Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Công ty cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ: Người lao động là trung tâm của văn hóa doanh nghiệp
Quý Hưng - 05/02/2022 20:36
 
Quan điểm, hành động đó đã làm nên những thành công ấn tượng của Công ty cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ trong phát triển sản xuất - kinh doanh, cũng như xây dựng văn hóa vì người lao động.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải trao Huân chương Lao động hạng Ba cho doanh nhân  Nguyễn Tiến Phương tại Hội nghị Tổng kết  phong trào thi đua yêu nước năm 2021 và phát động thi đua yêu nước tỉnh Thái Bình năm 2022
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải trao Huân chương Lao động hạng Ba cho doanh nhân Nguyễn Tiến Phương tại Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2021 và phát động thi đua yêu nước tỉnh Thái Bình năm 2022

Văn hóa vật chất,văn hóa tinh thần

Một hình ảnh đầy sắc Xuân, sắc Tết trong nhà xe tại 8 nhà máy của Công ty Tân Đệ, khi những hàng xe máy đều tăm tắp chở những phần quà có bia, nước ngọt, gạo tám quê, mang theo hương vị Tết và tình cảm yêu thương của Công ty gửi tới trên 18.000 người lao động. Điều đặc biệt hơn nằm ở cách Tân Đệ chăm lo cho người lao động, khi chuẩn bị sẵn từ sợi dây chằng và đội tình nguyện đã buộc chắc chắn trên từng chiếc xe để người lao động yên tâm chở quà Tết về nhà.

Không nhiều nơi làm được như Công ty Tân Đệ, quan tâm toàn diện từ những việc nhỏ. Bất cứ điều gì liên quan đến quyền lợi, sức khỏe, an toàn, niềm vui, hạnh phúc của người lao động đều được quan tâm một cách thực chất, thiết thực, đến nơi đến chốn.

Năm 2020 và 2021, dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch, song Công ty vẫn thích ứng linh hoạt để phát triển sản xuất - kinh doanh, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động. Năm 2021, Công ty vẫn tăng trưởng 20%, tiếp tục đầu tư nhà máy thứ 9, cung cấp đủ việc làm, thu nhập 9,2 triệu đồng/tháng cho trên 18.000 người. Công ty vẫn dành 16 tỷ đồng tiền thưởng các ngày lễ, tết; 78,5 tỷ đồng thưởng theo tuần; gần 22 tỷ đồng trao quà Tết cho người lao động. Tết Nhâm Dần 2022, mỗi lao động được thưởng lương tháng 13 cùng 2 túi quà Tết trị giá trên một triệu đồng và 2,5 triệu đồng tiền mặt.

Thành quả lớn nhất mà Công ty Tân Đệ đạt được khi lấy người lao động làm trung tâm xây dựng văn hóa là niềm tin của người lao động vào doanh nghiệp. Đây chính là tiền đề, động lực để chúng tôi hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra

Doanh nhân Nguyễn Tiến Phương, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ

Người Tân Đệ còn được quan tâm tới cả thế hệ tương lai. Công nhân nữ mang thai được ưu tiên chế độ ăn uống thêm dưỡng chất, được phát bổ sung vitamin, được nghỉ trưa dài hơn và sau đó được hỗ trợ tiền gửi trẻ. Vào năm học mới, Công ty hỗ trợ tiền học cho con của người lao động, như năm học 2021 - 2022, dành tới 69 tỷ đồng cho Chương trình “Tiếp bước đến trường”.

Mỗi năm, Công ty Tân Đệ còn dành hàng trăm tỷ đồng cho công tác khuyến học, tặng quà nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu để động viên, khen thưởng con của người lao động chăm ngoan, học giỏi. Quan điểm được đưa ra là, lớp trẻ tương lai lớn lên có thể tiếp nối gắn bó với Công ty hoặc vào những doanh nghiệp khác, nhưng tất cả đều là công dân của nước Việt Nam.

Vào mỗi dịp xuân mới, Công ty Tân Đệ tổ chức cho hàng ngàn người thân của người lao động tới thăm nhà máy, như năm 2021 đón 3.200 bố, mẹ, vợ, chồng người lao động. Đích thân Chủ tịch Nguyễn Tiến Phương cùng lãnh đạo Công ty đón tiếp, chia sẻ không khí xuân tết, gửi những phần quà trân quý tới “hậu phương” của người lao động.

Đã thành thông lệ, hằng năm, Công ty Tân Đệ đều tổ chức đối thoại trực tiếp để giải đáp thắc mắc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Dân chủ ở cơ sở được thực hiện từ những điều nhỏ nhất, như việc mua quà Tết thế nào, quà Trung thu của hãng nào... đều được Công đoàn tham khảo ý kiến người lao động.

Để tránh bệnh nghề nghiệp, bảo vệ sức khỏe lâu dài cho người lao động, Công ty Tân Đệ thực hiện nghiêm nề nếp thể dục giữa giờ, tổ chức các buổi tư vấn sức khỏe. Người lao động ở Công ty được cập nhật những thông tin thời sự chính trị, kinh tế - xã hội trong nước cùng những nội dung cảnh báo, cảnh giác qua 2 bản tin chính phát vào 2 khung giờ cố định, xen kẽ là chương trình phát tặng bài hát theo yêu cầu trên Tân Đệ Radio.

Công ty đưa vào ứng dụng nội bộ Tân Đệ Mobile App để người lao động có thể tra cứu thông tin cá nhân, lịch nghỉ phép, nhận phiếu thanh toán lương, đặt câu hỏi cho ban tư vấn, gửi yêu cầu “Nhịp cầu âm nhạc”, nhất là những thông tin dịch Covid-19. Công ty còn phối hợp với mạng viễn thông tư vấn, hỗ trợ người lao động mua điện thoại, thẻ sim và ưu đãi dịch vụ Internet tốc độ cao 4G để giúp việc mua sắm trực truyến, lập sổ sức khỏe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế điện tử, cũng như thanh toán điện, nước qua tài khoản.

Mỗi buổi tan tầm, trước cổng ra đường lớn luôn có bảo vệ cùng đèn tín hiệu điều phối giao thông giúp công nhân di chuyển đúng luật, tránh ùn tắc, tai nạn. Công ty còn lập một đội phản ứng nhanh và đường dây nóng, nếu người lao động trên đường gặp bất trắc, có thể gọi về qua số điện thoại trên thẻ.

Người lao động ở Công ty Tân Đệ, đặc biệt là phụ nữ không chỉ được đào tạo trở thành những công nhân “giỏi việc nhà máy”, mà còn được trang bị những kỹ năng để “đảm việc nhà”. Những lớp cắm hoa nghệ thuật, kỹ thuật nấu ăn, nấu phở, trang điểm, làm đẹp, tham gia mini game trên trang Fanpage cùng các cuộc thi áo dài, văn nghệ, thể thao... tạo cuộc sống tinh thần phong phú, “giữ lửa” cho hạnh phúc gia đình người Tân Đệ.

 Một hình ảnh đầy sắc Xuân, sắc Tết Nhâm Dần 2022 ở 8 nhà máy Công ty Tân Đệ
Một hình ảnh đầy sắc Xuân, sắc Tết Nhâm Dần 2022 ở 8 nhà máy Công ty Tân Đệ

Văn hóa yêu thương, văn hóa từ các tổ chức chính trị - xã hội

Nếu công tác phòng chống dịch Covid-19 trong các nhà máy của Công ty Tân Đệ là “hàng rào bảo vệ thứ nhất”, thì “hàng rào bảo vệ thứ hai” là các gia đình người lao động và “hàng rào thứ ba” là công cuộc chống dịch của tỉnh.

Từ đó, Công ty đã tiên phong ủng hộ 32.000 khẩu trang tặng ngành giáo dục và y tế tỉnh; tặng vật tư y tế 356 triệu đồng cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh; tài trợ vật tư sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 cho CDC Thái Bình trị giá gần 2 tỷ đồng; hỗ trợ 2 cơ sở cách ly của huyện Quỳnh Phụ 20 tấn gạo và 290 triệu đồng tiền mặt, với tổng giá trị 550 triệu đồng; tặng gia đình người lao động khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn.

Trong tình cảnh những vườn vải thiều Bắc Giang chín đỏ bị kẹt giữa vòng vây đại dịch, người lao động Công ty Tân Đệ đã “giải cứu”, mua ủng hộ 53 tấn với số tiền trên 600 triệu đồng. Với nông dân Hưng Yên, khi mùa nhãn lồng đã chín mọng mà vẫn không tiêu thụ được, Công ty lại kêu gọi người lao động mua ủng hộ 30 tấn với số tiền trên 450 triệu đồng.

Xác định vai trò hạt nhân của tổ chức Đảng tạo những nguồn lực mới nòng cốt, bản lĩnh, cùng lãnh đạo doanh nghiệp gánh vác thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững, toàn diện, tạo môi trường văn hóa, hạnh phúc cho người lao động, Công ty Tân Đệ đã thành lập Đảng bộ.

Từ đây, một Đảng bộ rất trẻ với hàng trăm đảng viên trẻ sát cánh cùng lãnh đạo doanh nghiệp, các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, hội phụ nữ... hợp thành hệ thống quản lý vững chắc, toàn diện về chính trị - kinh tế - văn hóa, xây dựng nền tảng văn hóa với 4 giá trị cốt lõi: chuyên nghiệp, hiệu quả; năng động sáng tạo; trách nhiệm sẻ chia; khát vọng vươn xa, tạo sức mạnh tổng hợp đưa Công ty Tân Đệ trở thành điểm sáng thực hiện “mục tiêu kép”.

Kết quả hơn 10 năm đầu tư thành công 8 nhà máy may hiện đại, liên tục tăng trưởng, tạo việc làm thu nhập cao cho trên 18.000 lao động... cùng bao việc làm nghĩa tình mang đậm giá trị nhân văn đều bắt đầu từ sức mạnh văn hóa doanh nghiệp. Xin trích một đoạn trong thông điệp của Ban Chỉ đạo xây dựng văn hóa doanh nghiệp Công ty Tân Đệ gửi cán bộ, nhân viên khi triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp: “Nếu xem Tân Đệ là một cỗ máy, thì mỗi thành viên sẽ là một chi tiết, cỗ máy sẽ không thể vận hành trơn tru nếu các chi tiết không phối hợp nhịp nhàng với nhau”.

Công ty Tân Đệ đang xây dựng văn hóa cho một thế hệ “công nhân mới”, có tri thức, kỹ năng, tác phong công nghiệp, trách nhiệm cao, yêu lao động, yêu nhà máy, yêu thương chia sẻ với gia đình, cộng đồng xã hội, góp sức mình vào công cuộc xây dựng quê hương đất nước phồn vinh.

Công ty May Tân Đệ test nhanh sàng lọc Covid-19 cho người lao động
Công ty CP may Tân Đệ đã đầu tư gần 1 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 và tặng Bệnh viện Đa khoa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư