
-
Hải Phòng đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây dựng 3 nút giao thông quan trọng
-
Gỡ khó cho 4 dự án giao thông trọng điểm
-
Gia Lai điều chỉnh đầu mối thực hiện dự án đầu tư công khu vực phía Tây
-
Bộ Tài chính khảo sát thực tế tình hình thực hiện các dự án tại Khánh Hòa
-
Sản xuất công nghiệp: Động lực dẫn dắt tăng trưởng của Thái Nguyên năm 2025 -
Trung tâm VIDIFI Duyên Hải thúc đẩy “logistics xanh” và ứng dụng chuyển đổi số trong vận hành
![]() |
Bến Ninh Kiều nhìn từ sông Cần Thơ |
Ngày 25/10, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Trần Việt Trường đã ký Công văn số 5435/UBND-XDĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc chủ trương tiếp nhận Khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu do các đối tác phát triển tài trợ.
Tại Công văn nêu trên, UBND TP.Cần Thơ cho rằng, được sự quan tâm của Trung ương, trong thời gian qua tỷ trọng đầu tư cho vùng ĐBSCL có tăng lên, đặc biệt là các dự án kết cấu hạ tầng giao thông (tổng kinh phí bố trí đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông Vùng trong giai đoạn 2011-2015 chiếm khoảng 14,51%, giai đoạn 2016-2020 chiếm khoảng 16,15% so với cả nước). Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp, nên các công trình kết cấu hạ tầng giao thông được Trung ương đầu tư vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của vùng ĐBSCL (đến năm 2020, toàn vùng ĐBSCL có chưa tới 100 km đường cao tốc đang khai thác, sử dụng).
Vì vậy, việc Trung ương hỗ trợ và ưu tiên đầu tư cho vùng ĐBSCL thông qua Chương trình Hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu nhằm mục tiêu phát triển vùng ĐBSCL (DPO) theo hướng bền vững, khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu, liên kết vùng hiệu quả, rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển, thu nhập và mức sống của dân cư, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông so với các vùng miền khác là hết sức cần thiết.
Theo UBND TP.Cần Thơ, qua công tác phối hợp, các tỉnh/thành phố vùng ĐBSCL đã thống nhất và đồng thuận cao với đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 6762/BKHĐT-KTĐN ngày 5/10/2021 về việc chủ trương tiếp nhận khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu do các đối tác phát triển tài trợ. Cụ thể như sau:
Tổng vốn nước ngoài của Khoản hỗ trợ DPO là 2 tỷ USD.
Vốn đối ứng do các Bộ và 13 địa phương thuộc vùng ĐBSCL cân đối, bố trí để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các dự án được đầu tư từ Khoản hỗ trợ DPO.
Về cơ chế tài chính, đối với nguồn vốn nước ngoài, ngân sách Trung ương cấp phát 90%, địa phương vay lại 10%. Đối với nguồn vốn đối ứng, ngân sách địa phương tự cân đối, bố trí.

-
Bộ Tài chính khảo sát thực tế tình hình thực hiện các dự án tại Khánh Hòa -
Trông đợi sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế -
Sản xuất công nghiệp: Động lực dẫn dắt tăng trưởng của Thái Nguyên năm 2025 -
Trung tâm VIDIFI Duyên Hải thúc đẩy “logistics xanh” và ứng dụng chuyển đổi số trong vận hành -
Đồng Nai kiến nghị bổ sung nút giao đường 319 vào dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu -
Chấm dứt Dự án Nhà máy ô tô Xuân Kiên, đất thu hồi sẽ làm trung tâm thương mại
-
VPBank Super Sinh lời Premier: Lợi suất hấp dẫn, trải nghiệm mượt mà, rút tiền linh hoạt
-
FPT ký hợp đồng kỷ lục 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
-
Khám phá sức hút của SeASoul - Thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm
-
E.SUN Bank - Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
PVCFC mở rộng thị phần tại Campuchia
-
Panasonic Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025