Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Coca-Cola giúp nâng cao năng lực phụ nữ với dự án EKOCENTER
P.V - 15/03/2016 22:25
 
Đầu năm 2015, Trung tâm Hỗ trợ cộng đồng EKOCENTER đầu tiên được đưa vào vận hành tại Thủ Đức, TP.HCM, cung cấp những tiện ích cơ bản cho người dân như nước tinh lọc, wifi miễn phí, sân thể dục thể thao, nhà sinh hoạt cộng đồng và một ki ốt bán hàng giúp nâng cao năng lực kinh tế phụ nữ địa phương.

Tiếp tục hành trình đưa EKOCENTER về với người dân, Coca-Cola đã khánh thành Trung tâm hỗ trợ cộng đồng thứ 2 tại xã Duyên Thái (Thường Tín, Hà Nội).

EKOCENTER - mái nhà chung của bà con Duyên Thái

Trước kia, người dân Duyên Thái thường hẹn nhau tại nhà tổ trưởng dân phố hoặc gia đình có sân rộng để tổ chức họp cựu chiến binh hay sinh hoạt hưu trí. Mỗi khi có lớp học kỹ năng mềm, nâng cao năng lực kinh tế khó tìm được địa điểm để tổ chức. Vì vậy, với mục tiêu tạo nên một không gian lành mạnh với các tiện ích hỗ trợ nhằm khuyến khích người dân thường xuyên lui đến, tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng, hay nói cách khác là một “mái nhà chung” cho bà con địa phương, Coca-Cola đã phối hợp cùng UBND xã Duyên Thái, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thường Tín, để đưa EKOCENTER về với bà con.

EKOCENTER cung cấp những tiện ích miễn phí giúp người dân cải thiện cuộc sống hằng ngày như nước tinh lọc, wifi, sân thể dục thể thao, nhà sinh hoạt cộng đồng với góc thư viện và máy vi tính. Cô Nguyễn Thị Lự, một cư dân trên địa bàn chia sẻ: “Từ ngày có EKOCENTER, con tôi không phải ra huyện để lên mạng tìm thông tin tuyển sinh đại học nữa. Chiều nào tôi cũng đến Trung tâm để tập thể dục với bạn, tinh thần và cơ thể khỏe hẳn. Hôm trước tôi còn được bác sĩ ở Hội Chữ thập đỏ khám và tặng thuốc điều trị miễn phí nữa”. Trong thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ địa phương sẽ tiếp tục hợp tác với Hội Chữ thập đỏ để khám, chữa bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí định kỳ hai lần/năm cho người dân.

Chị Đỗ Thị Chuyên, một trong 3 phụ nữ quản lý EKOCENTER Duyên Thái phấn khởi chia sẻ với chị Thắm và hoa hậu Thu Thảo niềm vui khi là thành viên trong nhóm phụ nữ quản lý TTHTCĐ
Chị Đỗ Thị Chuyên, một trong 3 phụ nữ quản lý EKOCENTER Duyên Thái phấn khởi chia sẻ với chị Thắm và hoa hậu Thu Thảo niềm vui khi là thành viên trong nhóm phụ nữ quản lý Trung tâm hỗ trợ cộng đồng

“Từ giờ, chúng tôi là nhóm phụ nữ quản lý Trung tâm hỗ trợ cộng đồng”

Ngoài những tiện ích miễn phí được xây dựng theo mô hình chuẩn, EKOCENTER còn mang lại cho 3 phụ nữ địa phương cơ hội kinh doanh tại ki ốt bán nhu yếu phẩm và cùng nhau vận hành trung tâm.

Đây cũng là cơ hội mà Coca-Cola, chính quyền địa phương, Hội Liên hiệp phụ nữ đã nỗ lực hợp tác thành công trong mô hình “tam giác vàng”, nhằm giúp phụ nữ nâng cao năng lực kinh tế, giảm gánh nặng cho gia đình.

Bên cạnh đó, họ còn được nâng cao kiến thức thông qua các khóa học kỹ năng bán hàng, quản lý tài chính do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thường Tín và một số đơn vị tổ chức. Chị Đỗ Thị Chuyên, một trong 3 phụ nữ quản lý Trung tâm cho biết: “Tuy ban đầu có lo lắng khi vận hành cả một Trung tâm lớn thế này, nhưng chúng tôi tin nếu mình cố gắng thì sẽ sớm quen tay, quen việc”. 

Để động viên nhóm quản lý EKOCENTER Duyên Thái, chị Hồng Thắm, người quản lý và vận hành EKOCENTER đầu tiên của Việt Nam ở Thủ Đức, TP.HCM chia sẻ: “Hồi đó tôi cũng lo mình không quản lý được, nhưng các chị em trong Hội Liên hiệp phụ nữ động viên nhiều lắm, khi vào việc thì không thấy lo nữa. Bởi vậy, chị em cứ an tâm, mọi việc sẽ ổn định sớm thôi”.

Chị Thắm chia sẻ thêm: “Cuộc sống gia đình tôi trước đây rất khó khăn. Giờ ngoài việc quản lý EKOCENTER, tôi còn giúp ổn định kinh tế gia đình. Công việc hằng ngày giúp tôi có kinh nghiệm trong tổ chức, nâng cao kỹ năng giao tiếp, quản lý tài chính… và vẫn có đủ thời gian chăm sóc gia đình. Ông xã tôi cũng có việc làm bên Ủy ban, buổi tối bảo vệ Trung tâm. Tôi thấy rất vui khi trở thành thành viên của EKOCENTER”.

Dự kiến trong năm nay Coca-Cola sẽ tiếp tục hành trình với 7 EKOCENTER tại Hà Nội, Đà Nẵng, Hạ Long, Đồng bằng sông Cửu Long với tiêu chí: Ở đâu có nhà cộng đồng, ở đó có EKOCENTER. Theo ông Vamsi Mohan, Tổng giám đốc Coca-Cola Việt Nam, EKOCENTER đã trở thành ví dụ thành công điển hình của mô hình “tam giác vàng” trong mối quan hệ đối tác ba bên giữa doanh nghiệp - chính phủ - tổ chức xã hội. Chính sự tin tưởng, ủng hộ của chính quyền địa phương và các đối tác xã hội đã góp phần tạo nên thành công cho dự án và chúng tôi vẫn không ngừng nỗ lực nhân rộng hơn nữa mô hình EKOCENTER trên toàn quốc.

Bí quyết gây quỹ cộng đồng thành công
Gọi vốn cộng đồng (crowdfunding) là một kênh tài chính tiềm năng, nhưng để “thu phục” được lòng người, bạn cần phải làm đúng cách.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư