-
Chủ tịch KOCHAM cam kết tiếp tục hỗ trợ Ninh Thuận thu hút đầu tư từ Hàn Quốc -
Đồng Nai thiếu lao động cả “lượng” lẫn “chất” -
Chính quyền thành phố Okayama tăng cường hợp tác với Cảng Quốc tế Long An -
Xuất khẩu giày dép vẫn chịu sức ép lớn -
Lợi nhuận quý I/2024 của FPT Retail cải thiện mạnh mẽ -
Bình Dương: Tỷ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp chưa tới 50%
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinamit xác nhận, hiện tại Vinamit đang làm hàng nhãn riêng cho hai hệ thống siêu thị lớn là Co.opMart và Big C, nhưng không phải do lượng hàng tồn kho cao.
Công ty Vinamit - một thương hiệu lớn về mặt hàng trái cây sấy khô đang gia công hàng nhãn riêng cho các siêu thị |
Không những thế, ông Viên còn tiết lộ kế hoạch năm 2014, Vinamit sẽ tiếp tục làm hàng nhãn riêng cho hai tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới (một của Trung Quốc và một đơn vị của Mỹ là Walmart).
Thực ra, đây không phải là cách làm mới, song đa phần doanh nghiệp nhận gia công sản phẩm nhãn hàng riêng của các siêu thị là doanh nghiệp nhỏ và vừa, thương hiệu kém, khó khăn trong tiêu thụ hàng hóa. Đây cũng thường được cho là cách giải phóng hàng tồn kho của doanh nghiệp một cách hữu hiệu.
Trong khi đó, Vinamit hiện có 3 nhà máy, công suất mỗi nhà máy 15-20 tấn/ngày với hàng chục mặt hàng nông sản chế biến như mít, xoài, cà rốt, khoai lang, đu đủ. Vinamit cung là thương hiệu chiếm 90% thị phần tiêu thụ mít sấy nội địa. Khoảng 70% sản phẩm của Vinamit được xuất khẩu, trong đó xuất sang trung Quốc chiếm khoảng một nửa. Lợi nhuận từ xuất khẩu của Vinamit chiếm khoảng 60 - 70%.
Điểm ra như vậy để thấy rằng, với lợi thế xuất khẩu, Vinamit không nhất thiết phải tham gia vào hoạt động gia công nhãn hàng riêng.
“Việc gia công hàng nhãn riêng không có gì xấu. Có người lo ngại làm hàng nhãn riêng thì doanh nghiệp sẽ bị cướp đi quyền thương hiệu của mình. Tuy nhiên, để khai thác được hoạt động kinh doanh này, mấu chốt là cách thức và nội dung đàm phán giữa nhà sản xuất với nhà phân phối hàng nhãn riêng Quan điểm của tôi là phải chơi một bài “con thỏ cõng con rùa”. Nếu siêu thị đồng ý quan điểm đó, chúng tôi có thể sản xuất hàng nhãn riêng”, ông Viên nói.
Hình ảnh mà ông Viên ví von ở đây nghĩa là doanh nghiệp sản xuất sẽ khai thác hệ thống siêu thị với mạng lưới phân phối rộng, có thể đưa hàng hóa đến người tiêu dùng nhanh chóng. “Khi sản xuất hàng nhãn riêng, doanh nghiệp sẽ tiết giảm gần như tất cả các chi phí liên quan đến quảng cáo, tiếp thị, bán hàng, vì đã có siêu thị lo. Hơn thế, các sản phẩm nhãn hàng riêng của siêu thị thường được ưu ái bày bán ở những vị trí bắt mắt trên kệ hàng”, ông Nguyễn Lâm Viên nói.
So sánh thì thấy, doanh số bán hàng giữa hàng nhãn riêng của siêu thị và hàng mang thương hiệu gốc của Vinamit tương đương nhau. Lý giải về điều này, ông Viên nhắc tới giao kết giữa nhà sản xuất và siêu thị là tên doanh nghiệp vẫn được in trên bao bì sản phẩm có nhãn hàng riêng của siêu thị.
“Dù là hàng nhãn riêng, người tiêu dùng vẫn nhận dạng ra được sản phẩm của doanh nghiệp nào sản xuất. Khi đó, họ sẽ tin tưởng khi mua hàng nhãn riêng và doanh nghiệp sản xuất vẫn giữ được thương hiệu. Hơn thế, người tiêu dùng khi biết rõ điều này, họ có thể chọn mua hàng nhãn riêng với giá rẻ hơn (khoảng 10%) để dùng. Với sản phẩm mang thương hiệu của nhà sản xuất, người tiêu dùng có thể chọn mua để biếu, tặng. Khi người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn, sức mua của siêu thị sẽ được đẩy mạnh. Với cách này, cả siêu thị và nhà sản xuất đều có lợi”, ông Viên phân tích.
Hiện tại, Vinamit đang sản xuất từ 6 - 7 sản phẩm hàng nhãn riêng cho hai siêu thị kể trên. Công ty cũng chuẩn bị cho ra sản phẩm trái cây dẻo hàng nhãn riêng cho Co.opMart, để đơn vị này tung ra vào dịp Tết tới.
Thậm chí, ông Viên không ngần ngại khẳng định, nếu các siêu thị khác có nhu cầu làm hàng nhãn riêng với Vinamit thì công ty cũng sẵn lòng hợp tác.
Thanh Vũ - Anh Hoa
-
Xuất khẩu giày dép vẫn chịu sức ép lớn -
Dạo một vòng ĐHĐCĐ xem lãnh đạo các doanh nghiệp cam kết những gì -
Lợi nhuận quý I/2024 của FPT Retail cải thiện mạnh mẽ -
Bình Dương: Tỷ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp chưa tới 50% -
Thêm một tháng khó khăn khi doanh nghiệp mới ở cả 6 vùng trên cả nước đều giảm -
Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25% -
Quý I/2024, GELEX đạt gần 6.700 tỷ đồng doanh thu
- Công ty Cổ phần Takao lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2024
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược