Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Nguyễn Văn Dũng với giấc mơ “Uber” trong bất động sản
Hữu Tuấn - 10/09/2017 10:39
 
Dám buông bỏ thành công nhỏ để theo đuổi mục tiêu lớn khi có cơ hội, doanh nhân Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư PMAX đang viết những trường đoạn hấp dẫn của nghiệp kinh doanh.

Kỹ sư công nghệ đi làm… nội thất

Nếu đúng như kịch bản của những người xuất thân từ làng nghề mộc Chàng Sơn, Thạch Thất, Dũng sẽ mở một cửa hàng trên một con phố nào đó ở Hà Nội và kinh doanh đồ gỗ.

Nhưng, chàng trai này lại chọn học khoa công nghệ thông tin (Đại học Công Nghiệp Hà Nội), tính sẽ vào làm công ăn lương ở doanh nghiệp nhà nước. Rồi số phận run rủi, hơn một năm sau khi ra trường, năm 2007, Dũng cũng “dính” vào nghề nội thất.

.
Doanh nhân Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư PMAX.

Dũng được một người bạn lớn hơn tuổi chọn làm cộng sự, thành lập Công ty cổ phần Nội thất Icmax. Lý do được chọn, không phải vì xuất thân từ làng nghề mộc của Dũng mà từ khả năng marketing online của kỹ sư công nghệ thông tin.

Ở doanh nghiệp đầu tiên này, chàng kỹ sư Nguyễn Văn Dũng đã tạo nên một bộ công cụ marketing online, nhờ đó tạo ra một lớp khách hàng mới cho công ty. Thời điểm đó, các công ty nội thất chưa mấy chú trọng đến việc tiếp cận khách hàng qua Internet, nhưng Dũng có cách nhìn khác, đó là tác động của công nghệ tới sự lựa chọn nhà thiết kế nội thất của khách hàng.

Chỉ 2 năm sau, Icmax từ một công ty thiết kế nội thất vô danh đã có trong tay một tập khách hàng, hợp đồng ký kết đều đặn, doanh thu tăng trưởng rất tốt.

Nhưng, đúng lúc “diều đang lên” thì nội bộ Công ty có vấn đề, cộng sự muốn “hất cẳng” Dũng.

Nguyễn Văn Dũng kể, đã dứt áo ra đi không luyến tiếc, nhưng vẫn còn hoài nghi về sự thành công của công thức marketing online dành riêng cho ngành nội thất. Đây là lý do để Nguyễn Văn Dũng cùng với công thức marketing online tiếp tục trải nghiệm ở một vài công ty nội thất nhỏ hơn, để tìm câu trả lời. Kết quả là, công cụ maketting online thật sự là “bí kíp”.

Nguyễn Văn Dũng quyết định thành lập PMAX vào tháng 5/2010, vẫn trong lĩnh vực nội thất với thương hiệu Royal Desire, nhưng ở một phân khúc khác hẳn những doanh nghiệp trước – đó là phân khúc hạng sang, “siêu” sang.

“Hà Nội đã xuất hiện một lớp khách hàng giàu có, sẵn sàng chi trả cho nội thất sang trọng, phong cách mới để thể hiện đẳng cấp. Chúng tôi chọn phong cách Phục Hưng tân cổ điển cho PMAX, đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng. Khi đó, chưa có doanh nghiệp nào đáp ứng nhu cầu này, nên thị trường có nhưng thực hiện rất khó”, Nguyễn Văn Dũng kể lại.

Thực ra, với các nghệ nhân làng nghề Chàng Sơn hay các làng nghề truyền thống khác, những sản phẩm nhiều chi tiết khó, tinh xảo – như các họa tiết rồng, phượng trên các sản phẩm gỗ phương Đông – không quá khó. Họ đã làm nhiều đời, thành thân thuộc, quen tay.

Song, các đường nét sản phẩm của phong cách tân cổ điển lại hoàn toàn khác. “Sự cân xứng và chính xác tuyệt đối của các sản phẩm nội thất theo phong cách tân cổ điển hóa ra lại là thách thức lớn với các đôi tay lành nghề. Chúng tôi buộc phải đào tạo thợ, nhưng cũng phải xây dựng quan niệm mới về một phong cách trang trí nội thất”, Dũng nói.

PMAX đã đi từ con số 0, xây dựng những khái niệm mới cho thị trường nội thất, từ khái niệm tân cổ điển, cách tân, dòng sản phẩm luxury, kiến trúc đương đại... thông qua công cụ marketing online. Hoạt động thiết kế nội thất cũng chuyển sang một giai đoạn mới, ứng dụng công nghệ thông tin, phổ biến trong thiết kế như 3D, 4D và quảng cáo, tiếp thị sản phẩm qua Internet, mạng xã hội cũng trở nên phổ biến hơn.

Vậy là, PMAX trở thành công ty tiên phong khởi xướng và cung cấp dòng sản phẩm này. Gần như các căn Penthouse của các chung cư cao cấp ở Hà Nội đều có khách hàng của PMAX đặt làm.

Bơi sang “đại dương xanh”

PMAX đã không duy trì được vị trí tiên phong, dẫn đầu.

Nguyễn Văn Dũng nhớ lại, khi giải quyết xong khó khăn về sản xuất, thì thương hiệu Royal Desire của PMAX gặp khó khi nhiều công ty chuyển hướng, tham gia cung cấp dòng sản phẩm này. Đặc biệt, đối thủ nặng ký nhất là hàng Trung Quốc tràn lan.

PMAX đang đi theo con đường Uber đang đi, không sở hữu một bất động sản nào, nhưng có thể chỉ vài năm nữa sẽ trở thành một đơn vị cho thuê bất động sản lớn nhất Việt Nam”.

“Đúng lúc doanh nghiệp cần mở rộng showroom để khẳng định vị trí, thì chúng tôi lại có vấn đề về nhân sự và tài chính. Trưởng phòng thiết kế muốn tách ra khởi nghiệp sau khi đã thuộc bài…”, Dũng nhớ lại.

Đó là thời điểm Dũng rơi vào khủng hoảng. PMAX co dần, lui vào bên trong, từ ví trí số một tụt sâu về hàng dưới. Người thuyền trưởng của PMAX mất phương hướng, chán nản.

Cuối năm 2015, do có nhu cầu mua nhà, Nguyễn Văn Dũng đi học một khoá về bất động sản và dường như hứng thú mới lại trỗi dậy.

“Bất động sản có tiềm năng đang là “đại dương xanh”, còn nội thất đã bắt đầu bão hoà, đi vào “đại dương đỏ”. Tôi quyết định chuyển Royal Desire cho người thân trong nhà và bắt đầu khởi nghiệp ở lĩnh vực mới”, Dũng chia sẻ lý do dấn thân vào thị trường kinh doanh bất động sản.

Thị trường ngách tiếp tục là điểm đặt chân của người mới Nguyễn Văn Dũng, đó là cho thuê nhà.

Lúc này, phân khúc cho thuê văn phòng hạng A, B đã dư cung, giá thuê cao, nhưng phân khúc hạng C, dưới C dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa rất thiếu. Nhu cầu thuê những văn phòng nhỏ cho các công ty cỡ 10 - 20 người, diện tích 70 - 100 m2, ở những khu vực tiện đi lại, làm việc ở khu trung tâm và quan trọng là họ tự chủ, biệt lập. “Đó sẽ là khách hàng của mình”, Dũng suy tính.

Đến nay, PMAX đang quản lý 12 toà nhà cho thuê văn phòng trên địa bàn Hà Nội. Các toà nhà này cao 7-9 tầng, diện tích mỗi mặt sàn từ 200 m2 trở lên và ở những con đường có ô tô vào được.

PMAX đã áp dụng một công thức, quy trình kinh doanh cho thuê trên nền tảng công nghệ. Từ đi thuê, cho thuê, quản lý… đều áp dụng công nghệ mới. Cả 12 toà văn phòng chỉ cần một nhân sự quản lý hàng tháng. Doanh nghiệp muốn thuê văn phòng chỉ cần lên Google, Facebook gõ “cho thuê văn phòng quận A, B, C…” là xuất hiện ngay sản phẩm của PMAX. Các toà nhà của PMAX chỉ mất 15 ngày đến 1 tháng là lấp kín.

 “Chúng tôi đang sử dụng công cụ quản lý bất động sản gần giống như Uber. Uber không sở hữu bất kỳ chiếc xe nào, không sở hữu tài xế nhưng họ lại được coi là hãng taxi lớn nhất thế giới. PMAX đang đi theo con đường Uber đang đi, không sở hữu một bất động sản nào, nhưng có thể chỉ vài năm nữa sẽ trở thành một đơn vị cho thuê bất động sản lớn nhất Việt Nam”, Dũng tự tin cho biết.

Chủ tịch HĐQT của PMAX đang tiếp tục mở rộng thị trường Hà Nội, song song với kế hoạch tiến quân vào thị trường TP.HCM, Đà Nẵng. Ở TP.HCM, PMAX sẽ áp dụng mô hình cho thuê văn phòng như Hà Nội, còn ở Đà Nẵng, PMAX dự kiến sẽ thuê lại các khách sạn 3 sao và sử dụng mạng lưới, dữ liệu khách hàng để cho thuê lại. Các kế hoạch mở rộng thị trường sẽ được triển khai trong vòng 6 tháng đến một năm tới.

Nguyễn Văn Dũng tự tin, với “cẩm nang 16 bước kinh doanh bất động sản cho thuê”, tập dữ liệu khách hàng, bộ công cụ kinh doanh bất động sản online, kinh nghiệm đào tạo các khoá bất động sản do anh đứng lớp và một chiến lược đầu tư mở rộng bài bản, chỉ 3-5 năm nữa, PMAX sẽ trở thành một “Uber” trong bất động sản của Việt Nam.

Nguyễn Văn Dũng cũng đã tính dài hơi hơn. Sau 3-5 năm nữa, khi tích lũy đủ tài chính, kinh nghiệm, PMAX sẽ thành chủ đầu tư bất động sản xây dựng các khu nghỉ dưỡng ở ngoại thành Hà Nội như Ba Vì, Sóc Sơn. Đó là con đường mà Chủ tịch HĐQT PMAX Nguyễn Văn Dũng nói sẽ tiếp tục dấn thân.

Trò chuyện với doanh nhân Nguyễn Văn Dũng

Là Chủ tịch HĐQT của PMAX, nhưng cũng là Chủ tịch Sáng lập Câu lạc bộ Doanh nhân 3.0, Nguyễn Văn Dũng đang làm gì với Câu lạc bộ này?

CLB Doanh nhân 3.0 hoạt động theo triết lý giúp đỡ và chia sẻ về kiến thức và văn hóa để cùng phát triển, xây dựng một lớp doanh nhân mới.

Tại sao lại là 3.0?

Quan niệm của chúng tôi, kinh doanh 1.0 chỉ là người người buôn bán, hàng đổi hàng như hàng ngàn năm qua. Kinh doanh 2.0 áp dụng công nghệ, đưa quản trị thông minh vào. Kinh doanh 3.0 là kinh doanh trên các giải pháp công nghệ thông minh, có sự cạnh tranh rất cao.

Chúng tôi muốn tập hợp những doanh nhân cùng mong muốn tìm kiếm giải pháp công nghệ cho sự kinh doanh của mình.

Ngoài bất động sản, ông còn kế hoạch gì khác?

Tôi đang bắt tay với Nhà thiết kế Quang Huy, một trong 10 nhà thiết kế nổi tiếng nhất Việt Nam, cho ra đời một thương hiệu thời trang riêng dành cho các doanh nhân.

Tôi cho rằng, đây sẽ là dự án đầu tiên, độc nhất vô nhị tại Việt Nam -

kinh doanh thời trang theo mô hình mới, nhưng cụ thể sẽ phải đợi...
Nữ doanh nhân khởi nghiệp với ứng dụng hẹn hò: "Làm việc mình yêu và yêu việc mình làm" là tận hưởng cuộc sống
Với mong muốn thay đổi quan niệm của xã hội về hẹn hò, dịch vụ kết nối con người, Vũ Nguyệt Ánh, người sáng lập và CEO Rudicaf đã mạnh dạn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư