-
Quốc hội đồng ý lập Quỹ Bảo tồn di sản văn hóa -
Đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư tìm hiểu hoạt động tại Khu chế xuất Tân Thuận TP.HCM -
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn”
Tổng cục Thống kê vừa chính thức công bố, CPI tháng 2/2014 tăng 0,55% so với tháng trước. Nếu so với cùng kỳ, mức tăng là 4,65%, còn so với tháng 12/2013, tăng 1,24%.
Trong tháng 2/204, nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,6% |
Đây là mức tăng khá thấp nếu so với 10 năm gần đây. Và cũng là điều đã được dự đoán trước sau khi giá cả dịp Tết Nguyên đán không có nhiều biến động so với tháng trước đó, giống như vẫn thường thấy.
Số liệu của Tổng cục Thống kê, tháng 2/2014, ngoại trừ nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng giá 1,15% so với tháng 1/2014, các nhóm hàng còn lại đều tăng thấp.
Cụ thể, đồ uống và thuốc lá tăng 0,6%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,21%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,22%; giao thông tăng 0,66%...
Trong khi đó, nhóm viễn thông tiếp tục giảm giá 0,02%, còn nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,64%.
Nhìn vào diễn biến của rổ hàng hóa tính CPI tháng 2/2014, có thể thấy, việc CPI tháng này chủ yếu là do sự tăng giá của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm hiện giữ quyền số cao nhất trong rổ hàng hóa tính CPI.
Trong nhóm này, lương thực tăng 0,68%; thực phẩm tăng 1,16%, còn ăn uống ngoài gia đình tăng 1,6%.
Như vậy, cả hai tháng đầu năm nay, dù vào dịp Tết, nhu cầu tăng cao, song CPI chỉ tăng thấp. Điều này được cho là vì sức mua của thị trường trong nước không lớn, cầu hàng hóa tiếp tục ở mức thấp.
Động thái này khiến không ít quan điểm cho rằng, kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục khó khăn. Lý do là vì, sức mua thấp, doanh nghiệp không có động lực để đầu tư cho sản xuất - kinh doanh.
Liên quan tới vấn đề này, một báo cáo được công bố ngày 24/2 của Ngân hàng HSBC cho rằng, việc CPI thấp hơn kỳ vọng cho thấy các hoạt động kinh tế của Việt Nam tiếp tục bị cản trở bởi niềm tin yếu của người tiêu dùng.
“Số liệu lạm phát tháng 2 cho thấy, các hoạt động kinh tế tiếp tục bị kéo xuống bởi niềm tin của người tiêu dùng ở mức thấp”, HSBC nhận định.
Nhu cầu thị trường nội địa thấp hơn dự báo, giá cả thấp khiến nhiều quan điểm cho rằng, lạm phát năm nay khó có thể tăng cao.
Nguyên Đức
-
Chính phủ đề xuất luật hóa tài sản số, phát triển công nghiệp bán dẫn -
Ông Hà Sỹ Đồng được giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị -
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Công bố 6 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực văn hóa -
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn”
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu