Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch chung Khu kinh tế Thái Bình
 
Sáng ngày 5/11/2019, Bộ Xây dựng cùng tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Thái Bình đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 1486/QĐ-TTg, ngày 28/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
TIN LIÊN QUAN
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trao Quyết định của Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng KKT Thái Bình, tỉnh Thái Bình đến năm 2040, tầm nhìn 2050.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trao Quyết định của Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng KKT Thái Bình, tỉnh Thái Bình đến năm 2040, tầm nhìn 2050.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà công bố, trao quyết định Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cho UBND tỉnh Thái Bình. 

Theo quy hoạch, KKT Thái Bình gồm 31 xã, thị trấn thuộc 2 huyện Thái Thụy, Tiền Hải và phần tiếp giáp ven biển với tổng diện tích tự nhiên 30.583 ha.

Mục tiêu của Quy hoạch nhằm khai thác tối đa lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí trong việc kết nối kinh tế, thương mại, dịch vụ với các địa bàn lân cận, phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo tồn và phát huy giá trị của hệ sinh thái biển, di tích lịch sử, văn hóa trong khu vực.

Xây dựng và phát triển Khu kinh tế Thái Bình để trở thành khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, địa bàn có tính đột phá của tỉnh Thái Bình; ưu tiên các ngành công nghiệp tận dụng được lợi thế, tiềm năng của khu vực về nguồn khí thiên nhiên và nguồn nguyên liệu, liên kết với các khu kinh tế, khu công nghiệp đã phát triển trong vùng đồng bằng sông Hồng; kết hợp phát triển các ngành nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản ở những khu vực có chất lượng đất tốt, nguồn lợi thủy sản phong phú; phát triển đô thị, dịch vụ, du lịch phù hợp với tiềm năng và nhu cầu của khu vực.

Đến năm 2040, đất xây dựng các khu chức năng KKT khoảng 21.000 ha. Trong đó, 8.020 ha là đất khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ, khu công nghiệp và cụm công nghiệp; 3.000 ha là đất khu dân dụng đô thị; 3.110 ha là đất khu du lịch, dịch vụ tập trung. Dân số đến năm 2040 là 300.000 người, trong đó đô thị 210.000 người, tỷ lệ đô thị hóa đạt 70%.

Về không gian, trong KKT có Trung tâm điện lực Thái Bình gồm trung tâm nhiệt điện Thái Bình (253 ha), khu điện gió (khoảng 600 ha). Các khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ, khu công nghiệp và cụm công nghiệp trong KKT Thái Bình có diện tích 8.020 ha. Khu cảng biển Thái Bình với các khu bến, khoảng 500 ha. Các khu du lịch và dịch vụ tập trung có diện tích 3.110 ha. Thị trấn Diêm Điền mở rộng gắn với phát triển công nghiệp, dịch vụ cảng. Thị trấn Tiền Hải mở rộng gắn với phát triển KCN Tiền Hải, dịch vụ khu công nghiệp, du lịch. 

Hệ thống hạ tầng KKT phát triển theo hướng công nghiệp thân thiện với môi trường. Các ngành chủ đạo là công nghiệp công nghệ cao, cơ khí chế tạo động cơ, sản xuất, lắp ráp ôtô, xe máy, các phương tiện vận tải, công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô. Cùng với đó là ngành thời trang, dệt nhuộm, vải cao cấp, may mặc xuất khẩu và nguyên phụ liệu; công nghiệp khai thác và chế biến khí, sản phẩm sau khí, điện; công nghiệp dịch vụ hậu cần cảng biển, công nghiệp hàng không; chế biến nông thủy hải sản, thực phẩm, đồ uống; thiết bị y tế, dược phẩm; sản xuất các sản phẩm từ cao su và plastic; vật liệu xây dựng và sản xuất hàng tiêu dùng khác.

KKT tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đô thị gắn với sự kiện, lễ hội, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch sinh thái biển; du lịch vui chơi giải trí cao cấp (golf, casino) kết hợp với du lịch tham quan, thưởng ngoạn cảnh quan rừng ngập mặn và tìm hiểu, khám phá các sản phẩm hàng hóa lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp; kết nối KKT với các hành trình du lịch nổi tiếng trong vùng bằng đường thủy, đường biển, đường hàng không, hình thành các khu du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái hiện đại tại khu vực Cồn Vành, Cồn Đen, Cồn Thủ. 

KKT sẽ quy hoạch và phát triển các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, có năng suất chất lượng cao, tận dụng tối đa điều kiện tự nhiên, quỹ đất; xây dựng cơ sở hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản tập trung tại xã Thụy Trường, Thụy Xuân, Thái Đô, Nam Thịnh, Nam Hưng; hệ thống cảng cá và các cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đánh giá cao những nỗ lực của các cấp ủy chính quyền Thái Bình trong việc hoàn thiện quy hoạch chung KKT Thái Bình, đồng thời nhấn mạnh tương lại đây không chỉ là một KKT mà sẽ là một vùng lãnh thổ sầm uất, trù phú. Đồng chí đề nghị tỉnh Thái Bình tổ chức thực hiện nghiêm túc, thống nhất đồng bộ trong quy hoạch, mời gọi các nhà đầu tư có tiềm năng vào KKT. Tin tưởng với sự đồng thuận của chính quyền và nhân dân, chắc chắn KKT Thái Bình sẽ phát triển năng động đưa Thái Bình trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh, hòa vào sự phát triển chung của đất nước.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: Ngay sau công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các ngành, địa phương trong tỉnh phải tập trung tuyên truyền sâu rộng về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Khu kinh tế và các nội dung, định hướng quy hoạch phát triển Khu kinh tế Thái Bình để các tổ chức, cá nhân, nhân dân trong tỉnh đồng tình, ủng hộ, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm hiểu, nghiên cứu, đề xuất và thực hiện đầu tư có hiệu quả.

UBND tỉnh cần chỉ đạo xây dựng và ban hành Quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế, bảo đảm thực hiện nghiêm túc các nội dung quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Kịp thời rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan (quy hoạch sử dụng đất, xây dựng vùng huyện, xây dựng nông thôn mới ở các xã, thị trấn...) để bảo đảm phù hợp thống nhất và đồng bộ với Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế; đồng thời, tổ chức lập và phê duyệt các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu chức năng trong Khu kinh tế, tạo cơ sở pháp lý cho việc quản lý quy hoạch, triển khai giải phóng mặt bằng và huy động các nguồn vốn hợp pháp để xây dựng hạ tầng kỹ thuật KKT nhằm sớm thu hút được các nhà đầu tư thứ cấp.

Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư, tạo mặt bằng "sạch" thu hút nhà đầu tư thứ cấp có năng lực, uy tín vào sản xuất, kinh doanh ổn định, lâu dài, có hiệu quả. 

Đặc biệt chú trọng thu hút các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp, cụm cảng và dịch vụ cảng có ý nghĩa động lực cho phát triển của KKT; ưu tiên thu hút đầu tư phát triển các ngành, sản phẩm có hàm lượng khoa học, công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và ít ô nhiễm môi trường, phù hợp với tiềm năng, lợi thế của khu vực về nguồn năng lượng điện, khí tự nhiên sẵn có và các ngành, lĩnh vực có tính hỗ trợ, liên kết các KKT, KCN đã phát triển trong vùng và cả nước; đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển các khu đô thị, dịch vụ, du lịch hướng biển phù hợp với tiềm năng, lợi thế và nhu cầu của khu vực. 

Huyện Tiền Hải và Thái Thụy tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn nằm trong KKT phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp thực hiện giải phóng măt bằng để triển khai xây dựng hạ tầng thiết yếu, các khu công nghiệp và thực hiện các dự án đầu tư. 

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trân trọng mời gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội và thực hiện đầu tư tại KKT Thái Bình, thực hiện các chiến lược đầu tư cũng như SXKD, góp phần xây dựng KKT trở thành động lực mới, địa bàn có tính đột phá trong phát triển KT-XH của tỉnh và khu vực. 

Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu mốc son mới trong lộ trình xây dựng Khu kinh tế Thái Bình - đơn vị thứ 17 trong hệ thống các khu kinh tế Quốc gia, góp phần tạo động lực mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình và các tỉnh, thành phố trong khu vực.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư