Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Lê Hương Giang, CEO Azuma House: Hãy bắt đầu khởi nghiệp nếu bạn đủ đam mê
Dương Ngân - 21/10/2021 08:16
 
Với Lê Hương Giang, CEO Công ty cổ phần Kiến trúc và Xây dựng Azuma House, khi thiết kế mỗi ngôi nhà, chị đều cố gắng để mỗi ngóc ngách đều có hồn, mang nét riêng cuốn hút.
Ảnh minh họa
Nữ doanh nhân Lê Hương Giang, CEO Công ty cổ phần Kiến trúc và Xây dựng Azuma House

Mọi sự không tùy duyên

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê Hà Nam yên bình nhưng nghèo khó với những ngôi nhà cũ kỹ, lầm lụi. Vậy nên, ngay từ nhỏ, cô học trò Lê Hương Giang đã luôn khát khao xây dựng được thật nhiều căn nhà khang trang, vững chắc, để mọi người được hưởng những giá trị sống đẳng cấp.

Đam mê kiến trúc, xây dựng từ tấm bé, nhưng vì nhiều lý do mà phải tới năm 2019, khi mọi thứ đã đủ độ chín, Hương Giang mới thành lập Công ty cổ phần Kiến trúc và Xây dựng Azuma House.

Để có được sự ra đời của Azuma House, Hương Giang trải qua hành trình dài hàng chục năm tìm hiểu, nghiên cứu thị trường. Từ việc dành thời gian đọc sách báo, tài liệu về kiến trúc, nội thất, marketing, rồi lặn lội tham dự các hội chợ kiến trúc, nội thất, xây dựng. Mỗi việc Giang đều dành trọn tâm huyết nhằm đánh giá xu hướng khách hàng, tìm hướng đi cho đứa con tinh thần của mình.

TRÒ CHUYỆN VỚI CEO LÊ HƯƠNG GIANG

Lịch trình công việc hàng ngày của chị thế nào?

Tôi bắt đầu ngày mới lúc 5 giờ sáng, dọn dẹp, chuẩn bị đồ ăn sáng cho cả gia đình. Sau khi xong xuôi mọi việc, tôi đánh thức các con nhỏ dậy để học bài hoặc vui chơi. Tôi đến công ty lúc 8 giờ, hoàn thành các công việc kinh doanh, gặp gỡ đối tác, họp hành giao ban, triển khai công việc. 12 giờ, tôi sẽ cùng các nhân viên ăn trưa tại bếp ăn của Công ty. Buổi chiều, tôi cố gắng giải quyết các công việc nhanh nhất, về nhà trong khoảng từ 16 giờ 30 đến 17 giờ để lo công việc nội trợ gia đình.

Phải chăng cuộc sống của chị chỉ xoay quanh công việc và gia đình, không có đam mê nào khác?

Tôi rất thích trồng hoa, cắm hoa và vẽ tranh. Nếu có thời gian rảnh tôi sẽ thực hiện các sở thích cá nhân để cân bằng cuộc sống.

Chị nghĩ sao nếu có ý kiến cho rằng, phụ nữ khi tham gia thương trường chịu nhiều áp lực hơn nam giới?

Tôi cho rằng, ai tham gia kinh doanh cũng đều phải chịu áp lực như nhau, bất kể nam hay nữ. Người kinh doanh giỏi là người biết vượt qua áp lực.

Từ kinh nghiệm cá nhân, theo chị khi khởi nghiệp khó nhất là điều gì?

Khi quyết định thành lập công ty, tôi suy nghĩ, trăn trở rất nhiều và áp lực cũng rất lớn. Là một bà mẹ của 3 con nhỏ, tôi luôn cho rằng, mình phải đủ mạnh mẽ để làm điểm tựa cho các con, song khi ấy cảm giác lo lắng thực sự là không nhỏ.

Tuy vậy, khi tôi bỏ qua tất cả để tiến hành với tâm thế tự tin, khi ấy mọi việc lại tự nhiên đến. Tôi nghĩ rằng, năng lượng của sự tự tin là chìa khóa thành công.

Chị gửi gắm gì tới những người phụ nữ muốn khởi nghiệp?

Thành công không tự có cũng như duyên không tự tới. Tôi cho rằng, chỉ khi bạn bắt đầu một công việc, dù thành công hay thất bại nó cũng đem lại cho bạn nhiều giá trị. Vậy nên, hãy bắt đầu khởi nghiệp nếu bạn đủ đam mê, mọi trở ngại cũng sẽ vượt qua.

Nói về cái tên “Azuma House”, CEO Lê Hương Giang cho hay, đây là tên công trình tiêu biểu của kiến trúc sư nổi tiếng người Nhật “Ando - Tadao”, khởi nguồn cho xu hướng kiến trúc mới, là sự kết hợp hài hòa không gian sống và thiên nhiên mà vẫn đảm bảo đầy đủ tiện ích như cái cách mà người Nhật hướng tới.

Việc khó khăn nhất sau khi thành lập Azuma House chính là khoảng thời gian tìm kiếm đội ngũ nhân lực chất lượng cao về thiết kế, thi công, marketing. Những nhọc nhằn giai đoạn đầu là không kể xiết, nhưng nhờ kiên trì, cô đã tìm được những nhân viên thông minh, sáng tạo, hơn hết là tận tâm, có trách nhiệm với công việc.

Áp lực với Hương Giang là không nhỏ khi phải phát triển Công ty để đảm bảo thu nhập ổn định cho những người đồng hành ngay từ những ngày đầu tay trắng. “Người giỏi thì đâu cũng cần, họ tới mà không đủ sức để giữ thì họ cũng đi. Vậy nên mọi sự không thể chỉ trông vào “tùy duyên”, mà phải có sự nỗ lực, cố gắng của bản thân”, CEO Azuma House nói.

Xuất phát từ mong muốn thiết kế những ngôi nhà hiện đại, nhưng lại gần gũi thiên nhiên, thể hiện cá tính của chủ nhân, nên trong mỗi dự án cô đều yêu cầu rất cao với đội ngũ thiết kế và thi công. Khi lên phương án thiết kế, cô yêu cầu kiến trúc sư phải nắm bắt được tính cách, sở thích, tâm tư, nguyện vọng của khách hàng, linh hoạt khi đưa ý tưởng vào thiết kế, tỉ mỉ lựa chọn nguyên liệu, cuối cùng là thận trọng trong khâu thi công.

Cô quan niệm, ngôi nhà là tổ ấm, là niềm tự hào của mỗi người, nên khi thiết kế, thi công, bên cạnh yếu tố chất lượng, tiêu chí thẩm mỹ luôn được coi trọng. “Ngôi nhà là nơi mà mỗi người trở về sau một ngày làm việc mệt mỏi, nên mỗi góc của ngôi nhà đều phải được thổi hồn để trở nên đẹp đẽ. Chúng tôi quan niệm, nếu không đủ đẹp sẽ không đáng nhìn”, nữ giám đốc 8X chia sẻ.

Theo Lê Hương Giang, trong bối cảnh công nghệ phát triển như hiện tại, mấu chốt để một thiết kế thành công là thấu hiểu khách hàng. Bản thân cô luôn là người trực tiếp nói chuyện, lắng nghe và tư vấn cho khách. Những câu hỏi, thắc mắc, đắn đo của khách hàng đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo cho các kiến trúc sư của Azuma House trong công việc. 

Trong thiết kế, thi công một căn nhà, việc thay đổi phương án theo yêu cầu của khách hàng là điều không thể tránh khỏi. Có những dự án, khi kiến trúc sư đã hoàn tất các công đoạn thiết kế, chuẩn bị thi công với phong cách cổ điển (Classic Style), thì khách hàng bất chợt thay đổi, muốn đổi sang phong cách thiết kế đồng quê (Elegent Country Style); hoặc khi chuẩn bị thi công theo phong cách tối giản (Minimalism), khách lại muốn chuyển phong cách khác.

Dù phải bỏ đi nhiều tâm huyết cũng như công sức của cả đội ngũ, song với CEO Lê Hương Giang, sự hài lòng của khách hàng luôn là trên hết, bởi cô hiểu với mỗi người, ngôi nhà chính là tài sản, là tổ ấm, nơi gửi gắm ước mơ, khát vọng của chủ nhân. 

“Đa phần vất vả cả đời, tiết kiệm vài chục năm mới có được ngôi nhà riêng cho bản thân, nên họ đắn đo, thận trọng, cân nhắc cũng như thay đổi là việc hoàn toàn có thể hiểu”, Lê Hương Giang cho hay.

Hạnh phúc là được làm việc

Bên cạnh những sự cố ngoài ý muốn trong quá trình hoạt động như nhà chưa kịp bàn giao do dịch bệnh đã bị ngập nước, hay chuyện phải sửa thiết kế tới hàng chục lần do khách hàng thay đổi chủ ý, đổi nguyên vật liệu thi công dù đã vận chuyển tới công trường, thì niềm vui của những người làm thiết kế, xây dựng như Hương Giang chính là nhìn thấy nụ cười hạnh phúc, hài lòng của khách hàng khi được ở trong căn nhà mơ ước.

“Azuma House có nhiều dự án ở tỉnh xa ngoài Hà Nội, nên sau khi hoàn thiện cho khách, mỗi dịp đi công tác qua là lại được khách hàng quý mến mời đặc sản địa phương. Đó là niềm hạnh phúc, tự hào của Azuma House vì chỉ khi được khách hàng tin tưởng, yêu quý, họ mới coi mình như những người bạn”, Hương Giang tự hào kể.

Thành lập doanh nghiệp được nửa năm thì đại dịch Covid-19 ập đến. Trải qua 4 làn sóng dịch, cũng như các doanh nghiệp khác trong ngành, Azuma House đối diện với nhiều khó khăn. Tuy vậy, không vì thế mà các nhân viên của Công ty nản lòng. Tận dụng khoảng thời gian giãn cách, Azuma House mở rộng tiếp cận khách hàng, đối tác cung ứng nguyên vật liệu chất lượng cao. Công tác marketing cũng được đẩy mạnh với phương châm lan tỏa những giá trị thật, trải nghiệm thật của khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ.

Nhiều video về căn nhà mơ ước do các kiến trúc sư của Azuma House thiết kế, xây dựng khi đưa lên mạng xã hội đã nhận được “bão like”, bình luận của cộng đồng. Hầu hết đều cho rằng, thiết kế của Azuma House rất đặc biệt, hòa mình vào thiên nhiên, nhưng rất tiện ích, phù hợp với cuộc sống đô thị hiện đại.

Để hạn chế khó khăn do dịch bệnh gây ra và tìm hướng đi vững chắc cho Công ty, CEO Lê Hương Giang xác định không cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ lớn, mà đi theo thị trường ngách để từng bước khẳng định thương hiệu và xây dựng văn hóa doanh nghiệp với phương châm: “Mong muốn của bạn - Ý tưởng của chúng tôi” nhằm tạo nên những ngôi nhà mơ ước.

Cả Lê Hương Giang và Azuma House đều kiên định theo mục tiêu khi khách hàng chưa hài lòng cũng có nghĩa Azuma House chưa xong việc.

Trong thương trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, là một nữ doanh nhân vừa lo quản lý, điều hành công ty, vừa làm tốt nhiệm vụ của một người vợ, người mẹ, nhiều lúc Hương Giang nói đùa rằng mình là “siêu nhân”. Chưa nói tới những việc khác, chỉ với việc chăm sóc 3 con nhỏ với nhiều người đã là áp lực quá lớn, nhưng với Hương Giang, khi đã xác định vai trò là một người con dâu hiếu thảo, một người vợ chu toàn, người mẹ đảm đang, chị không ngần ngại tạm gác những gì thuộc về đam mê, sở thích cá nhân.

Với chị, không có sự lựa chọn nào quan trọng hơn, chỉ là mỗi người ứng xử thế nào với lựa chọn của mình. “Theo tôi, cả gia đình, công việc đều quan trọng, tôi sẽ làm tốt nhất những điều mình đã lựa chọn, đam mê. Tôi thấy hạnh phúc khi được làm việc”, nữ doanh nhân 8X chia sẻ.

Hương Giang trải lòng, sau thời gian dành cho công việc, chị hạnh phúc khi được tự tay chăm sóc 3 con nhỏ, dạy con cầm thìa xúc cơm, uốn nắn con những nét chữ đầu đời. Có nhiều đêm, khi công việc dồn dập, các con chìm vào giấc ngủ, khi ấy chị mới bắt đầu mở máy tính, xử lý công việc để chuẩn bị cho một ngày mới.

Khi con đau ốm là những đêm dài chị thức trắng, để rồi tới công ty lại cuốn theo những công việc còn dở dang. Vất vả là vậy, song chị chưa bao giờ nản lòng mà luôn cảm thấy mình rất may mắn và hạnh phúc, chị luôn nhìn mọi việc theo chiều hướng tích cực và mang năng lượng tích cực ấy lan tỏa cho mọi nhân viên của Azuma House.

Trở lại với những dự định trong tương lai, Hương Giang cho biết, mục tiêu mà Azuma House hướng tới là xây dựng, thiết kế và thổi hồn vào thật nhiều ngôi nhà để đây thực sự là tổ ấm của mỗi người. “Come back home, luckiness and happiness are there for you - Hãy quay trở về nhà, hạnh phúc và may mắn luôn ở đó chờ bạn” là slogan mà doanh nghiệp hướng tới.

[Infographic] Tỷ lệ nữ doanh nhân tại một số quốc gia
Dưới đây là tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi trưởng thành tham gia vào hoạt động kinh doanh tại một số quốc gia trên thế giới.
Bình luận bài viết này
  • Nguyễn MK 09:28 | 21-10-2021
    Đã từng là khách hàng, tôi hết sức hài lòng về sự chuyên nghiệp và tận tâm của đội ngũ Azuma House, đặc biệt ấn tượng với CEO Hương Giang - một người phụ nữ tài năng, luôn hết mình vì công việc.
  • Mây Hồng 08:38 | 21-10-2021
    Đọc bài viết về chị mà mình thấy những gì mình đã trải qua quá bé nhỏ. Đúng là giỏi việc nước, đảm việc nhà. Chúc mừng chị ạ.
  • Hòa 08:23 | 21-10-2021
    Nhìn chị CEO này rất có thiện cảm, toát lên vẻ nữ tính, nhưng cũng mạnh mẽ. Hy vọng chúng ta ngày càng có nhiều CEO nữ thế này.
Xem thêm trên Báo Đầu Tư