-
Người tiêu dùng Việt lạc quan hơn so với khu vực Đông Nam Á, tạo đà tăng trưởng cuối năm cho thương mại điện tử -
Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ 2024 -
Đông Tây Land - Đối tác phân phối chiến lược quy mô lớn của đô thị trái tim CaraWorld -
Doanh nghiệp Anh đầu tư gần 4,5 tỷ USD vào Việt Nam -
Chubb Life Việt Nam tiếp tục mở rộng Kênh đối tác kinh doanh Infinity tại Nghệ An -
Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh không thể thiếu vai trò của các doanh nghiệp công nghệ
Tại Diễn đàn M&A 2013, với chủ đề “Cơ hội trong thị trường 5 tỷ USD” do Báo Đầu tư và Công ty AVM Vietnam phối hợp tổ chức tại TP.HCM ngày 8/8, nhiều chuyên gia nhận định, các giao dịch M&A đang được đàm phán thầm lặng sẽ hoàn tất giao dịch trong năm nay và hứa hẹn những thương vụ khủng.
“Cơ hội trong thị trường 5 tỷ USD” là chủ đề của Diễn đàn M&A 2013. Ảnh: Lê Toàn |
Đặc biệt, động thái tích cực của Nhà nước trong việc giảm dần tỷ lệ cổ phần sở hữu tại các doanh nghiệp lớn được nhiều nhà đầu tư nước ngoài chờ đợi.
Tuy nhiên, số doanh nghiệp này vẫn đang lấn cấn trước áp lực cạnh tranh, chưa sẵn sàng thay đổi chiến lược hoặc muốn bảo vệ vị thế độc quyền.
Theo ông Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, doanh nghiệp nhà nước nên hiểu rằng, M&A không chỉ là thương vụ mua bán, đầu tư, mà điều quan trọng nhất là tái cấu trúc được hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.
Trong khi đó, ông David Blackhall, Giám đốc điều hành VinaLand Limited (thuộc VinaCapital) cho hay, nền kinh tế vĩ mô chưa hoàn toàn ổn định là rào cản lớn nhất đối với nhà đầu tư nước ngoài khi muốn đầu tư vào Việt Nam.
“Thị trường M&A đã có hơn 5 năm sôi động, song chưa có nhiều thương vụ tạo được giá trị tích hợp tối đa sau M&A. Trong nhiều trường hợp, đối tác nước ngoài và doanh nghiệp được đầu tư không chia sẻ được tầm nhìn chung để phát triển kinh doanh, nên họ phải tìm cách bán lại cổ phần, tài sản cho một nhà đầu tư khác”, ông David Blackhall nói.
Theo ông ông John Ditty, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc KPMG Việt Nam và Campuchia, tình trạng trên một phần do các nhà đầu tư ngày càng muốn nắm quyền kiểm soát các công ty mục tiêu hậu M&A, qua việc mua cổ phần với tỷ lệ chi phối.
Rõ ràng, M&A là con đường để các doanh nghiệp nước ngoài thuộc khu vực châu Âu, châu Á xâm nhập các thị trường mới nổi như Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, kể từ khi khủng hoảng tài chính 2008, các công ty này đã có cái nhìn khắt khe hơn về vấn đề hiệu quả.
Theo quan điểm của KPMG Việt Nam, các yếu tố chính mà các nhà đầu tư luôn tìm kiếm ở một công ty mục tiêu gồm: chất lượng ban quản trị, khả năng triển khai của ban giám đốc, tiềm năng thị trường tại Việt Nam trong dài hạn; vị trí vững chắc trên thị trường…
Vì vậy, theo ông John Ditty, các doanh nghiệp nên biết quảng bá hiệu quả của mình một cách chuyên nghiệp để mở rộng cơ hội tiếp xúc với các nhà đầu tư và tạo sự khác biệt so với các doanh nghiệp khác.
“Nếu làm được vậy thì cơ hội thành công cho các thương vụ M&A sẽ ngày càng cao”, ông John Ditty nói.
Anh Hoa - Thanh Tân
-
Loạt thương hiệu quán ăn, nhà hàng nhỏ Việt Nam được quảng bá trên tòa nhà Nasdaq -
Người tiêu dùng Việt lạc quan hơn so với khu vực Đông Nam Á, tạo đà tăng trưởng cuối năm cho thương mại điện tử -
Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ 2024 -
Khánh thành nhà máy xử lý nước thải tại dự án Cát Bà Amatina
-
Đông Tây Land - Đối tác phân phối chiến lược quy mô lớn của đô thị trái tim CaraWorld -
“Ông chủ Việt” hào phóng với M&A -
Doanh nghiệp Anh đầu tư gần 4,5 tỷ USD vào Việt Nam -
EVN nằm trong Top 10 doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam -
Chubb Life Việt Nam tiếp tục mở rộng Kênh đối tác kinh doanh Infinity tại Nghệ An -
Văn Phú - Invest 2 năm liên tiếp lọt Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam -
Cảnh báo rủi ro xuất khẩu kính nổi sang thị trường Mỹ
- Việt Nam - Điểm khởi đầu cho kế hoạch tư vấn nhà máy thông minh toàn cầu của Samsung
- Chuyển tiền Kiều hối Ria về Việt Nam tại Agribank - phí 0 đồng
- BIDV nhận 3 giải thưởng quốc tế về trải nghiệm khách hàng
- Land Rover Việt Nam ra mắt Range Rover Velar mới
- GEIMS Việt Nam 2024 - Điểm hẹn của các doanh nghiệp “Đầu tàu” ngành sản xuất diện tử
- Bí quyết kiến tạo môi trường làm việc tại AEON Việt Nam