
-
Hải Phòng: Khánh thành nhà máy hàn đặc biệt có vốn 59 triệu USD
-
Doanh nghiệp đề xuất 4 dự án chăn nuôi “khủng”, Quảng Nam thận trọng
-
Thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội
-
SATRA bắt tay HURC1 cung cấp dịch vụ cho các tuyến metro TP.HCM
-
Chinh phục thị trường trong nước, Nafoods đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao -
Việt Nam - Peru bàn chuyện tăng tốc thương mại với "đòn bẩy" CPTPP
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinamit xác nhận, hiện tại Vinamit đang làm hàng nhãn riêng cho hai hệ thống siêu thị lớn là Co.opMart và Big C, nhưng không phải do lượng hàng tồn kho cao.
![]() | ||
Công ty Vinamit - một thương hiệu lớn về mặt hàng trái cây sấy khô đang gia công hàng nhãn riêng cho các siêu thị |
Không những thế, ông Viên còn tiết lộ kế hoạch năm 2014, Vinamit sẽ tiếp tục làm hàng nhãn riêng cho hai tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới (một của Trung Quốc và một đơn vị của Mỹ là Walmart).
Thực ra, đây không phải là cách làm mới, song đa phần doanh nghiệp nhận gia công sản phẩm nhãn hàng riêng của các siêu thị là doanh nghiệp nhỏ và vừa, thương hiệu kém, khó khăn trong tiêu thụ hàng hóa. Đây cũng thường được cho là cách giải phóng hàng tồn kho của doanh nghiệp một cách hữu hiệu.
Trong khi đó, Vinamit hiện có 3 nhà máy, công suất mỗi nhà máy 15-20 tấn/ngày với hàng chục mặt hàng nông sản chế biến như mít, xoài, cà rốt, khoai lang, đu đủ. Vinamit cung là thương hiệu chiếm 90% thị phần tiêu thụ mít sấy nội địa. Khoảng 70% sản phẩm của Vinamit được xuất khẩu, trong đó xuất sang trung Quốc chiếm khoảng một nửa. Lợi nhuận từ xuất khẩu của Vinamit chiếm khoảng 60 - 70%.
Điểm ra như vậy để thấy rằng, với lợi thế xuất khẩu, Vinamit không nhất thiết phải tham gia vào hoạt động gia công nhãn hàng riêng.
“Việc gia công hàng nhãn riêng không có gì xấu. Có người lo ngại làm hàng nhãn riêng thì doanh nghiệp sẽ bị cướp đi quyền thương hiệu của mình. Tuy nhiên, để khai thác được hoạt động kinh doanh này, mấu chốt là cách thức và nội dung đàm phán giữa nhà sản xuất với nhà phân phối hàng nhãn riêng Quan điểm của tôi là phải chơi một bài “con thỏ cõng con rùa”. Nếu siêu thị đồng ý quan điểm đó, chúng tôi có thể sản xuất hàng nhãn riêng”, ông Viên nói.
Hình ảnh mà ông Viên ví von ở đây nghĩa là doanh nghiệp sản xuất sẽ khai thác hệ thống siêu thị với mạng lưới phân phối rộng, có thể đưa hàng hóa đến người tiêu dùng nhanh chóng. “Khi sản xuất hàng nhãn riêng, doanh nghiệp sẽ tiết giảm gần như tất cả các chi phí liên quan đến quảng cáo, tiếp thị, bán hàng, vì đã có siêu thị lo. Hơn thế, các sản phẩm nhãn hàng riêng của siêu thị thường được ưu ái bày bán ở những vị trí bắt mắt trên kệ hàng”, ông Nguyễn Lâm Viên nói.
So sánh thì thấy, doanh số bán hàng giữa hàng nhãn riêng của siêu thị và hàng mang thương hiệu gốc của Vinamit tương đương nhau. Lý giải về điều này, ông Viên nhắc tới giao kết giữa nhà sản xuất và siêu thị là tên doanh nghiệp vẫn được in trên bao bì sản phẩm có nhãn hàng riêng của siêu thị.
“Dù là hàng nhãn riêng, người tiêu dùng vẫn nhận dạng ra được sản phẩm của doanh nghiệp nào sản xuất. Khi đó, họ sẽ tin tưởng khi mua hàng nhãn riêng và doanh nghiệp sản xuất vẫn giữ được thương hiệu. Hơn thế, người tiêu dùng khi biết rõ điều này, họ có thể chọn mua hàng nhãn riêng với giá rẻ hơn (khoảng 10%) để dùng. Với sản phẩm mang thương hiệu của nhà sản xuất, người tiêu dùng có thể chọn mua để biếu, tặng. Khi người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn, sức mua của siêu thị sẽ được đẩy mạnh. Với cách này, cả siêu thị và nhà sản xuất đều có lợi”, ông Viên phân tích.
Hiện tại, Vinamit đang sản xuất từ 6 - 7 sản phẩm hàng nhãn riêng cho hai siêu thị kể trên. Công ty cũng chuẩn bị cho ra sản phẩm trái cây dẻo hàng nhãn riêng cho Co.opMart, để đơn vị này tung ra vào dịp Tết tới.
Thậm chí, ông Viên không ngần ngại khẳng định, nếu các siêu thị khác có nhu cầu làm hàng nhãn riêng với Vinamit thì công ty cũng sẵn lòng hợp tác.
Thanh Vũ - Anh Hoa

-
SATRA bắt tay HURC1 cung cấp dịch vụ cho các tuyến metro TP.HCM -
Chinh phục thị trường trong nước, Nafoods đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao -
Việt Nam - Peru bàn chuyện tăng tốc thương mại với "đòn bẩy" CPTPP -
GELEX tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 -
Hải quan khởi động hệ thống thông quan dự phòng cho hệ thống chính -
Hệ thống thông quan tự động hoạt động ổn định, bền bỉ dù vượt ngưỡng thiết kế 200% -
Kinh tế tư nhân: Góc nhìn từ nền kinh tế không rào cản - Bài 3: Cuộc đua thứ hạng với những người dẫn đầu
-
1 Tuyến đường nối Hải Dương với TP. Hải Phòng dự kiến khởi công tháng 7/2025
-
2 Giao đầu mối gỡ vướng cho cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vốn 11.029 tỷ đồng
-
3 Đặt kỳ vọng vào các dự án FDI quy mô lớn
-
4 Kinh tế tư nhân: Góc nhìn từ nền kinh tế không rào cản - Bài 3: Cuộc đua thứ hạng với những người dẫn đầu
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 27/3
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Dược phẩm - Thiết bị Y tế
-
Giảm chi phí đầu tư nhưng đảm bảo tính bền vững thực chất cho công trình xanh
-
LILAMA thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 3)
-
Arobid tiên phong thúc đẩy triển lãm số, hướng đến phát triển bền vững
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Tài chính - Chứng khoán
-
Herbalife sẽ mua lại tài sản của Pro2col Health và Pruvit Ventures và kiểm soát quyền sở hữu trong BioSciences