-
TP.HCM: Nhiều tập đoàn đa quốc gia quy tụ về Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 -
EVNNPC tăng tốc về đích, sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới -
Hòa Phát cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Trung tâm Hội nghị APEC 2027 -
Doanh nghiệp Thụy Điển đẩy nhanh kế hoạch xây dựng dự án tỷ USD tại Việt Nam -
Cần Thơ quyết bàn giao mặt bằng sớm để di dời đường điện giao chéo đường cao tốc -
Petrovietnam tăng tốc về đích năm 2025
Công ty cổ phần Thủy sản Hùng Vương (HVG) không chỉ là một trường hợp điển hình trong việc chủ động lựa chọn việc mua bán, sáp nhập (M&A), mà là công ty đi thâu tóm nhiều lần, với kết quả được đánh giá là thành công hơn so với thâu tóm một lần.
![]() | ||
| Thời gian qua, Masan Comsumer đã thực hiện nhiều thương vụ M&A đình đám. (Ảnh: Đ.T) |
Minh chứng, năm 2003, Hùng Vương được thành lập với số vốn ban đầu 32 tỷ đồng, với mục tiêu là chế biến thủy sản.
Đến năm 2013, Hùng Vương đã thực hiện hàng loạt vụ mua lại như: Thâu tóm Hùng Vương miền Tây, Công ty Thủy sản An Giang (AGF) và Việt Thắng để nâng số vốn đầu tư lên đến 792 tỷ đồng.
Đồng thời, Hùng Vương thực hiện hàng loạt thương vụ M&A khác để hoàn thiện cả quy trình hoạt động theo chuỗi giá trị, từ nuôi trồng, chế biến và phân phối thủy sản nhắm đến mực tiêu trở thành công ty hàng đầu về lĩnh vực này.
Theo ông Volker Becker, Giám đốc dự án Ngân hàng đầu tư của Viet Capital Securities (VCS), có thể HVG không tạo ra lợi nhuận cho các cổ đông so với các công ty chỉ chỉ thâu tóm 1 lần.
Tuy nhiên, cách HVG đánh từng mẻ cá nhỏ đã vượt mặt những công ty khác nhắm đến mẻ cá lớn. Các mẻ cá của HVG thực hiện chủ yếu thuộc doanh nghiệp tư nhân.
Tương tự, thời gian qua, Masan thông qua công ty con của mình là Masan Consumer đã thực hiện nhiều thương vụ M&A đình đám, cả với các nhà đầu tư nước ngoài, lẫn các doanh nghiệp trong nước, như Công ty Vinacafe Biên Hòa, Công ty Thức ăn chăn nuôi Việt - Pháp (Proconco) và Công ty Nước khoáng Vĩnh Hảo, Công ty Bia Phú Yên. Có thể thấy, chiến lược HVG đang áp dụng là M&A theo cả chiều dọc và chiều ngang để giúp HVG gia tăng cả về quy mô và giá trị.
Trong khi đó, Masan chủ trương phát triển theo chiều ngang để khuếch trương quy mô trong ngành hàng thực phẩm, đồ uống nhằm tạo danh tiếng, huy động vốn ngoại.
Bằng chứng là, bắt đầu từ khoản đầu tư 9 triệu USD của Công ty Quản lý quỹ Mekong Capital vào Masan Food (năm 2009), sau đó, Masan Group liên tục nhận được các khoản đầu tư khác, như Pacific Group (TPG) mua trái phiếu chuyển đổi 70 triệu USD, House Food mua 20 triệu USD cổ phần, IFC mua trái phiếu chuyển đổi 40 triệu USD, Goldman Sachs mua trái phiếu chuyển đổi 30 triệu USD, KKR đầu tư 359 triệu USD.
Theo nhận định của ông Volker Becker, hiện các công ty có chiến lược đi thâu tóm đang tập trung mục tiêu vào những doanh nghiệp cùng ngành, lĩnh vực để tăng trưởng và phát triển theo chiều ngang, đồng thời phát triển theo chiều dọc chuỗi giá trị; hoặc thâu tóm khác ngành, lĩnh vực để phát triển nhóm công ty đa dạng.
Liên quan vấn đề này, ông Robert Trần, CEO Tập đoàn Tư vấn chiến lược Robenny châu Á - Mỹ cho rằng, tùy từng ngành, lĩnh vực mà áp dụng những chiến lược trên.
Chẳng hạn, với ngành hàng tiêu dùng, có thể thâu tóm nhiều lần để tạo ra lợi nhuận nhờ tận dụng được toàn bộ quy trình sản xuất, hệ thống phân phối, thương hiệu. Song trong ngành dịch vụ du lịch thì không thể thâu tóm nhiều công ty du lịch, mà cần phát triển nhóm công ty đa dạng, mỗi công ty làm một phân khúc khách hàng riêng biệt, để tránh kiểu “gà nhà đá nhau”.
Vũ Anh - Thanh Tân
-
Doanh nghiệp Thụy Điển đẩy nhanh kế hoạch xây dựng dự án tỷ USD tại Việt Nam -
Cần Thơ quyết bàn giao mặt bằng sớm để di dời đường điện giao chéo đường cao tốc -
Petrovietnam tăng tốc về đích năm 2025 -
Cần Thơ sẽ sáp nhập 3 Công ty xổ số kiến thiết -
Bamboo Airways có Chủ tịch HĐQT mới là người từ Tập đoàn FLC -
Xuân Thiện bắt tay Damen (Hà Lan) phát triển nhà máy đóng tàu và cảng biển xanh tại Việt Nam -
Làm rõ hồ sơ chi phí được trừ trong dự thảo Thông tư về thuế thu nhập doanh nghiệp
-
Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội, mở rộng phương thức thanh toán -
Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình Hiến máu nhân đạo 2025 tại TP. Hà Nội
-
Jollibee Việt Nam tổ chức sự kiện The Jolly Day, đánh dấu cột mốc 20 năm lan tỏa niềm vui ẩm thực -
Tập đoàn TH “tô cam” thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số -
MBAMC thông báo chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép -
Quỹ Đầu tư Cơ hội PVI: 10 năm kiến tạo giá trị, dẫn vốn cho nền kinh tế


