
-
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách
-
80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025
-
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025
-
Doanh nghiệp ngành dầu khí: Thận trọng khi xây dựng kịch bản cho giai đoạn mới
-
Phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu phức tạp hơn -
Vietravel Airlines có máy bay "của mình"; GELEX lập công ty con; Dabaco vượt kế hoạch lãi cả năm
Tuy nhiên, việc tận dụng cơ hội là không dễ. Dưới đây là kiến nghị của của lãnh đạo một số doanh nghiệp nhằm khai thác những cơ hội đó.
Công trình xanh - ‘cỗ máy sinh lời’ cho chủ đầu tư trong hội nhập TPP
![]() |
- Ông Võ Minh Nhựt, Tổng giám đốc NS BlueScope Việt Nam |
Đối với ngành dệt may và da giày khi tham gia TPP thì yếu tố phát triển bền vững là điều tiên quyết giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội và xây dựng nền tảng cạnh tranh vững chắc. Giải pháp Công trình xanh được xem là công cụ hiệu quả cho sản xuất bền vững, nhờ tiết kiệm năng lượng và nước, góp phần giảm đáng kể chi phí vận hành.
Đứng về khía cạnh kinh doanh, làm công trình xanh có thể tốn thêm chi phí, nhưng đó hoàn toàn là đầu tư tăng thêm, chứ không mất đi. Sau thời gian hoàn vốn, thường 1 - 5 năm, các thiết bị này là “cỗ máy” sinh lời cho chủ đầu tư.
Đầu tư công nghiệp hỗ trợ đóng vai trò quyết định
![]() |
- Ông Lê Quang Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Garmex Sài Gòn |
Theo dự báo của các tổ chức quốc tế, ngành dệt may Việt Nam sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu 30 tỷ USD vào năm 2020 và 55 tỷ USD vào năm 2025, với điều kiện khi nguồn cung nguyên liệu phát triển tương ứng cùng các giải pháp đồng bộ.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ được xem là tiền đề quan trọng để doanh nghiệp dệt may khai thác cơ hội và nếu không phát triển công nghiệp hỗ trợ tương ứng tốc độ tăng trưởng ngành dệt may là 20 - 25%/năm thì dự báo trên sẽ không thể trở thành hiện thực. Ngoài ra, đầu tư công nghiệp hỗ trợ còn giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động kiểm soát chất lượng đầu vào, kế hoạch giao hàng và thủ tục hải quan.
Trước mắt, có thể triển khai thực hiện một số giải pháp như chỉ đạo cơ quan hữu quan thống kê, phân tích cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, từ đó tổng hợp, dự báo nhu cầu nguyên liệu theo chủng loại để làm cơ sở hoạch định cơ cấu sản xuất sản phẩm hỗ trợ.
Thúc đẩy mối liên kết giữa các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị
![]() |
TS. Nguyễn Công Ái, Phó tổng giám đốc KPMG Việt Nam |
Trong chuỗi giá trị toàn cầu của ngành dệt may thì Việt Nam mới chủ yếu tham gia phần cắt và may trong chuỗi cung ứng, trong đó hầu hết là sản xuất theo phương thức gia công đơn giản, nên giá trị gia tăng thấp.
Tương tự, trong chuỗi giá trị toàn cầu về da giày, doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu gia công theo đơn hàng từ nước ngoài, chứ chưa chủ động được khâu nguyên phụ liệu, nên lợi nhuận thấp.
Để tận dụng cơ hội từ TPP, chúng tôi đề xuất 5 nhóm giải pháp.
Thứ nhất, thúc đẩy mối liên kết giữa các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị thông qua việc phát triển và quy hoạch các cụm công nghiệp dệt may, da giày.
Thứ hai, hỗ trợ tín dụng cho các dự án/doanh nghiệp sản xuất nguyên phụ liệu dệt may, da giày, đặc biệt là các doanh nghiệp nội.
Thứ ba, đầu tư công nghệ máy móc, nâng cao khả năng thiết kế, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm.
Thứ tư, doanh nghiệp dệt may, da giày cần tăng cường hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài để tận dụng và cộng hưởng nguồn lực.
Thứ năm, tăng cường đầu tư, thu hút đầu tư vào các công đoạn sản xuất nguyên phụ liệu, dệt và nhuộm.

-
Doanh nghiệp ngành dầu khí: Thận trọng khi xây dựng kịch bản cho giai đoạn mới -
Phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu phức tạp hơn -
Vietravel Airlines có máy bay "của mình"; GELEX lập công ty con; Dabaco vượt kế hoạch lãi cả năm -
Đã giảm thuế gần 50.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2025 -
Chủ tịch UBND TP.HCM: Tỷ lệ "sinh và tử" của doanh nghiệp vẫn rất đáng quan tâm -
Việt Nam áp thuế bột ngọt nhập khẩu thêm 5 năm -
Cuộc chơi lớn giữa các doanh nghiệp ngành vật liệu chịu lửa
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower