
-
Việt Nam - Đối tác tích cực, hình mẫu hợp tác hiệu quả với Liên Hợp quốc
-
Ninh Bình sẵn sàng cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I: Dấu mốc lịch sử, khát vọng vươn lên
-
Gia Lai đã giải ngân hơn 8.500 tỷ đồng vốn đầu tư công được giao
-
Khánh Hòa khởi công, khánh thành loạt dự án, công trình chào mừng Đại hội
-
Việt Nam - Malaysia tăng cường hợp tác nghị viện, thúc đẩy Đối tác Chiến lược toàn diện -
Điện mặt trời mái nhà, xe điện và an ninh năng lượng: Cần khung tiêu chuẩn rõ ràng
Tổng cục Thống kê vừa chính thức công bố, CPI tháng 2/2014 tăng 0,55% so với tháng trước. Nếu so với cùng kỳ, mức tăng là 4,65%, còn so với tháng 12/2013, tăng 1,24%.
![]() | ||
Trong tháng 2/204, nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,6% |
Đây là mức tăng khá thấp nếu so với 10 năm gần đây. Và cũng là điều đã được dự đoán trước sau khi giá cả dịp Tết Nguyên đán không có nhiều biến động so với tháng trước đó, giống như vẫn thường thấy.
Số liệu của Tổng cục Thống kê, tháng 2/2014, ngoại trừ nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng giá 1,15% so với tháng 1/2014, các nhóm hàng còn lại đều tăng thấp.
Cụ thể, đồ uống và thuốc lá tăng 0,6%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,21%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,22%; giao thông tăng 0,66%...
Trong khi đó, nhóm viễn thông tiếp tục giảm giá 0,02%, còn nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,64%.
Nhìn vào diễn biến của rổ hàng hóa tính CPI tháng 2/2014, có thể thấy, việc CPI tháng này chủ yếu là do sự tăng giá của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm hiện giữ quyền số cao nhất trong rổ hàng hóa tính CPI.
Trong nhóm này, lương thực tăng 0,68%; thực phẩm tăng 1,16%, còn ăn uống ngoài gia đình tăng 1,6%.
Như vậy, cả hai tháng đầu năm nay, dù vào dịp Tết, nhu cầu tăng cao, song CPI chỉ tăng thấp. Điều này được cho là vì sức mua của thị trường trong nước không lớn, cầu hàng hóa tiếp tục ở mức thấp.
Động thái này khiến không ít quan điểm cho rằng, kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục khó khăn. Lý do là vì, sức mua thấp, doanh nghiệp không có động lực để đầu tư cho sản xuất - kinh doanh.
Liên quan tới vấn đề này, một báo cáo được công bố ngày 24/2 của Ngân hàng HSBC cho rằng, việc CPI thấp hơn kỳ vọng cho thấy các hoạt động kinh tế của Việt Nam tiếp tục bị cản trở bởi niềm tin yếu của người tiêu dùng.
“Số liệu lạm phát tháng 2 cho thấy, các hoạt động kinh tế tiếp tục bị kéo xuống bởi niềm tin của người tiêu dùng ở mức thấp”, HSBC nhận định.
Nhu cầu thị trường nội địa thấp hơn dự báo, giá cả thấp khiến nhiều quan điểm cho rằng, lạm phát năm nay khó có thể tăng cao.
Nguyên Đức

-
Việt Nam - Đối tác tích cực, hình mẫu hợp tác hiệu quả với Liên Hợp quốc
-
Ninh Bình sẵn sàng cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I: Dấu mốc lịch sử, khát vọng vươn lên
-
Gia Lai đã giải ngân hơn 8.500 tỷ đồng vốn đầu tư công được giao
-
Khánh Hòa khởi công, khánh thành loạt dự án, công trình chào mừng Đại hội
-
Việt Nam - Malaysia tăng cường hợp tác nghị viện, thúc đẩy Đối tác Chiến lược toàn diện -
Điện mặt trời mái nhà, xe điện và an ninh năng lượng: Cần khung tiêu chuẩn rõ ràng -
Cần Thơ tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ I -
Thái Nguyên trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030: Đoàn kết - Đổi mới - Khát vọng phát triển -
Ban hành danh mục vị trí chức danh, chức vụ lãnh đạo của hệ thống chính trị -
Việt - Lào nhất trí phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn quốc tế và khu vực -
Chính phủ chuẩn bị công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân
-
FPT mua 10% cổ phần của Daythree, mở rộng hoạt động tại châu Á - Thái Bình Dương
-
Huawei Việt Nam khởi động mùa thứ 10 chương trình “Hạt giống cho tương lai”
-
Việt Nam gây ấn tượng mạnh tại Diễn đàn Y tế số châu Á
-
SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu
-
WTO mời thầu thi công cọc khoan nhồi và tường vây dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch
-
SotaTek được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”