Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đồng Nai họp HĐND bất thường, thông qua nhiều nội dung quan trọng
Hương Giang - Ngọc Tuấn - 21/03/2020 08:34
 
Ngày 20/3, HĐND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức kỳ họp thứ 15 (kỳ họp bất thường) Khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2020 để xem xét, thông qua và quyết định một số nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của địa phương. Trong đó gồm, hệ số giá đất, chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, xây dựng nhà ở công nhân và công tác nhân sự.

Thông qua 2 dự án vốn “khủng”

Trong kỳ họp bất thường lần này HĐND tỉnh Đồng Nai đã xem xét, thông qua 6 Nghị quyết trong đó có 3 Nghị quyết về phát triển kinh tế xã hội và 3 Nghị quyết về miễn nhiệm, bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh.

dfddf
Các đại biểu HĐND tỉnh Đồng Nai biểu quyết thông qua 6 Nghị quyết. Đặc biệt, thông qua chủ trương đầu tư 2 dự án đầu tư công nhóm A với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Ảnh: Hương Giang

Có 2 dự án nhóm A được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp lần này đều nằm trên địa bàn TP.Biên Hòa là Dự án đường ven sông Cái và đường trục trung tâm TP.Biên Hòa. Hai dự án trên đều là những dự án trọng điểm của tỉnh. Theo đó, mỗi dự án nhóm A sẽ được tách thành 2 dự án độc lập gồm: dự án xây dựng và dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng, nhằm đẩy nhanh thủ tục thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện các dự án.

Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho biết: “Dự án đường ven sông Cái có điểm đầu kết nối với đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản, tổng vốn đầu tư 3.960 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 527 tỷ đồng, chi phí bồi thường hỗ trợ tái định cư 3.247 tỷ đồng. Dự án khi thực hiện phải thu thu hồi đất của 500 hộ dân. Dự án đường trục trung tâm TP.Biên Hòa dài gần 5,4km, tổng vốn đầu tư 3.131 tỷ đồng, kinh phí xây dựng 1.508 tỷ đồng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 1.146 tỷ đồng và có 131 hộ dân bị giải tỏa”. Tiến độ thực hiện của 2 dự án trên từ năm 2020-2024”.

HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua chủ trương đầu tư Dự án Khu nhà ở công nhân tại thị trấn Hiệp Phước, xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch) nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội của công nhân ở các khu công nghiệp. Dự án do Công ty TNHH MTV phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO làm chủ đầu tư. Quy mô Dự án 10ha, tổng số căn nhà được xây dựng khoảng 1.974 căn, tổng vốn đầu tư là 1.387 tỷ đồng.

Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm góp ý là quy định về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2020 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Vì hệ số giá đất liên quan trực tiếp đến nhiều người dân, doanh nghiệp đang có nhu cầu thuê đất, thuê mặt nước, thu tiền sử dụng đất... Hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 1 ngàn hồ sơ đang nằm chờ hệ số giá đất được ban hành để các cơ quan chức năng áp dụng và giải quyết. Theo đánh giá của một số đại biểu hệ số giá đất năm 2020 ban hành chậm.

Theo Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai thì năm 2020 hệ số giá đất ban hành chậm là do phải lấy ý kiến các sở ngành, địa phương để bổ sung, chỉnh sửa cho phù hợp. Như vậy khi ban hành áp dụng mới đáp ứng được điều kiện thực tế của địa phương. Hệ số giá đất liên quan đến rất nhiều người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, vì thế những năm tiếp theo, tỉnh Đồng Nai sẽ xem xét ban hành sớm để tránh các hồ sơ phải nằm chờ.

gghg
Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết hệ số giá đất liên quan đến rất nhiều người dân và doanh nghiệp. Tuy có ban hành chậm, nhưng hệ số giá đất là 1 nên mức giá đất  tại Đồng Nai năm nay sẽ không thay đổi so với bảng giá đất mới. Ảnh: Hương Giang

Hầu hết các đại biểu đầu thống nhất hệ số giá đất năm 2020 là 1, vì đầu năm nay tỉnh mới ban hành bảng giá đất mới cho giai đoạn 2020-2024.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai lý giải tuy có ban hành chậm, nhưng hệ số giá đất là 1 nên mức giá đất năm nay sẽ không thay đổi so với bảng giá đất mới.

Bầu thêm 2 ủy viên UBND tỉnh

Trong kỳ họp, các đại biểu cũng bầu cử 2 Ủy viên UBND tỉnh Khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với Đại tá Vũ Văn Điền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và bà Đặng Thanh Thủy, Giám đốc Sở Ngoại vụ. Kết quả bỏ phiếu, Đại tá Vũ Văn Điền và bà Đặng Thanh Thủy đều trúng cử.  

Hội nghị cũng biểu quyết miễn nhiệm Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 với Đại tá Trần Ngọc Khải, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vì đã nghỉ hưu. Đồng thời, các đại biểu cũng chấp thuận cho ông Tô Thành Liêm thôi làm đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai đánh giá: HĐND thông qua 6 Nghị quyết trong đó có 3 Nghị quyết về phát triển kinh tế xã hội và 3 Nghị quyết về miễn nhiệm, bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh. Đây là những quyết nghị quan trọng, góp phần đáp ứng với yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về đất đai, phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đặc biệt, với việc thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2020 sẽ tạo cơ sở pháp lý cho việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, một công trình quan trọng quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Đồng Nai, các đại biểu chấp thuận thông qua việc điều chỉnh quy mô, địa điểm thực hiện dự án Nhà máy thủy điện Trị An mở rộng tại xã Hiếu Liêm (H.Vĩnh Cửu) tăng diện tích hơn 38 ha, trong đó 24,4 ha diện tích phải thực hiện thu hồi đất. Dự án trên khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ không ảnh hưởng đến đến vùng bán ngập lòng hồ và quá trình xả tràn về hạ du.
Đồng Nai: Hủy 20 dự án "treo" tổng diện tích 658ha
Trong năm 2020 huyện Nhơn Trạch sẽ hủy bỏ 20 dự án "treo" trên các lĩnh vực với tổng diện tích gần 658ha.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư