Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Cổ phiếu Big Tech bứt tốc, chứng khoán Nhật - Hàn tăng điểm mạnh
Lê Quân - 13/08/2020 11:30
 
Các chỉ số chứng khoán lớn của châu Á ghi nhận đà tăng điểm mạnh mẽ trong phiên giao dịch sáng nay 13/8 sau khi chứng khoán Phố Wall đêm qua tăng bất chấp.
Nhóm cổ phiếu ô tô và công nghệ của Nhật Bản tăng vọt ngay đầu phiên giao dịch 13/8. Ảnh: AFP
Nhóm cổ phiếu ô tô và công nghệ của Nhật Bản tăng vọt ngay đầu phiên giao dịch 13/8. Ảnh tư liệu: AFP

Sắc xanh bao trùm chứng khoán Nhật Bản trong phiên giao dịch sáng nay với 2 chỉ số Nikkei 225 và Topix lần lượt tăng 1,58% và 1,09% nhờ sức kéo của nhóm cổ phiếu ô tô và công nghệ. Đáng kể là cổ phiếu của Tập đoàn công nghệ Softbank đạt mức tăng 2,87% trong khi cổ phiếu Sony tăng mạnh hơn 2,84%.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc sáng nay lên điểm 0,83% trong khi chỉ số S&P/ASX 200 của Australia nhích nhẹ 0,18% trước thềm nước này công bố số liệu việc làm dự kiến trong hôm nay. Theo Reuters, số ca nhiễm Covid-19 tại bang Victoria, Australia những tuần qua tăng vọt. Các nhà chức trách nước này áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm và siết chặt các hạn chế chống dịch tại Melbourne, thành phố lớn thứ 2 của Australia.

Thông tin doanh nghiệp đáng chú ý trên thị trường sáng nay là động thái công bố lợi nhuận quý II/2020 của “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc Tencent. Theo đó, mảng game đã cứu tổng doanh thu của Tencent trong quý II trong khi các hoạt động kinh doanh quảng cáo đều suy giảm. Hãng này dự kiến chia cổ tức 33,1 tỷ nhân dân tệ (tương đương 4,76 tỷ USD), vượt xa mức dự kiến 27,56 tỷ nhân dân tệ và tăng 37% so với cùng kỳ năm trước.

Chứng khoán Mỹ đêm qua vọt tăng mạnh mẽ khi nhà đầu tư phớt lờ những bất đồng xoay quanh dự luật về gói cứu trợ kinh tế mới để đối phó dịch Covid-19, ngay cả khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết cả hai bên (phê Dân chủ và Cộng hòa) vẫn còn cách xa nhau “hàng dặm” trong đàm phán về gói cứu trợ trên.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính quyền Washington sẽ đặt mua 100 triệu liều vaccine kháng Covid-19 thử nghiệm của hãng dược Moderna - tia hy vọng lớn của Mỹ trong cuộc chiến chống Covid-19. Hiện vaccine của Mderna đang trong quá trình thử nghiệm giai đoạn cuối trên người.

Cả 3 chỉ số lớn của chứng khoán Mỹ đêm qua đều tăng vọt với các mã cổ phiếu “Big Tech” lên ngôi. Chỉ số S&P 500 suýt chút nữa cán mốc kỷ lục mới khi tăng 1,4% lên 3.380,35 điểm - mức tăng mạnh nhất trong một ngày giao dịch kể từ phiên 6/7. Trong khi, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng 1,05% lên 27.976,84 điểm còn Nasdaq Composite tăng mạnh hơn 2,13% lên 11.012,24 điểm. Cổ phiếu của nhóm “đại gia” công nghệ Mỹ như Facebook, Amazon và Netflix đêm qua đều lên điểm ít nhất 1,5%, còn cổ phiếu Alphabet, công ty mẹ của Google, tăng tới 1,8%. Cổ phiếu Microsoft và Apple vọt lên 2,8%.

Ray Attrill, Trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối của Ngân hàng Quốc gia Australia cho rằng, thị trường sẽ vẫn lạc quan nếu Mỹ sớm đạt được đồng thuận về gói cứu trợ kinh tế mới. Tuy nhiên, hiện thiếu những dấu hiệu cho thấy dự luật về gói cứu trợ này đang đi đúng hướng.

Giới đầu tư đang đợi công bố số liệu lao động thất nghiệp hàng tuần của Mỹ trong hôm nay 13/8 (giờ Mỹ).

Thị trường tiền tệ sáng nay ghi nhận đồng bạc xanh trượt giá. Chỉ số đô la Mỹ so với các đồng tiền mạnh giảm từ mốc 93,6 thiết lập đầu tuần về 93,356. Đồng yên Nhật Bản cũng suy yếu và quy đổi 106,77 JPY/USD so với mức 105 JPY/USD trước đó, còn đô la Australia sáng nay lên giá và trao tay 1 AUD “ăn” 0,7178 USD.

Giá dầu trên thị trường châu Á sáng nay gần như đi ngang. Giá dầu Brent giao kỳ hạn trượt nhẹ xuống 45,40 USD/thùng trong khi giá dầu thô Mỹ giao sau ổn định quanh 42,66 USD/thùng.

Thị trường chứng khoán: Áp lực cắt margin không lớn
BCTC quý II đã lộ diện với bức tranh xám màu của nhiều doanh nghiệp, tạo nên sự e ngại của nhà đầu tư về việc các CTCK cắt giảm hàng loạt cổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư