
-
Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy tại quận Hoàng Mai
-
Vụ sản xuất bột ngọt, dầu ăn giả: Tạm giữ khẩn cấp giám đốc Công ty Famimoto
-
Dùng AI, Deepfake cắt ghép hình ảnh để chiếm đoạt tài sản của cán bộ, doanh nhân
-
Hoãn phiên tòa kiện đòi bồi thường hơn 2,5 tỷ đồng vì xe Mercedes bốc cháy
-
Xử lý loạt công trình xây dựng sai phép ở Nha Trang: Chỉ phê bình, rút kinh nghiệm -
Cựu Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng: Công lao 40 năm công tác đã bị xóa
Sau 4 ngày Hội đồng xét xử tiến hành xét hỏi đối với 22 bị cáo và các đơn vị liên quan trong vụ vi phạm quy định về xây dựng tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo trong vụ án.
Theo đại diện của Viện Kiểm sát, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Bộ Giao thông – Vận tải giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư dự án.
![]() |
Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố trong phiên xét xử các bị cáo liên quan tới sai phạm tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. |
Dự án thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn vay rất lớn của các tổ chức tài chính quốc tế, được tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi, với sự tham gia của các Nhà thầu có đủ năng lực.
Tuy nhiên, quá trình tổ chức đầu tư xây dựng từ chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế được áp dụng cho dự án, dẫn đến tuyến đường khi mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng.
Kết quả điều tra, kết luận giám định của cơ quan giám định tư pháp xác định đối với các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án, VEC đã thanh toán cho các Nhà thầu thi công các hạng mục xây dựng không đảm bảo chất lượng số tiền là 460 tỷ đồng.
Trong đó, bị cáo Trần Văn Tám, cựu Tổng giám đốc VEC, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở đã ký Biên bản nghiệm thu cơ sở nghiệm thu công trình, hạng mục công trình hoàn thành để đưa vào khai thác, kết luận công trình được thi công đáp ứng yêu cầu thiết kế, đảm bảo kỹ thuật.
Ngoài ra, bị cáo Tám còn ký văn bản báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, trong đó đánh giá chất lượng công trình xây dựng các gói thầu đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế, đảm bảo chất lượng để có thể đưa vào khai thác, sử dụng, dù trên thực tế, Hội đồng nghiệm thu cơ sở chưa họp đánh giá chất lượng xây dựng các gói thầu.
Hai cựu phó tổng giám đốc là Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào được xác định trực tiếp phụ trách dự án, kiêm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở tại một gố giai đoạn, ngoài các sai phạm chung, cũng đã ký nhiều hồ sơ nghiệm thu, thanh toán (IPC) ở tất cả 5 gói thầu có tình trạng các lớp vật liệu không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được VEC nghiệm thu thanh toán.
![]() |
Các bị cáo tại tòa. |
Trong vụ án này, dù chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và các nhà thầu đều nêu quan điểm không buộc các bị cáo bồi thường, song Viện Kiểm sát không đồng tình, nên đề nghị Hội đồng xét xử buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường thiệt hại tại 5 gói thầu này, với tổng trị giá 460 tỷ đồng.
Theo Viện Kiểm sát, về quan hệ dân sự kinh tế khác, các bị cáo có quyền yêu cầu các cá nhân, pháp nhân liên quan trong việc gây thiệt hại phải bồi hoàn số tiền mình đã bồi thường. Nếu có tranh chấp, các bên có quyền yêu cầu được giải quyết bằng vụ án dân sự khác.
Ngoài ra, Viện Kiểm sát cho rằng, Tổng công ty VEC có quyền yêu cầu các ngân hàng bảo lãnh thực hiện nghĩa vụ theo bảo lãnh đã ban hành.
Với những nhận định và phân tích nêu trên, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Văn Tám, cựu Tổng giám đốc VEC mức án từ 3 - 4 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Hai cựu Phó tổng giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào bị đề nghị mức án lần lượt từ 3 - 4 năm tù và 2 - 3 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Bị cáo Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, cựu Tổng giám đốc VEC bị đề nghị mức án 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời hạn thử thách 60 tháng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Cùng với đó, 9 cựu cán bộ Tổng công ty VEC bị đề nghị tuyên án từ 18 tháng đến 4 năm 6 tháng tù; 11 bị cáo là giám đốc các nhà thầu, kỹ sư vật liệu bị đề nghị từ 2 năm tù cho hưởng án treo đến 7 năm 6 tháng tù.

-
Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy tại quận Hoàng Mai
-
Đi tìm nguồn gốc sản phẩm “bổ não” xuất xứ Đức - Bài 2: Câu hỏi từ những thông tin được công bố
-
Vụ sản xuất bột ngọt, dầu ăn giả: Tạm giữ khẩn cấp giám đốc Công ty Famimoto
-
Thêm đường dây sản xuất thực phẩm chức năng giả lên tới 100 tấn bị phát hiện
-
Chủ tịch Công ty Vàng Phú Cường bị tuyên hơn 14 năm tù vụ chuyển trái phép 9.500 tỷ -
Bộ Công an đề nghị Công an tỉnh Thanh Hóa mở rộng điều tra vụ thuốc giả -
Lại chậm di dời Khu công nghiệp Biên Hòa 1 -
Dùng AI, Deepfake cắt ghép hình ảnh để chiếm đoạt tài sản của cán bộ, doanh nhân -
Điều tra đường dây sản xuất sản phẩm Baby Shark, Medi Kid Calcium K2 của Công ty Herbitech -
Hoãn phiên tòa kiện đòi bồi thường hơn 2,5 tỷ đồng vì xe Mercedes bốc cháy -
Xử lý loạt công trình xây dựng sai phép ở Nha Trang: Chỉ phê bình, rút kinh nghiệm
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)
-
Tự hào một Dân tộc: Khúc ca Khải hoàn qua 50 năm Thống nhất
-
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế