Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông sớm báo cáo về hãng hàng không vận tải IPP Air Cargo
Anh Minh - 02/07/2021 07:41
 
Bộ GTVT được yêu cầu báo cáo Chính phủ về đề xuất lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo của “ông vua” hàng hiệu Nguyễn Hạnh trước ngày 15/7/2021.
Tại Việt Nam hiện chưa có hãng hàng không vận chuyển hàng hóa chuyên biệt.
Tại Việt Nam hiện chưa có hãng hàng không vận chuyển hàng hóa chuyên biệt.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 4380/VPCP – CN gửi Bộ GTVT về kiến nghị của Công ty CP IPP Air Cargo.

Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7/2021 về đề nghị hỗ trợ thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa của Công ty cổ phần IPP Air Cargo.

Trước đó, Công ty cổ phần IPP Cargo đã có văn bản số 9/2021 ngày 15/6/2021 gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính xin hỗ trợ thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo.

Tại văn bản này, ông Nguyễn Hạnh – Chủ tịch HĐQT IPP Air Cargo cho biết là doanh nghiệp này đã có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin phê duyệt Chủ trương Đầu tư Dự án thành lập Hãng Hàng không IPP Air Cargo. Theo đó, Công ty xin phép chủ trương được thành lập một hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa (không vận chuyển hành khách như các hãng hàng không hiện tại của Việt Nam). Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Kế hoạch Đầu tư, vào đầu tháng 6/2021, Công ty đã gửi Tờ trình và Đề án đến Bộ GTVT.

Được biết, Dự án thành lập hãng Hàng không IPP Air Cargo có mục tiêu thành lập một hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng  hóa (không vận chuyển hành khách) với mục tiêu góp phần tăng giá trị cạnh tranh của các hãng hàng không hàng hóa của Việt Nam trên các đường bay quốc tế, giúp kết nối các cảng hàng không quốc tế trong nước để hoàn thiện mạng đường bay nội địa cũng như để góp phần vào sự phát triển chung của ngành àng không Việt Nam. 

Dự án có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD. Hãng sẽ bắt đầu bằng 5 chiếc vào năm đầu hoạt động và tăng dần lên đến 10 chiếc kể từ năm thứ 3; thời gian bắt đầu khai thác từ quý I/2022.

IPP Cargo cho biết là tại văn bản số 5833/VPCP-CN ngày 17/7/2020 của Văn phòng Chính phủ về rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng có ý kiến đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ GTVT về việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022).

Tuy nhiên trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ GTVT chỉ đề cập đến sự sụt giảm hành khách của các hãng hàng không vận chuyển hành khách (năm 2020 ước đạt 42,7 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019, dự báo đến hết năm 2022 tổng thị trường vận chuyển dự báo đạt 78 triệu khách, bằng 74% so với dự báo) chứ không đề cập đến các hãng chuyên biệt vận chuyển hàng hóa. 

Ông Nguyễn Hạnh, Chủ tịch IPP Air Cargo cho biết là hiện nay, nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao, thị phần vận chuyển hàng hóa đang do các công ty nước ngoài chiếm 80% thị phần.

Việt Nam là đất nước có nền nông nghiệp đang phát triển mạnh mẽ, nhu cầu đưa các sản phẩm nông nghiệp tươi bằng đường hàng không đang rất lớn trong khi chi phí vận chuyển bằng đường biển đang gặp nhiều rào cản về hạ tầng (hầu hết nông sản Vùng Đồng bằng sông Cửu Long phải xuất khẩu qua cảng Cát Lái).

Ngoài ra, dịch vụ logistics được đánh giá là một trong những lĩnh vực có nhiều tiềm năng lớn và khả năng bứt phá mạnh nhất tại Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập sâu rộng và quá trình dịch chuyển, tái cơ cấu các chuỗi cung ứng quốc tế đang diễn ra ngày càng rõ nét. Vì vậy, việc thành lập một hãng hàng không chuyên biệt về vận chuyển hàng hóa tại thời điểm hiện nay là vô cùng cần thiết. 

Bên cạnh đó, việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa của Công ty phù hợp với chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ đối với Bộ GTVT về việc nghiên cứu, đề xuất thành lập một hãng hàng không với đội bay chuyên chở hàng hóa chuyên biệt. Hơn nữa, đội tàu bay được đề xuất trong Đề án cũng nằm trong qui hoạch đội tàu bay đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 318/QD-TTg ngày 04/03/2014.

“Do đó, Đề án của Công ty không đi ngược lại chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ tại Văn bản số 5833/VPCP-CN ngày 17/7/2020 nêu trên”, ông Nguyễn Hạnh nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư