Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
M&A 2013: Hứa hẹn những thương vụ khủng
Anh Hoa - Thanh Tân - 09/08/2013 07:24
 
Nhiều thương vụ mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được kỳ vọng hoàn tất trong năm nay nhờ sự khởi sắc của kinh tế vĩ mô và cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Tại Diễn đàn M&A 2013, với chủ đề “Cơ hội trong thị trường 5 tỷ USD” do Báo Đầu tư và Công ty AVM Vietnam phối hợp tổ chức tại TP.HCM ngày 8/8, nhiều chuyên gia nhận định, các giao dịch M&A đang được đàm phán thầm lặng sẽ hoàn tất giao dịch trong năm nay và hứa hẹn những thương vụ khủng.

“Cơ hội trong thị trường 5 tỷ USD” là chủ đề của Diễn đàn M&A 2013.
Ảnh: Lê Toàn

Đặc biệt, động thái tích cực của Nhà nước trong việc giảm dần tỷ lệ cổ phần sở hữu tại các doanh nghiệp lớn được nhiều nhà đầu tư nước ngoài chờ đợi.

Tuy nhiên, số doanh nghiệp này vẫn đang lấn cấn trước áp lực cạnh tranh, chưa sẵn sàng thay đổi chiến lược hoặc muốn bảo vệ vị thế độc quyền.

Theo ông Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, doanh nghiệp nhà nước nên hiểu rằng, M&A không chỉ là thương vụ mua bán, đầu tư, mà điều quan trọng nhất là tái cấu trúc được hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Trong khi đó, ông David Blackhall, Giám đốc điều hành VinaLand Limited (thuộc VinaCapital) cho hay, nền kinh tế vĩ mô chưa hoàn toàn ổn định là rào cản lớn nhất đối với nhà đầu tư nước ngoài khi muốn đầu tư vào Việt Nam.

“Thị trường M&A đã có hơn 5 năm sôi động, song chưa có nhiều thương vụ tạo được giá trị tích hợp tối đa sau M&A. Trong nhiều trường hợp, đối tác nước ngoài và doanh nghiệp được đầu tư không chia sẻ được tầm nhìn chung để phát triển kinh doanh, nên họ phải tìm cách bán lại cổ phần, tài sản cho một nhà đầu tư khác”, ông David Blackhall nói.

Theo ông ông John Ditty, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc KPMG Việt Nam và Campuchia, tình trạng trên một phần do các nhà đầu tư ngày càng muốn nắm quyền kiểm soát các công ty mục tiêu hậu M&A, qua việc mua cổ phần với tỷ lệ chi phối.

Rõ ràng, M&A là con đường để các doanh nghiệp nước ngoài thuộc khu vực châu Âu, châu Á xâm nhập các thị trường mới nổi như Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, kể từ khi khủng hoảng tài chính 2008, các công ty này đã có cái nhìn khắt khe hơn về vấn đề hiệu quả.

Theo quan điểm của KPMG Việt Nam, các yếu tố chính mà các nhà đầu tư luôn tìm kiếm ở một công ty mục tiêu gồm: chất lượng ban quản trị, khả năng triển khai của ban giám đốc, tiềm năng thị trường tại Việt Nam trong dài hạn; vị trí vững chắc trên thị trường…

Vì vậy, theo ông John Ditty, các doanh nghiệp nên biết quảng bá hiệu quả của mình một cách chuyên nghiệp để mở rộng cơ hội tiếp xúc với các nhà đầu tư và tạo sự khác biệt so với các doanh nghiệp khác.

“Nếu làm được vậy thì cơ hội thành công cho các thương vụ M&A sẽ ngày càng cao”, ông John Ditty nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư