-
TP.HCM "điểm danh" hàng loạt Ban quản lý dự án giải ngân chậm -
Hướng dẫn mới về sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi -
"Nắng ấm" trở lại với M&A công nghệ -
Gia Lai: Thu hút 161 dự án, vốn đầu tư hơn 113.000 tỷ đồng -
Đề xuất huy động vốn ODA xây tuyến metro số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai -
TP.HCM dồn lực tháo gỡ dự án khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm
![]() | ||
| Ở kịch bản cao hơn, mức tăng trưởng GDP cũng chỉ đạt 5,3%, thấp hơn chỉ tiêu kế hoạch 5,5% đã được Quốc hội phê duyệt. |
Sáng nay, tại buổi công bố Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam năm 2013 với tiêu đề Trên đường gập ghềnh tới tương lai, VEPR (thuộc Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội) nêu hai kịch bản cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2013.
Kịch bản thấp dự báo, tăng trưởng GDP đạt khoảng 5,04%, lạm phát ở mức 4,95%. Trong kịch bản cao hơn, mức tăng trưởng GDP cũng chỉ đạt 5,3%, thấp hơn chỉ tiêu kế hoạch 5,5% đã được Quốc hội phê duyệt. Lạm phát trong kịch bản cao vẫn ở vùng ổn định, khoảng 6,64%.
Ông Nguyễn Đức Thành, Giám đốc VEPR, Chủ biên Báo cáo cho biết, các kịch bản này được tính theo phương pháp GDP mới, theo giá cố định năm 2010, được cập nhật số liệu đến quý I/2013.
“Hai kịch bản dự báo đều cho thấy, tăng trưởng kinh tế năm 2013 tương tự như năm 2012”, ông Thành nói và nhấn mạnh tới xu hướng giảm trong cả tăng trưởng GDP và TFP (năng suất yếu tố tổng hợp).
Báo cáo cũng cho thấy, mặc dù năm 2013 có thêm dư địa chính sách nhờ lạm phát tương đối thấp, chỉ số công nghiệp phục hồi nhẹ và còn mong manh, song các vấn đề của nền kinh tế thực vẫn đáng lo ngại. Đó là tình trạng doanh nghiệp tiếp tục suy yếu, các giải pháp chính sách không đủ mạnh... “Môi trường truyền dẫn chính sách kém hiệu quả, làm biến dạng mục tiêu mong muốn đều là những nhân tố cản trở sự phục hồi kinh tế”, ông Thành phân tích.
Đây là lý do các chuyên gia nghiên cứu tiếp tục đề xuất các giải pháp ngắn hạn và trung hạn gồm giải quyết nợ xấu trong hệ thống tài chính và hồi sinh doanh nghiệp.
Vấn đề dài hạn cần được đặt ra và làm ngay, theo ông Thành, đó là cải thiện môi trường kinh doanh, khôi phục niềm tin của dân chúng và nhà đầu tư, giảm mệnh lệnh hành chính và can thiệp nhà nước trong hoạt động kinh tế, cải cách quan hệ đất đai và cấu trúc thị trường nông nghiệp.
Đặc biệt, nhóm nghiên cứu đã khuyến nghị Chính phủ cần nghiêm túc xem xét lại mô hình kinh tế vừa qua và sớm định hướng một mô hình mới.
“Nếu tiếp tục né tránh nhận thức một cách dứt khoát và rõ ràng về mô hình mới cho phát triển kinh tế, cùng những thể chế hỗ trợ phù hợp, các cuộc cải cách sẽ không có mục tiêu thực sự và Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội đi tới tương lai bằng còn đường bẳng phẳng”, báo cáo kết luận.
Khánh An
-
Đề xuất huy động vốn ODA xây tuyến metro số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai -
TP.HCM dồn lực tháo gỡ dự án khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm -
TP.HCM và Hà Lan hợp tác phát triển cảng biển xanh và sân bay thông minh -
Gỡ vướng cho 4 dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông -
Thêm “biển báo” cho chủ trương đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt -
Khánh Hòa quyết liệt tăng tốc, hoàn thành giải ngân 100% vốn trong 2025 -
Đề xuất quy hoạch Khu bến cảng Diêm Điền có khả năng tiếp nhận tàu biển 200.000 tấn
-
VETC ra mắt dịch vụ Cứu hộ toàn quốc, hỗ trợ an toàn cho người tham gia giao thông -
Deloitte Việt Nam - 8 năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
SABECO lan tỏa đóng góp tích cực từ cộng đồng qua Giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” -
SeABank thông báo mời thầu -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Bán lẻ -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 12/11/2025

