-
Dữ liệu phải là tài sản chiến lược của quốc gia -
Lừa đảo qua ứng dụng ngân hàng số ngày càng tinh vi -
VNPT cán đích doanh thu hơn 48.000 tỷ đồng, đẩy mạnh phát triển các công nghệ chiến lược -
VNPT thành lập công ty chuyên về AI, đẩy mạnh chiến lược AI-first -
Kế hoạch thực hiện quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử -
Từ lóng trở thành hiện tượng văn hóa số trong năm 2025
Hiện nay, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đang vận dụng triệt để các phần mềm do Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Ðiện lực miền Bắc (EVNNPC) triển khai như: IMIS, ECP, CMIS, PMIS, ERP, HRMS, EOFFICE 3.0… giúp tiết kiệm thời gian, đẩy nhanh tiến trình xử lý công việc do loại bỏ các thao tác thủ công; tiết kiệm chi phí văn phòng, giảm bớt giấy tờ in ấn sao chép, giúp đơn vị lưu trữ và tìm kiếm, tra cứu văn bản một cách dễ dàng, tiết kiệm không gian lưu trữ văn bản.
Đưa giải pháp xử lý sự cố nhanh
Việc sử dụng App Mobile giám sát cũng giúp cập nhật hình ảnh thi công, nhật ký giám sát, biên bản nghiệm thu tại hiện trường một cách nhanh chóng thuận tiện và thống nhất trong toàn EVN. Khi chụp ảnh sẽ định vị tọa độ, ngày, giờ tại vị trí chụp ảnh và không nhất thiết phải có mạng internet.
Ở thực tế Công ty Ðiện lực Ðiện Biên quản lý khối lượng đường dây lớn, trải dài trên khắp các thôn, bản; đi qua nhiều khu vực rừng, núi, sông, suối hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt khiến hàng năm phải đầu tư nguồn kinh phí lớn để cải tạo, xây dựng mới lưới điện nhằm bảo đảm cung cấp điện liên tục, an toàn, độ tin cậy cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
![]() |
|
Công nhân chụp ảnh các thao tác gửi lên hệ thống ECP. Cán bộ an toàn các cấp sẽ lập tức tiếp nhận được hình ảnh để theo dõi, giám sát |
Cũng để kiểm soát an toàn, cán bộ làm công tác an toàn lưới điện phải xuống trực tiếp hiện trường. Quy trình này vừa tốn thời gian, công sức di chuyển và chi phí đi lại trong khi địa bàn quản lý rộng, lực lượng quản lý vận hành lưới điện trên địa bàn tỉnh còn mỏng, phương tiện thiết bị hạn chế, mà việc kiểm tra sự cố đòi hỏi phải kịp thời phát hiện các khiếm khuyết, các điểm có nguy cơ gây ra sự cố trên lưới điện một cách nhanh nhất.
Khắc phục hạn chế này, Công ty đã đưa phần mềm quản lý an toàn ECP vào hoạt động, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành lưới điện. Khi ra hiện trường làm việc, mỗi nhóm công nhân sử dụng thiết bị di động thông minh chụp ảnh các thao tác gửi lên hệ thống ECP. Cán bộ an toàn các cấp sẽ lập tức tiếp nhận được hình ảnh để theo dõi, giám sát; đồng thời có thể phân tích, đưa ra các giải pháp về kỹ thuật, khắc phục sự cố khi cần thiết mà không phải đến trực tiếp hiện trường.
Ứng dụng phần mềm này giúp mỗi cán bộ, công nhân khi làm việc ý thức hơn trong việc thực hiện đúng quy trình, quy phạm an toàn bởi khi hình ảnh được gửi về hệ thống, nếu không tuân thủ quy trình an toàn sẽ bị trừ điểm.
Ðến nay, việc gửi ảnh lên phần mềm ECP đã đi vào nề nếp theo đúng quy định và trình tự; 100% lãnh đạo đơn vị đã nghiêm túc thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát hình ảnh qua phần mềm ECP đầy đủ theo các phiên làm việc. Từ đó, kịp thời phát hiện ra các sai sót và có điều chỉnh kịp thời.
Cũng để giúp chuyên nghiệp hóa, tăng tốc độ giải quyết dòng công việc, nâng cao nâng suất lao động, phân hệ của phần mềm ERP giúp Công ty Điện lực Điện Biên và các đơn vị giảm bớt những sai sót mà nhân viên dễ mắc phải khi hạch toán thủ công, đồng thời nhanh chóng thực hiện các báo cáo kế toán, tài chính. ERP cũng hỗ trợ các các cấp lãnh đạo kiểm soát tính chính xác.
Do hệ thống ERP không cho sửa, xóa dữ liệu, nên các thao tác, bút toán sẽ phải thực hiện rất chuẩn xác. Nếu sửa, hệ thống sẽ lưu lại vết. Do đó, ERP tạo nguồn thông tin rất minh bạch. Đây cũng được xem là công cụ hỗ trợ các cấp lãnh đạo đưa ra các quyết định về quản trị doanh nghiệp do chỉ có một nguồn số liệu thống nhất, thông suốt qua từng cấp, đồng thời cho phép truy cập nhanh, không phụ thuộc vị trí địa lý và thời gian của người sử dụng.
Rửa sứ không phải cắt điện
Cũng kể từ đầu năm 2020, Công ty thực hiện rửa sứ hotline được 205 phiên làm việc tương đương với hơn 808 vị trí. Quá trình rửa sứ cách điện hotline diễn ra nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo rửa đều và kỹ toàn bộ cách điện trên cột. Các thiết bị để tiến hành công việc như vòi xịt, xe gầu, máy bơm đều được nối đất để đảm bảo an toàn cho người thực hiện công việc.
![]() |
|
Rửa sứ hotline giúp không phải cắt điện |
Trước đây, khi muốn vệ sinh cách điện trên đường dây hoặc các thiết bị trong trạm biến áp 110kV đơn vị phải cắt điện và vệ sinh thủ công bằng tay. Tuy nhiên, nhờ có thiết bị vệ sinh cách điện hotline mà công việc vệ sinh cách điện hiện tại được thực hiện mà không cần cắt điện, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao độ chuyên nghiệp trong công tác quản lý vận hành lưới điện.
Điển hình là phương pháp sửa chữa nóng lưới điện từ đầu năm 2020 tới nay đã triển khai được ở 28 vị trí, giúp giảm thời gian mất điện, đáp ứng nhu cầu kiểm tra, bảo trì bảo dưỡng, thay thế, đấu nối, vệ sinh sứ cách điện…; ngăn ngừa và loại trừ nhanh chóng các nguy cơ sự cố trên lưới điện; không làm gián đoạn việc cung cấp điện cho khách hàng.
-
Kế hoạch thực hiện quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử -
Từ lóng trở thành hiện tượng văn hóa số trong năm 2025 -
Cần mạnh dạn giao cho doanh nghiệp tư nhân xây dựng hạ tầng số quốc gia -
Doanh nghiệp bán được hơn 50 triệu sản phẩm qua livestream và video -
Bắt đầu thực hiện dùng chung hạ tầng viễn thông phục vụ an ninh, quốc phòng -
TechnoBridge mở văn phòng tại Việt Nam, thúc đẩy hợp tác công nghệ đầu tư Việt – Hàn -
Công bố danh mục 3 kênh phát thanh, 5 kênh truyền hình thiết yếu quốc gia
-
Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm -
Cổ phiếu chứng khoán đang ở định giá hấp dẫn -
Schneider Electric khai trương Phòng Thí nghiệm Hệ thống Năng lượng -
TH tiên phong ứng dụng công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc -
Số hóa: Động lực cho chuyển đổi bền vững -
Cargill Việt Nam: 30 năm bền bỉ phụng sự cộng đồng


