
-
Hà Nội đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
-
Nghị quyết 57 mở đường, Việt Nam có đủ điều kiện để phát triển blockchain và tài sản số
-
MEXC đồng hành cùng giới trẻ Việt Nam thúc đẩy đổi mới, sáng tạo
-
Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh bất chấp quá trình “sàng lọc”
-
Power Monitoring: Chìa khoá số giúp PV Power tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm có gì đặc biệt? -
Đà Nẵng tập huấn cho cán bộ, doanh nghiệp ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4), Amazon Global Selling Việt Nam đã công bố các xu hướng mới nhất về xây dựng, bảo hộ thương hiệu và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong xuất khẩu trực tuyến của các đối tác bán hàng Việt Nam.
Theo Amazon, nhận thức của các đối tác bán hàng Việt Nam trong những vấn đề này ngày càng được cải thiện. Ví dụ, kể từ tháng 6/2020, Longevity Sea Grapes, thương hiệu rong nho của Việt Nam, đã đăng ký nhãn hiệu thành công tại Mỹ nhằm bảo vệ và củng cố uy tín của mình, cũng như tận dụng tối đa nhu cầu ngày càng tăng từ phía khách hàng toàn cầu. Hay vào tháng 3/2021, Tập đoàn An Phát Holdings cũng đăng ký thành công nhãn hiệu AnEco tại Mỹ, tạo bước tiến vững chắc để tăng cường phát triển dòng sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn “Made in Vietnam”.
Dữ liệu của Amazon cho thấy trong ba năm qua, số lượng doanh nghiệp Việt Nam đăng ký thương hiệu trên Amazon (Brand Registry) đã tăng gấp 7 lần và thời gian để đối tác bán hàng Việt Nam chuyển từ giai đoạn đăng ký tài khoản bán hàng đến đăng ký thương hiệu đã rút ngắn trung bình 85%.
Ngoài ra, các đối tác bán hàng Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến việc mở rộng toàn cầu, với 18,6% các đối tác bán hàng đã được bảo hộ nhãn hiệu tại Mỹ, châu Âu, Nhật Bản cũng như các khu vực khác.
![]() |
Theo một khảo sát gần đây của Amazon, bên cạnh tăng trưởng doanh số, việc xây dựng và phát triển thương hiệu toàn cầu cũng là một trong những động lực thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam gia nhập thương mại điện tử xuyên biên giới.
Điểm chung của những doanh nghiệp Việt thành công trên Amazon là sự đầu tư nghiêm túc vào việc đăng ký và xây dựng thương hiệu; tận dụng các công cụ của Amazon để tìm hiểu nhu cầu khách hàng, thu hút và thúc đẩy lượng truy cập vào cửa hàng trực tuyến, đồng thời nỗ lực nâng cấp hình ảnh, nội dung, câu chuyện về sản phẩm và thương hiệu.
Trong bối cảnh Việt Nam đang dần bước vào một giai đoạn mới của thương mại điện tử xuyên biên giới, việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong xuất khẩu trực tuyến ngày càng trở nên quan trọng.
Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) nhìn nhận: “Đầu tư mạnh mẽ vào các quyền sở hữu trí tuệ là một động lực tích cực giúp kích thích năng lực đổi mới trong nước và nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu, giúp các doanh nghiệp và kinh tế Việt Nam hội nhập sâu rộng và có hiệu quả với các quốc gia trên thế giới”.
Ông khuyên các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam cần hiểu rõ tầm quan trọng của việc hợp tác với các tổ chức và hiệp hội thương mại để hỗ trợ bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái. Các doanh nghiệp có thể tìm hiểu hướng dẫn đăng ký, bảo vệ nhãn hiệu và bằng sáng chế của Bộ Khoa học và Công nghệ khi giới thiệu sản phẩm, dịch vụ ra thị trường trong nước, cũng như liên hệ các tổ chức quốc tế uy tín để được bảo hộ thương hiệu khi đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài.
Về phần mình, Amazon cam kết nâng cao nhận thức và khả năng tuân thủ của các đối tác bán hàng, đồng thời thúc đẩy bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong xuất khẩu trực tuyến thông qua các công nghệ hiện đại, cũng như liên tục cung cấp các khóa đào tạo về bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp.

-
Đưa blockchain trở thành một trụ cột chiến lược trong nền kinh tế số
-
Hà Nội đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
-
Nghị quyết 57 mở đường, Việt Nam có đủ điều kiện để phát triển blockchain và tài sản số
-
MEXC đồng hành cùng giới trẻ Việt Nam thúc đẩy đổi mới, sáng tạo
-
Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh bất chấp quá trình “sàng lọc” -
Power Monitoring: Chìa khoá số giúp PV Power tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm có gì đặc biệt? -
Đà Nẵng tập huấn cho cán bộ, doanh nghiệp ứng dụng trí tuệ nhân tạo -
Kiến tạo mô hình R&D để Việt Nam phát triển nhảy vọt, tiên phong -
Dư địa lớn cho xuất khẩu xuyên biên giới -
Tạo dựng hành lang pháp lý cho tài sản số -
1.000 doanh nghiệp Việt được đào tạo để xuất khẩu trực tuyến
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững
-
Japfa Việt Nam hỗ trợ 8.000 gà giống cho nông dân Đồng Nai