Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng: Địa phương duy nhất có Nghị quyết phát triển Công nghệ thông tin
PV - 07/06/2019 19:13
 
Đà Nẵng là địa phương duy nhất có nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy về ứng dụng và phát triển CNTT và xác định đây là một trong 3 đột phá phát triển kinh tế của thành phố.

Sáng 7/6 Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do ông Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng Ban làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực Thành ủy Đà Nẵng về kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin (CNTT) đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Thông tin đến đoàn công tác, ông Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, Đà Nẵng chủ động và lựa chọn phát triển CNTT đóng vai trò quan trọng trong điều hành cũng như thúc đẩy kinh tế phát triển.

Không những luôn dẫn đầu trong áp dụng CNTT mà Đà Nẵng còn được đánh giá cao thông qua xuất khẩu phần mềm từ chiến lược đầu tư hạ tầng CNTT từ rất sớm
Không những luôn dẫn đầu trong áp dụng CNTT mà Đà Nẵng còn được đánh giá cao thông qua xuất khẩu phần mềm từ chiến lược đầu tư hạ tầng CNTT và hàm lượngc chất xám cho CNTT từ rất sớm

Do đó, công tác tuyên truyền để nhân cao nhận thức và hành động trong đội ngũ lãnh đạo các cấp về ứng dụng CNTT đã góp phần mang lại những kết quả tích cực và chuyển biến rõ nét. Thành phố cụ thể hóa Nghị quyết số 36-NQ/TW bằng những văn bản chỉ đạo rất cụ thể, quyết liệt và đồng bộ bằng những giải pháp căn bản, mang tính đột phá để CNTT ngày càng ứng dụng sâu rộng và hiệu quả trong mọi hoạt động từ thành phố đến cơ sở.  

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, Đà Nẵng đã đạt nhiều kết quả nổi bật về ứng dụng CNTT. Hiện nay thành phố có 847 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 (chiếm 65% tổng số thủ tục hành chính) được triển khai trên hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố. Đến năm 2018, thành phố hoàn thành các mục tiêu của chương trình, kế hoạch cải cách hành chính đến năm 2020. 

Hạ tầng CNTT-Viễn thông được đầu tư hiện đại, đồng bộ, hoạt động ổn định, an toàn. Trung tâm dữ liệu của thành phố có dung lượng lưu trữ đến 152TB, được thiết kế, quản lý và vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 27001:2013. Hệ thống kết nối không dây công cộng có 430 trạm thu phát sóng, tạo điều kiện cho tổ chức, công dân, du khách có thể kết nối, sử dụng dịch vụ của cơ quan nhà nước và kết nối internet (miễn phí).

Đến nay mạng điện thoại cố định, điện thoại di động, Internet cáp quang trên địa bàn thành phố rộng khắp đến 100% khu dân cư được phủ sóng 3G và phủ sóng 4G đạt 80%. Thành phố có trạm/tuyến cáp quang cập bờ là trạm truyền dẫn quốc tế quan trọng của mạng viễn thông quốc gia. Đến nay 100% tổ chức, doanh nghiệp có máy tính, mạng nội bộ và kết nối internet băng rộng.

Hệ thống cơ sở hạ tầng CNTT ngành ngân hàng trên địa bàn được xây dựng theo chuẩn quốc tế. Thành phố hiện có 942 doanh nghiệp CNTT với doanh thu luôn đạt ở mức tăng trưởng khá, đóng góp đáng kể cho ngân sách thành phố, giải quyết việc làm cho hơn 50.000 lao động. Đà Nẵng đã và đang hình thành 4 khu CNTT tập trung, trong năm 2018 xúc tiến thành công 70 dự án trong lĩnh vực CNTT của các doanh nghiệp nước ngoài. 

Việc áp dụng CNTT vào lĩnh vực quản lý cũng được các Sở, ngành quan tâm và chú trọng đầu tư. Trong ảnh, đại diện Sở Kế hoạch Đầu tư và Bưu điện thành
Việc áp dụng CNTT vào lĩnh vực quản lý cũng được các Sở, ngành quan tâm và chú trọng đầu tư. Trong ảnh, đại diện Sở Kế hoạch Đầu tư và Bưu điện thành phố Đà Nẵng ký kết hợp tác ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực chuyên môn. Ảnh: Hà Minh

Đánh giá cao kết quả của thành phố sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) đã tạo chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ông Nguyễn Thành Long đồng thời đề nghị Đà Nẵng xây dựng thành phố thông minh với các mô hình ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực xây dựng chính quyền điện tử, y tế, giáo dục, giao thông, du lịch…

Đặc biệt, đoàn công tác đánh giá Đà Nẵng là địa phương tiên phong trong thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW và đạt kết quả nổi bật ở 6 nội dung. Đà Nẵng là địa phương duy nhất có nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy về ứng dụng và phát triển CNTT và xác định đây là một trong 3 đột phá phát triển kinh tế của thành phố cũng như quan tâm đầu tư cho hạ tầng CNTT và phát triển ngành công nghiệp phần mềm.

Kết quả ứng dụng CNTT trong quản lý Nhà nước và cải cách hành chính rất tốt; là địa phương xây dựng thành phố thông minh với tốc độ rất nhanh; kết quả phát triển nguồn nhân lực CNTT trong các cơ quan hành chính và nhân lực trong ngành công nghiệp phần mềm rất ấn tượng. Thành phố đã chứng minh CNTT là một ngành kinh tế kỹ thuật đem lại hiệu quả cao, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế của thành phố.

Đà Nẵng bổ sung một số chính sách hỗ trợ doanh đổi mới công nghệ
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ vừa ký Quyết định số 26/2019/QĐ-UBND về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định một số chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư