
-
Chìa khóa sống còn với start-up B2B
-
SOTRANS Logistics khởi công kho hóa chất hiện đại và an toàn bậc nhất Việt Nam
-
Ra mắt Liên minh Doanh nghiệp Việt - Trung của HanoiBA
-
AEON Văn Giang - Trải nghiệm gắn kết cho các gia đình trẻ phía Đông Hà Nội
-
Vì sao MSN được định giá 106.000 đồng/cổ phiếu? -
Khối nhà máy thuỷ điện của EVNGENCO1 làm tốt vai trò cắt giảm đỉnh lũ
![]() |
Năm 2017, xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Australia đạt 173 triệu USD. |
Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được ký kết tại Chile vào tháng 3/2018, với một số gương mặt mới, trong đó có Australia, đang được các doanh nghiệp dệt may kỳ vọng có thể gia tăng xuất khẩu sang thị trường này khi CPTPP có hiệu lực.
Tại Hội thảo “Thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Australia trong bối cảnh CPTPP” được Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) tổ chức tuần qua, đã có nhiều thông tin đáng để các nhà xuất khẩu dệt may lưu tâm.
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng, Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, theo cam kết trong Hiệp định CPTPP, Australia sẽ giảm thuế nhập khẩu về 5% ngay trong năm đầu tiên Hiệp định có hiệu lực; về 0% từ năm thứ tư kể từ ngày có hiệu lực đối với hầu hết các sản phẩm thuộc nhóm HS 6203, HS 6204, HS 6206.
“Đối thủ cạnh tranh với dệt may Việt Nam tại Australia là Trung Quốc với thị phần 66,2%, tiếp đến là Ấn Độ, Indonesia, Bangladehs,...dù vậy, đây vẫn là thị trường hết sức tiềm năng trong khi Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 2%, ta sẽ có nhiều lợi thế khi CPTPP có hiệu lực, trong khi Trung Quốc chưa phải là thành viên CPTPP”, theo ông Nam.
Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho biết, hiện nay tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang thị Australia chỉ dưới 10%.
“Hàng dệt may Việt Nam nhập khẩu vào Australia được 173 triệu USD, tương đương 1,9% tổng kim ngạch nhập khẩu dệt may của Australia”.
Theo các chuyên gia, để khai thác hiệu thị trường Australia, các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ phải tích cực quảng bá, tiếp cận thị trường mà còn cần hiểu đặc điểm riêng của thị trường Australia.
Vài năm gần đây mới đã có một số doanh nghiệp bắt đầu quan tâm tìm kiếm khách hàng Australia bằng việc tham gia vào các Hội chợ, triển lãm tại đây.
Tuy nhiên, theo VITAS, do những đơn hàng khởi đầu thường khá nhỏ để xem xét nguồn cung và mức độ tiếp cận của người tiêu dùng nên một số doanh nghiệp chưa mặn mà, nhưng thực ra nếu mọi thứ ổn thì sẽ có đơn hàng lớn hơn nhiều.
Số liệu thống kê cho thấy, kim ngạch nhập khẩu hàng dệt may năm 2017 của khối CPTPP đạt trên 53 tỷ USD trong đó Australia là thị trường nhập khẩu dệt may lớn thứ 3 với kim ngạch trên 6,2 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 11,67%. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam năm 2017 vào khối CPTPP đạt trên 4,8 tỷ USD, chiếm 9,07% thị phần, tiềm năng phát triển xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào khối CPTPP nói chung và thị trường Australia nói riêng là rất lớn.
“Để khai thác hiệu thị trường Australia, các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ phải tích cực quảng bá, tiếp cận thị trường mà còn cần hiểu đặc điểm riêng của thị trường Australia, ông Cẩm lưu ý.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm 2017, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Australia đạt 6,46 tỷ USD, tăng 22,1% so với năm 2016, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt 3,3 tỷ USD, tăng 15,1%, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia đạt 3,1 tỷ USD, tăng 30,5%. Như vậy tính cả năm 2017, Việt Nam xuất siêu 200 triệu USD sang thị trường này.
Đáng lưu ý, trong 5 mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Australia có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong năm qua vẫn chưa có dệt may mà thuộc về: Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện; Dầu thô; Pương tiện vận tải và phụ tùng; Sắt thép các loại và các sản phẩm hóa chất.

-
Vì sao MSN được định giá 106.000 đồng/cổ phiếu? -
Khối nhà máy thuỷ điện của EVNGENCO1 làm tốt vai trò cắt giảm đỉnh lũ -
Dẫn dắt ngành kinh tế trọng điểm, FPT lọt Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam -
Dự kiến nhiều thay đổi trong xác định đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt -
Rà soát tình hình xuất khẩu 2 sản phẩm công nghiệp sang thị trường Ấn Độ -
Lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - EU -
Viettel IDC trở thành đối tác Pinnacle Partner - hạng cao nhất của Broadcom
-
Giải thưởng Bùi Xuân Phái gọi tên VEC: Tình yêu Hà Nội trong một tầm vóc mới
-
Xây chắc “mỏ dầu” dữ liệu, đưa kinh tế tư nhân “cất cánh”
-
Trường Đại học Y Hà Nội, Vinmec và VinUni hợp tác xây dựng hệ sinh thái học thuật y tế chuẩn thế giới
-
Chuyển đổi số: Con đường tất yếu của sản xuất Việt
-
Nam A Bank giành cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2025
-
Khai trương Vincom Mega Mall Royal Island: Biểu tượng mua sắm - ẩm thực - giải trí mới tại Hải Phòng