Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng phê duyệt Kiến trúc tổng thể chính quyền điện tử
Ngọc Tân - 03/02/2016 16:40
 
Kiến trúc tổng thể Chính quyền điện tử này đóng vai trò như một tài liệu định hướng công tác ứng dụng chính quyền điện tử của thành phố Đà Nẵng, căn cứ trên đó các cơ quan có thể phối hợp triển khai để hướng đến việc hình thành một hệ thống CNTT chung cho toàn thành phố.
Lãnh đạo TP Đà Nẵng bấm nút hoạt động hệ thống chính quyền điện tử TP Đà Nẵng vào tháng 7-2014.
Lãnh đạo TP Đà Nẵng bấm nút hoạt động hệ thống chính quyền điện tử TP Đà Nẵng vào tháng 7/2014.

Ngày 3/2, Sở Thông tin Truyền thông thành phố Đà Nẵng cho biết, UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Quyết định phê duyệt Chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016 – 2020 và cách thức tổ chức các ứng dụng này để hỗ trợ các cơ quan nhà nước tại thành phố thực hiện các lĩnh vực nghiệp vụ một cách có hiệu quả, nâng cao năng lực tổ chức, điều hành, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và tổ chức, doanh nghiệp.

Theo đó, việc xây dựng Kiến trúc tổng thể Chính quyền điện tử giúp lãnh đạo các cấp có cơ sở đưa ra các quyết định đầu tư triển khai Chính quyền điện tử kịp thời, chính xác. Kiến trúc tổng thể Chính quyền điện tử thể hiện thiết kế tổng thể các thành phần trong hệ thống Chính quyền điện tử, chức năng và mối quan hệ giữa các thành phần, giúp thành phố Đà Nẵng đạt được các mục đích: Tăng cường khả năng kết nối, tích hợp, liên thông, chia sẻ, sử dụng lại thông tin, cơ sở hạ tầng; Tăng cường khả năng giám sát, đánh giá đầu tư, hướng đến triển khai ứng dụng CNTT đồng bộ, hạn chế trùng lặp, tiết kiệm chi phí và thời gian triển khai của các cơ quan nhà nước; Nâng cao tính linh hoạt, khả năng mở rộng, phát triển về lâu dài khi triển khai các hệ thống thông tin.

Kiến trúc tổng thể Chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng được phân chia làm các kiến trúc thành phần tương ứng với các góc nhìn khác nhau về hệ thống ứng dụng chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng, bao gồm 7 kiến trúc thành phần: Kiến trúc nghiệp vụ; Kiến trúc dữ liệu; Kiến trúc ứng dụng; Kiến trúc kỹ thuật; Kiến trúc an ninh; Kiến trúc dịch vụ; Các tiêu chuẩn, chính sách.

Mỗi kiến trúc đưa ra các nguyên tắc thiết kế và từ đó thiết lập kiến trúc thành phần tương ứng và diễn đạt dưới dạng một mô hình đồ họa trực quan. Các mô hình kiến trúc thành phần và các nguyên tắc thiết kế tương ứng chính là những thành phần chính định hình nên Kiến trúc tổng thể Chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng.

Kiến trúc tổng thể Chính quyền điện tử này đóng vai trò như một tài liệu định hướng công tác ứng dụng chính quyền điện tử của thành phố Đà Nẵng, căn cứ trên đó các cơ quan có thể phối hợp triển khai để hướng đến việc hình thành một hệ thống CNTT chung cho toàn thành phố, tối ưu về nguồn lực đầu tư và hiệu quả mang lại, hài hòa giữa lợi ích của từng đơn vị và lợi ích chung của toàn thành phố.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư