Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Dịch Covid-19 kéo dài, ngành giáo dục ứng phó ra sao?
Nguyễn Lê - 09/11/2021 08:09
 
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nguyễn Kim Sơn đã gửi đến các vị đại biểu một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề sẽ trả lời chất vấn trực tiếp trước Quốc hội.
.
Giáo dục là một trong những ngành chịu tác động, ảnh hưởng tiêu cực nhiều nhất của dịch Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Chính phủ, Quốc hội ban hành các cơ chế, chính sách để khắc phục khó khăn về hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật dạy học trực tuyến, tạo điều kiện để học sinh cấp tiểu học, học sinh vùng nông thôn, miền núi, hải đảo được tiếp cận bình đẳng trong giáo dục.

Nguy cơ học sinh mầm non chậm phát triển

Được chọn trả lời chất vấn trực tiếp trước Quốc hội vào đợt họp trực tiếp của kỳ họp thứ hai, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã gửi đến các vị đại biểu một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn Quốc hội đã chọn.

Nội dung đầu tiên trong nhóm vấn đề dành cho Bộ trưởng là việc bảo đảm chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch Covid-19.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu rõ, giáo dục là một trong những ngành chịu tác động, ảnh hưởng tiêu cực nhiều nhất của dịch Covid-19. Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đảm bảo chất lượng dạy và học, cũng như việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29 của Đảng.

Rất nhiều khó khăn, vướng mắc ở các cấp học được Bộ trưởng nêu tại báo cáo.

Với giáo dục mầm non báo cáo nêu rõ, một bộ phận không nhỏ giáo viên ngoài công lập (cả nước hiện có 155.080 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đảm nhiệm việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho 1.241.025 trẻ em mầm non trong các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập) không có lương khi phải nghỉ dạy trong thời gian trẻ em ở nhà không đến trường để phòng dịch Covid-19, dẫn đến tình trạng giáo viên mầm non bỏ việc. Đây sẽ là khó khăn lớn của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trong đảm bảo an toàn cho trẻ và chất lượng giáo dục khi huy động trẻ đến trường sau thời gian nghỉ tránh dịch.

Khó khăn tiếp theo là trẻ không được đến trường, trong khi nhiều phụ huynh không có kỹ năng, kiến thức chăm sóc trẻ, thời gian trẻ ở nhà dài dẫn đến áp lực, căng thẳng, dễ gây ra mất an toàn cho trẻ; nhiều phụ huynh phải sắp xếp công việc để chăm sóc con ở gia đình, ảnh hưởng lớn tới thu nhập và phát triển kinh tế. 

Việc hướng dẫn trực tuyến cho cha mẹ trẻ hạn chế về nội dung, phương pháp, trang thiết bị và các chất liệu thực tiễn, trực quan sinh động, chưa đảm bảo tương tác tích cực với trẻ mầm non.

Những hạn chế nêu trên dẫn đến trẻ em giáo dục mầm non giai đoạn hiện nay có nguy cơ chậm phát triển, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận.

Đối với giáo dục phổ thông thì khó khăn là có tới 1,5 triệu học sinh không có bất cứ thiết bị nào để học tập theo phương thức trực tuyến, chưa kể giáo viên còn gặp khó khăn trong việc chuyển đổi giữa kế hoạch dạy học trực tiếp sang trực tuyến.

Với giáo dục đại học thì hiện vẫn còn 20 cơ sở đào tạo vẫn còn khóa sinh viên chưa hoàn thành hết bài đánh giá kết thúc năm học.

Cần chính sách đặc thù

Về giải pháp thời gian tới, Bộ trưởng cho biết tiếp tục tham mưu các cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách đặc thù để đảm bảo chế độ chính sách cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục mầm non, trong đó có xem xét miễn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với toàn bộ giáo viên, giảng viên, nhân viên, cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục mầm non đang tham gia đóng từ năm 2020 đến nay.

Đối với giáo dục phổ thông, một trong những giải pháp được Bộ trưởng đề cập là điều chỉnh tổ chức hoạt động giáo dục theo hướng tập trung dạy và học nội dung cốt lõi các môn học trong điều kiện phòng, chống Covid-19 ; hướng dẫn địa phương chủ động linh hoạt chuyển đổi giữa dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến, trên truyền hình; duy trì dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình để hỗ trợ dạy học trực tiếp .

Với giáo dục đại học, Bộ trưởng cho biết sẽ chỉ đạo các cơ sở đào tạo đẩy mạnh triển khai các hoạt động thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi số trong giáo dục; kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ tài nguyên với các cơ sở đào tạo khác; tổ chức triển khai đào tạo trực tuyến linh hoạt, bảo đảm chất lượng.

Các phiên chất vấn tại kỳ họp này sẽ diễn ra từ 10/11 đến hết sáng 12/11, là hoạt động chất vấn đầu tiên của Quốc hội khoá XV. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng là người lần đầu tiên lên "ghế nóng". 

Chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội: Trách nhiệm trước vấn đề hệ trọng của đất nước
Không chỉ trách nhiệm của thành viên Chính phủ, mà cả bản lĩnh, trách nhiệm của đại biểu trước vấn đề lớn của đất nước sẽ được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư