Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới Saudi Aramco chốt lịch IPO, kỳ vọng đạt trên 2.000 tỷ USD
Minh Hải - 08/10/2018 15:15
 
Saudi Aramco hiện là hãng dầu khí quốc doanh lớn nhất thế giới và thuộc quyền quản lý của Hoàng gia Saudi Arabia. Nếu IPO thành công với con số định giá kỳ vọng ít nhất 2.000 tỷ USD, đây sẽ là vụ IPO lớn nhất trong lịch sử
Mỗi ngày Saudi Aramco bơm khoảng 10,3 triệu thùng/ngày, nhiều hơn gấp đôi đối thủ cạnh tranh gần nhất của họ là hãng dầu khí quốc doanh của Nga - Rosneft
Mỗi ngày Saudi Aramco bơm khoảng 10,3 triệu thùng dầu, nhiều hơn gấp đôi đối thủ cạnh tranh đứng thứ hai là Rosneft, hãng dầu khí của Nga

Theo Bloomberg, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman cho biết, Thương vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Saudi Aramco có thể sẽ được tiến hành vào đầu năm 2021.

Công ty quốc doanh của này Saudi Arabia dự kiến chỉ bán khoảng 5% cổ phần để huy động 100 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này đã đủ để vượt qua mọi IPO trong lịch sử để đứng đầu danh sách các thương vụ IPO lớn nhất trong lịch sử.

Theo Thái tử Mohammed bin Salman thời gian phù hợp cho vụ IPO của Aramco là giai đoạn cuối năm 2020, đầu năm 2021. Hoàng gia Saudi Arabia kỳ vọng giá trị của Aramco sau IPO sẽ đạt mức trên 2.000 tỷ USD. 

Trước đó, Hoàng gia Saudi Arabia từng đặt mục tiêu thực hiện vụ IPO của Aramco ngay trong năm 2018 nhưng kế hoạch này đã bị hủy bỏ. Nguyên nhân đến từ những bất đồng trong việc định giá và thay đổi chiến lược. Thái tử Mohammed bin Salman mong muốn số tiền huy động được sẽ bổ sung kinh phí cho việc đa dạng hóa nền kinh tế trong chiến lược Tầm nhìn 2030 - Vision 2030.

Theo số liệu từ Saudi Aramco, siêu công ty này hiện chiếm 12% sản lượng toàn cầu, cứ mỗi 8 thùng dầu được sản xuất trên toàn thế giới thì có 1 thùng của Saudi Aramco sản xuất, nhiều hơn bất cứ nhà sản xuất nào khác. Bên cạnh đó, Saudi Aramco có hơn 260 tỷ thùng dầu dự trữ với chi phí sản xuất ở mức dưới 10 USD/thùng và đây là nguồn tài nguyên khai thác cho những năm tới.

Dự kiến sau khi IPO, cổ phiếu của Saudi Aramco có thể được giao dịch trên 4 thị trường lớn là Saudi Arabia, New York, London và Hồng-Kông.

Với diễn biến giá dầu tăng cao như hiện tại, tham vọng IPO của Saudi Aramco đang dần thành hiện thực.

[Infographic] Các sàn giao dịch chạy đua trở thành địa chỉ niêm yết của Saudi Aramco
Tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Saudi Aramco của Saudi Arabia dự định niêm yết khoảng 5% giá trị tài sản, một phần nhỏ ở thị trường trong nước,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư