![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/thuyhoa/2025/02/07/uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi-thong-qua-bo-may-lam-viec-cua-vksnd-toi-cao1738918988.jpg)
-
Sau sắp xếp, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao có 24 đơn vị
-
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu tháng 1/2025 đạt 63,15 tỷ USD
-
Hai Phó Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam được chỉ định giữ thêm chức vụ mới
-
Hà Nội tạo đồng thuận trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy
-
Thẩm tra dự án đường sắt trên 8,3 tỷ USD -
Đà Nẵng: Ông Nguyễn Đình Vĩnh, ông Lê Trung Chinh làm bí thư 2 Đảng bộ mới
![]() |
Việc nâng cấp kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền sẽ giảm cự ly và thời gian lưu thông, tăng năng lực vận tải bằng đường thủy |
Ban quản lý dự án 7 vừa trình Bộ Giao thông vận tải đề xuất chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp tuyến kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền nối sông Tiền và sông Hậu đi qua địa bàn các huyện: Lai Vung, Châu Thành và Tp. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.
Dự án có mục tiêu nâng cấp tuyến kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền nối sông Tiền – sông Hậu đạt chuẩn tắc luồng tàu kênh cấp III với bề rộng đáy luồng lớn hơn 30 m, chiều sâu chạy tàu lớn hơn 3 m phục vụ vận tải cho các phương tiện có trọng tải lớn như xà lan 300 – 600 tấn, đoàn xa làn đẩy 2 x400 tấn và phương tiện vận tải container với chiều cao 3 lớp.
Bên cạnh đó, Dự án sẽ tiến hành nâng cấp hệ thống cầu yếu trên quốc lộ, các vị trí cầu bắc ngang kênh đạt tĩnh không thông thuyền tối thiểu 7 m (14 cầu); hệ thống báo hiệu đường thủy đồng bộ trên toàn tuyến đảm bảo cho khai thác đường thủy; hệ thống kè bảo vệ bờ dài 4,86 km.
Dự kiến, tuyến sẽ bắt đầu từ Sông Hậu – Rạch Bù Húc hiện hữu qua vị trí cầu Mương Khai trên QL54 – tuyến kênh hiện hữu – đào đoạn tuyến mới dài 3,7 km đến vị trí cầu Xã Vạt trên QL80 – kênh Lấp Vò Sa Đéc – Sông Tiền (tại vị trí cầu Cái Đôi trên đường Trần Văn Voi). Tổng mức đầu tư Dự án là 2.276,98 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.366 tỷ đồng.
Ban quản lý dự án 7 đề nghị áp dụng hình thức hợp đồng BOT có hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, hoàn vốn thông qua thu phí các phương tiện đường thủy hoạt động trên tuyến với mức thu sơ bộ khoảng 1.800 đồng/tấn trọng tải, 3 năm tăng phí 1 lần, mỗi lần 7,5%. Doanh thu sẽ được chiết giảm 5% cho các phương tiện ưu tiên và phương tiện tàu nội vùng. Với phương án tài chính này, Dự án sẽ hoàn vốn trong thời gian 18 năm, dự kiến bắt đầu từ quý IV/2023.
Với vị trí chiến lược là tuyến kênh có cự ly ngắn nhất kết nối giữa sông Tiền với sông Hậu (chiều dài 20,8 km) nên việc nâng cấp kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền sẽ giảm cự ly và thời gian lưu thông, tăng năng lực vận tải bằng đường thủy. Tính toán sơ bộ cho thấy, tuyến kênh này sẽ rút ngắn 37 km giữa sông Tiền và sông Hậu, rút ngắn 45 km quãng đường từ Tp.HC di các tỉnh ĐBSCL, tiết kiệm được khoảng 133 tỷ đồng chi phí vận chuyển.
Hiện kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền là tuyến giao thông đường thủy quan trọng nối giữa sông Tiền và Sông Hậu thuộc địa bàn tỉnh Đồng Tháp, điểm đầu giáp sông Sa Đéc, nối liền với sông Tiền và điểm cuối giáp với sông Hậu. Tuyến kênh này có tổng chiều dài khoảng 20km, hiện trạng mặt kênh rộng từ 30m - 35m và sâu 2,0m, đáy kênh có nhiều đoạn bị bồi lắng cạn kiệt và trên tuyến kênh có nhiều cầu giao thông nông thôn với tĩnh không thấp, không bảo đảm luồng giao thông thủy cho các phương tiện vận tải lớn.
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/manhcuong/2016/08/31/khoi-mo-co-che-dau-tu-du-an-ppp-duong-thuy-dau-tien1472577061.jpg)
-
Võ thành Áng 09:27 | 22-05-2018Một ý tưởng quá tuyệt vời.3 thích
-
Hà Nội tạo đồng thuận trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy -
Thẩm tra dự án đường sắt trên 8,3 tỷ USD -
Đà Nẵng: Ông Nguyễn Đình Vĩnh, ông Lê Trung Chinh làm bí thư 2 Đảng bộ mới -
Điểm tên 7 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong tháng 1 năm 2025 -
Tăng trưởng GRDP của các địa phương năm 2025 tối thiểu ở mức 8-10% -
Đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh trong đột phá phát triển khoa học, công nghệ -
Quảng Trị công bố lãnh đạo các sở sau sáp nhập, sắp xếp
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 7/2
-
2 TP.HCM mời gọi đầu tư 535 dự án vào TP. Thủ Đức, tổng vốn 800.000 tỷ đồng
-
3 Tháng đầu năm 2025, hơn 4,33 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam
-
4 Làm rõ phương án VEC vay vốn trái phiếu Chính phủ mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
5 Vàng vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn trong năm 2025
-
BIDV và SP Group hợp tác vì mục tiêu xanh
-
Doanh nghiệp “Mở tài khoản mới - Đón lộc kinh doanh” cùng Agribank
-
Tài chính công nghệ giữa kỷ nguyên chuyển mình cất cánh
-
Hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam có 6 bệnh viện đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế ACHSI
-
Nutifood đề xuất ngày khởi công sớm dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
-
SeABank hoàn tất chuyển nhượng Công ty Tài chính PTF cho AEON Financial Service