Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chạy đua với thời gian để người dân đón Tết an toàn
Kỳ Thành - 05/02/2021 08:29
 
Kiểm soát dịch bệnh, song cũng tập trung chuẩn bị phục vụ Tết để người dân đón Tết vui tươi, an toàn, hạnh phúc, đó là thông điệp chỉ đạo xuyên suốt của các thành viên Chính phủ.
Thành công trong năm 2020 cho thấy, việc kiểm soát, khống chế dịch bệnh hiệu quả đã tạo điều kiện để cả nước tập trung phục hồi và phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội. Ảnh: Đức Thanh

Sắp có vắc-xin nhập khẩu

Sớm đưa vắc-xin phòng Covid-19 tới người dân ngay trong quý I/2021 là chỉ đạo được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại phiên họp Chính phủ thường kỳ hôm 2/2. Đây không phải là lần đầu tiên, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh thông điệp này, bởi thành công trong năm 2020 đã cho thấy, việc kiểm soát, khống chế dịch bệnh hiệu quả đã tạo điều kiện để cả nước tập trung phục hồi và phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội.

Trao đổi tại buổi họp báo diễn ra ngay sau đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã ký quy tắc với Công ty AstraZeneca của Anh. Dự kiến, công ty này sẽ cung cấp 30 triệu liều vắc-xin cho Việt Nam trong năm 2021. “Bộ Y tế đang đàm phán với đối tác để làm sao trong quý I/2020, chúng ta bắt đầu có vắc-xin”, ông Thuấn khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, do lượng vắc-xin trong giai đoạn đầu chưa đủ cung cấp rộng rãi, nên sẽ có nhóm đối tượng ưu tiên được sử dụng là các cán bộ y tế có liên quan trực tiếp đến công tác phòng chống dịch, người lớn tuổi, người có bệnh nền, có nguy cơ cao sẽ tử vong nếu mắc Covid-19 và một số đối tượng khác như cán bộ ngoại giao.

Tuy nhiên, khó khăn là EU đang hạn chế xuất khẩu. Hiện Bộ Y tế tích cực đàm phán để Việt Nam có vắc-xin nhanh nhất. Ngoài AstraZeneca, Bộ Y tế đang đàm phán thêm với Pfizer, Moderna và các đơn vị sản xuất của Nga, Trung Quốc...

Đối với vắc-xin trong nước, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, Việt Nam đang thử nghiệm giai đoạn I, II vắc-xin Nanocovax của Công ty NANOGEN và chuẩn bị thử nghiệm vắc-xin Covivac của Viện Vắc-xin và Sinh phẩm y tế.

Theo ông, đến cuối năm 2021, đầu năm 2022, Việt Nam sẽ có vắc-xin trong nước. Cùng với vắc-xin ngoại nhập, Việt Nam sẽ hoàn thiện vắc-xin trong nước ở khâu thử nghiệm, sản xuất. “Chúng tôi cho rằng, chúng ta có thể có đủ vắc-xin để tiêm cho cộng đồng”, ông Thuấn nói.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 sáng 3/2, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh, phải tiếp tục chạy đua từng giờ, từng phút, quyết tâm để người dân cả trong và ngoài vùng dịch đều có một cái Tết an toàn.

“Tết còn là dịp để nhiều người có thêm thu nhập bù lại khó khăn trong cả năm qua trong điều kiện bình thường mới. Muốn vậy, chúng ta phải thần tốc hơn nữa, rút ngắn thời gian bắt kịp dịch”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Lo chu đáo Tết cho người dân

Bên cạnh vấn đề kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho người dân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu tập trung chuẩn bị phục vụ Tết, bảo đảm cho nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn, hạnh phúc.

Không chỉ bảo đảm nguồn cung hàng hóa Tết cho người dân, thực hiện tốt Chỉ thị 48-CT/TW ngày 9/12/2020 của Ban Bí thư và Chỉ thị 44/CT-TTg năm 2020 của Chính phủ về việc tổ chức Tết năm 2021, Thủ tướng Chính phủ còn nhấn mạnh việc phải bảo đảm an ninh trật tự trong bối cảnh hiện nay, nhất là đấu tranh, phòng chống buôn bán pháo nổ, gian lận thương mại, ngăn chặn những đường dây đưa hàng hóa trái phép vào Việt Nam.

“Tôi đề nghị các đồng chí phải lo chu đáo Tết cho người dân”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh, để không ai thiếu Tết, cần đặc biệt quan tâm tới đối tượng chính sách, người nghèo, đồng bào vùng thiên tai, vùng sâu, vùng bị phong tỏa do có dịch, bảo đảm mọi gia đình đều có Tết.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, Bộ Công thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương và doanh nghiệp… chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết, kể cả thời gian sau Tết.

“Chúng ta vẫn nói nhiều về chuẩn bị hàng sau Tết, đây là việc hết sức quan trọng, để tránh thiếu hàng, sốt giá, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Có thể khẳng định, các địa phương hết sức chủ động, hệ thống doanh nghiệp, từ doanh nghiệp phân phối đến các doanh nghiệp kinh doanh đã làm rất tốt”, ông Thắng cho hay.

Lãnh đạo Bộ Công thương khẳng định, sẽ cung cấp đủ hàng hóa, các mặt hàng thiết yếu cho người dân, không những ở thành phố lớn, mà cả ở vùng sâu vùng xa, đặc biệt là những vùng dịch. “Chúng ta đang làm rất tốt, đảm bảo đủ hàng hóa cho nhu cầu của người dân không những vào dịp Tết, mà cả sau Tết”, ông nói.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu rõ: “Tinh thần là chúng ta dứt khoát không ngăn sông cấm chợ”. Theo ông, không được chủ quan khinh suất, nhưng không làm tình hình quá phức tạp để thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển, khôi phục sản xuất, phát triển xã hội.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, công tác chống dịch tại các địa phương trên toàn quốc nhìn chung đã cơ bản bắt kịp tình hình dịch; tỷ lệ rủi ro dịch bệnh đã giảm xuống, trừ Bình Dương, Gia Lai (trước đây mất 1 tuần mới bắt kịp tình hình dịch, bây giờ sau 3 ngày đã bắt kịp tình hình dịch). Đến thời điểm hiện tại, có thể yên tâm với tình hình các ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội. Thời gian tới, đề nghị các địa phương tiếp tục tiến hành truy vết triệt để ngăn chặn dịch.
Bảo quản lưu chuyển lạnh cho vắc xin Covid-19 sẽ đẩy tăng trưởng cho chuỗi cung ứng
Chuỗi cung ứng lạnh đang ‘hâm nóng’ ngành logistics và hứa hẹn sẽ khuấy động thị trường toàn cầu năm 2021
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư