-
Đà Nẵng xác định đường sắt đô thị là trục “xương sống” của giao thông thông minh -
Đầu tư dự án tuyến tàu điện gần 9.000 tỷ đồng tại Phú Quốc -
Lâm Đồng kiểm tra các dự án đầu tư liên quan đến rừng -
Khởi công dự án Nhà máy nước thô liên vùng đầu tiên trên cả nước -
Quảng Trị chấp thuận đầu tư hai dự án điện gió hơn 3.498 tỷ đồng -
Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Rào cản từ hạ tầng giao thông
Ông Lê Hoàng Hải, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, việc đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, tiến độ chậm vẫn là rào cản lớn trong thu hút đầu tư của địa phương.
“Quốc lộ 51 đã có nhiều đoạn xuống cấp, ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa ở cảng Cái Mép - Thị Vải, gây khó khăn cho doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh và cả khu vực Đông Nam Bộ, trong khi đó, tiến độ triển khai Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và nhiều tuyến giao thông quan trọng khác vẫn rất chậm”, ông Hải cho biết.
![]() |
| . |
Liên quan lĩnh vực hạ tầng giao thông, ông Mai Hữu Trinh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau chia sẻ, địa phương đang bị “khó chồng khó” trong thu hút đầu tư, khi tuyến đường từ TP.HCM đến Cà Mau có quá nhiều trạm thu phí, dẫn đến tăng chi phí cho doanh nghiệp.
“Chỉ một chiếc xe container chở hàng đã mất khoảng 3 triệu đồng tiền phí cầu, đường thì doanh nghiệp sao chịu nổi”, ông Trinh nói.
Vướng quy hoạch, phân cấp đầu tư
Ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho rằng, hiện tượng “quy hoạch chồng quy hoạch” vẫn còn và đây là sự lãng phí, cản trở phát triển của các địa phương. Việc thẩm định chủ trương đầu tư đang rất vướng tình trạng các quy hoạch chồng lấn nhau, giữa quy hoạch từng địa phương và quy hoạch vùng. TP.HCM và các địa phương lân cận thường xuyên có các hoạt động nhằm hỗ trợ, tăng liên kết vùng, song vấn đề vướng về quy hoạch vẫn tồn tại, bởi mỗi địa phương có những lợi ích riêng.
Bên cạnh đó, việc triển khai các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, cơ chế thực hiện, phương án tài chính của dự án, vấn đề phí và lệ phí dịch vụ công…
Liên quan các dự án PPP, nhiều ý kiến cho rằng, việc sử dụng vốn ODA như một phần vốn góp của Nhà nước trong dự án PPP chưa có quy định hay hướng dẫn cụ thể, nên các địa phương còn nhiều lúng túng khi thực hiện.
Tại cuộc họp chung giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với các địa phương khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long vừa được tổ chức tại TP.HCM, nhiều kiến nghị, đề xuất của các địa phương đã được lãnh đạo Bộ giải đáp, nhất là những vấn đề liên quan đến chính sách.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đào Quang Thu cho biết, các khó khăn, vướng mắc sẽ được Bộ tổng hợp, trình Chính phủ xem xét, giải quyết. Trước mắt, các địa phương cần hoàn thành tốt việc xây dựng Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.
-
Quảng Trị chấp thuận đầu tư hai dự án điện gió hơn 3.498 tỷ đồng -
Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công -
Gia Lai phê duyệt 3 dự án điện gió có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng -
Quảng Ngãi thành lập 2 tổ công tác đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công -
Hưng Yên mở rộng kết nối đầu tư tại Thượng Hải, Trung Quốc -
Đề xuất đầu tư 2 dự án khu đô thị, thương mại, dịch vụ, sân golf tại Cần Thơ -
Hà Nội quyết tâm hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025
-
Cargill kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài -
C.P. Việt Nam chung tay hướng về đồng bào vùng lũ -
TCC Group và SABECO chung tay hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Bualoi và Matmo
-
SeABank thực thi mạnh mẽ cam kết bình đẳng giới, trao quyền cho nữ -
PVTrans - Từ bản lĩnh nội lực đến tầm vóc khu vực -
LILAMA 18.1 chiến thắng giải "Doanh nghiệp xuất sắc" tại APEA 2025

