khẩu gạo tiếp tục tăng cao về lượng lẫn trị giá -
Kinh tế khó khăn, càng phải chống doanh nghiệp thân hữu -
Cần Thơ: Đưa vào sử dụng cầu Trần Hoàng Na, vốn gần 800 tỷ đồng sau nhiều lần lỡ hẹn -
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh với SK
Cung đường cao tốc từ Hà Nội - Lạng Sơn - Cao Bằng. |
Đây là thông tin trong công văn vừa được UBND tỉnh Cao Bằng gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến nguồn vốn triển khai đầu tư Dự án đường cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.
Theo đó, UBND tỉnh Cao Bằng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư bố trí 100 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2018; chuyển nguồn vốn 330 tỷ đồng dự kiến bố trí cho Dự án cải tạo nâng cấp đường Nà Pồng – Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm cho Dự án đường cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.
Vào đầu tháng 9/2019, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo 318/TB – VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tài trợ tín dụng cho 2 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải và cơ quan liên quan tích cực hỗ trợ tỉnh, tìm các nguồn vốn hợp pháp cho Dự án (nguồn vốn hỗ trợ từ Ngân hàng Phát triển Châu Á, các nguồn vốn ODA). Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét cân đối, bố trí kế hoạch vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 để hỗ trợ cho Dự án.
Trước đó, cũng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc triển khai một số dự án quan trọng, cấp bách ngành GTVT, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính cân đối 100 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2018 để hỗ trợ GPMB cho Dự án. Đối với số vốn còn lại giao Bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xác định cụ thể cơ cấu nguồn vốn; ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, vốn tham gia của nhà đầu tư và các nguồn vốn hợp pháp khác để hoàn thiện thủ tục đầu tư Dự án theo quy định.
Tuy nhiên, ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết là đến nay tỉnh vẫn chưa được nhận được văn bản xác nhận bố trí vốn của Bộ Tài chính. Trong khi đó, dù là tỉnh nghèo nhưng Cao Bằng đã bố trí đủ nguồn vốn theo cam kết với Chính phủ; đồng thời phát động cán bộ, công chức mỗi người từ 1 ngày lương, 1 tháng lương trở lên ủng hộ cho Dự án. Đến nay, số tiền ủng hộ, theo UBND tỉnh Cao Bằng đa lên tới 6 tỷ đồng.
Dự án đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) có quy mô đầu tư mới chiều dài khoảng 115km đường bộ cao tốc với tổng mức đầu tư khoảng 20.939 tỷ đồng, chia thành 2 giai đoạn.
Trong giai đoạn 1, Dự án đầu tư từ nút giao thuộc khu vực của khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) đến nút giao Quốc lộ 3, địa phận tỉnh Cao Bằng (khoảng 93km) và đường nối từ đường cao tốc vào thành phố Cao Bằng có chiều dài khoảng 15,5 km, với tổng mức đầu tư khoảng 12.546 tỷ đồng; trong đó dựa vào tình hình bố trí vốn ngân sách nhà nước sẽ phân ra nhiều phân đoạn để triển khai từng giai đoạn.
Nguồn vốn ngân sách nhà nước là 5.000 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách Trung ương 2.500 tỷ đồng (tương đương 20%); ngân sách địa phương 2.5000 tỷ đồng (tương đương 20%). Vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại 7.546 tỷ đồng, bao gồm: vốn chủ sở hữu 2.500 tỷ đồng (tương đương 20%); vốn vay thương mại là 5.046 tỷ đồng.
Đối với giai đoạn 2 của Dự án sẽ đầu mới đường cao tốc từ Km93 đến Km115, hoàn chỉnh một số đoạn của giai đoạn 1 đạt mặt đường đủ 4 làn xe cơ giới, với tổng mức đầu tư là 8.393 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn ngân sách nhà nước là 2.500 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại 5.893 tỷ đồng, bao gồm: vốn chủ sở hữu là 1.688 tỷ đồng, vốn vay thương mại là 4.205 tỷ đồng.
-
Kinh tế khó khăn, càng phải chống doanh nghiệp thân hữu -
Cần Thơ: Đưa vào sử dụng cầu Trần Hoàng Na, vốn gần 800 tỷ đồng sau nhiều lần lỡ hẹn -
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh với SK -
Long An được chuyển 14,8 ha đất trồng lúa để thực hiện Dự án Khu dân cư - tái định cư Long Hậu 3 -
Bộ Giao thông - Vận tải công bố danh sách các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam -
Đắk Nông tránh tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả” trong giải ngân đầu tư công -
Nghệ An lập quy hoạch Khu Lâm nghiệp công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng