-
Trong các bài học kinh nghiệm thực hiện Chương trình Phục hồi, có bài học về niềm tin -
Sẽ còn nhiều nơi xin cơ chế đặc thù vì tuân thủ quy định thì không làm được -
Giám sát thực hiện Chương trình Phục hồi: Tiếc nuối vì những điều chưa trọn vẹn -
Ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng thủ dân sự đến năm 2030 -
Hầu hết dự án điện khí LNG chưa có nhiều tiến triển -
Thách thức truyền tải điện ở “tiểu sa mạc”
Việc nâng cấp kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền sẽ giảm cự ly và thời gian lưu thông, tăng năng lực vận tải bằng đường thủy |
Ban quản lý dự án 7 vừa trình Bộ Giao thông vận tải đề xuất chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp tuyến kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền nối sông Tiền và sông Hậu đi qua địa bàn các huyện: Lai Vung, Châu Thành và Tp. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.
Dự án có mục tiêu nâng cấp tuyến kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền nối sông Tiền – sông Hậu đạt chuẩn tắc luồng tàu kênh cấp III với bề rộng đáy luồng lớn hơn 30 m, chiều sâu chạy tàu lớn hơn 3 m phục vụ vận tải cho các phương tiện có trọng tải lớn như xà lan 300 – 600 tấn, đoàn xa làn đẩy 2 x400 tấn và phương tiện vận tải container với chiều cao 3 lớp.
Bên cạnh đó, Dự án sẽ tiến hành nâng cấp hệ thống cầu yếu trên quốc lộ, các vị trí cầu bắc ngang kênh đạt tĩnh không thông thuyền tối thiểu 7 m (14 cầu); hệ thống báo hiệu đường thủy đồng bộ trên toàn tuyến đảm bảo cho khai thác đường thủy; hệ thống kè bảo vệ bờ dài 4,86 km.
Dự kiến, tuyến sẽ bắt đầu từ Sông Hậu – Rạch Bù Húc hiện hữu qua vị trí cầu Mương Khai trên QL54 – tuyến kênh hiện hữu – đào đoạn tuyến mới dài 3,7 km đến vị trí cầu Xã Vạt trên QL80 – kênh Lấp Vò Sa Đéc – Sông Tiền (tại vị trí cầu Cái Đôi trên đường Trần Văn Voi). Tổng mức đầu tư Dự án là 2.276,98 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.366 tỷ đồng.
Ban quản lý dự án 7 đề nghị áp dụng hình thức hợp đồng BOT có hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, hoàn vốn thông qua thu phí các phương tiện đường thủy hoạt động trên tuyến với mức thu sơ bộ khoảng 1.800 đồng/tấn trọng tải, 3 năm tăng phí 1 lần, mỗi lần 7,5%. Doanh thu sẽ được chiết giảm 5% cho các phương tiện ưu tiên và phương tiện tàu nội vùng. Với phương án tài chính này, Dự án sẽ hoàn vốn trong thời gian 18 năm, dự kiến bắt đầu từ quý IV/2023.
Với vị trí chiến lược là tuyến kênh có cự ly ngắn nhất kết nối giữa sông Tiền với sông Hậu (chiều dài 20,8 km) nên việc nâng cấp kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền sẽ giảm cự ly và thời gian lưu thông, tăng năng lực vận tải bằng đường thủy. Tính toán sơ bộ cho thấy, tuyến kênh này sẽ rút ngắn 37 km giữa sông Tiền và sông Hậu, rút ngắn 45 km quãng đường từ Tp.HC di các tỉnh ĐBSCL, tiết kiệm được khoảng 133 tỷ đồng chi phí vận chuyển.
Hiện kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền là tuyến giao thông đường thủy quan trọng nối giữa sông Tiền và Sông Hậu thuộc địa bàn tỉnh Đồng Tháp, điểm đầu giáp sông Sa Đéc, nối liền với sông Tiền và điểm cuối giáp với sông Hậu. Tuyến kênh này có tổng chiều dài khoảng 20km, hiện trạng mặt kênh rộng từ 30m - 35m và sâu 2,0m, đáy kênh có nhiều đoạn bị bồi lắng cạn kiệt và trên tuyến kênh có nhiều cầu giao thông nông thôn với tĩnh không thấp, không bảo đảm luồng giao thông thủy cho các phương tiện vận tải lớn.
-
Võ thành Áng 09:27 | 22-05-2018Một ý tưởng quá tuyệt vời.3 thích
-
Trong các bài học kinh nghiệm thực hiện Chương trình Phục hồi, có bài học về niềm tin -
Sẽ còn nhiều nơi xin cơ chế đặc thù vì tuân thủ quy định thì không làm được -
Giám sát thực hiện Chương trình Phục hồi: Tiếc nuối vì những điều chưa trọn vẹn -
Ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng thủ dân sự đến năm 2030
-
Hầu hết dự án điện khí LNG chưa có nhiều tiến triển -
Thách thức truyền tải điện ở “tiểu sa mạc” -
Quảng Trị gặp khó trong bàn giao mặt bằng cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ -
Phá bỏ tư duy cục bộ trong triển khai chương trình, dự án có vai trò vùng -
“Soi” chất lượng tăng trưởng, lo tác động tiêu cực từ vàng -
Giá điện cần phù hợp khả năng chi trả của người dân, doanh nghiệp -
Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam
-
1 Gói hỗ trợ lãi suất 2% giải ngân chậm, Thống đốc phản biện không phải do truyền thông kém -
2 Giám sát thực hiện Chương trình Phục hồi: Tiếc nuối vì những điều chưa trọn vẹn -
3 Lưu ý gì khi xuống tiền đầu tư chung cư -
4 “Bạch tuộc tung vòi”, 42.000 người bị “bốc hơi” 30.000 tỷ đồng - Bài 3: “Mạng nhện” quan hệ kim tiền giữa Trương Mỹ Lan và Setra -
5 Hầu hết dự án điện khí LNG chưa có nhiều tiến triển
- Tập đoàn Bcons ra mắt trường liên cấp B.SCHOOL
- VCRE khai trương Sales Gallery và nhà mẫu dự án Nobu Residences Danang
- Du lịch cùng Tập đoàn Mường Thanh qua Kỳ nghỉ mơ ước mùa thứ 3
- ASEAN Award vinh danh OPES trong Top 10 doanh nghiệp tiêu biểu tại khu vực
- SaleReal ra quân bài chiến lược mục tiêu trở thành đại lý Top 1 Masterise Homes
- Cơ hội tiếp cận giải pháp tài chính chuyên biệt cho doanh nghiệp dược phẩm và thiết bị y tế