Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đồng ý mở lại 9 đường bay quốc tế từ ngày 1/1/2022
Anh Minh - 11/12/2021 09:19
 
Các đường bay được phép mở lại vào đầu năm 2022 gồm Bắc Kinh/Quảng Châu, Tokyo, Seoul, Đài Bắc, Bangkok, Singapore, Viêng Chăn, Phnompenh, San Francisco/Los Angeles.
Việc mở lại các đường bay quốc tế sẽ thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế và gỡ khó cho các hãng hàng không.
Việc mở lại các đường bay quốc tế sẽ thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế và gỡ khó cho các hãng hàng không. (Ảnh: Giang Huy).

Đây là nội dung đáng chú ý nhất trong Thông báo số 334/TB – VPCP ngày 10/12/2021 thông báo kết luận của Phó thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh về kế hoạch khôi phục lại các đường bay thương mại quốc tế thường lệ.

Theo đó, Phó thủ tướng đánh giá, việc khôi phục hoạt động vận tải hành khách quốc tế, khắc phục khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không nói riêng, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế, du lịch nói chung, không để Việt Nam tụt hậu so với các quốc gia trong khu vực, đồng thời tạo điều kiện cho bà con Việt Nam được về quê hương trong bối cảnh Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp đến, việc mở lại các chuyến bay quốc tế theo kế hoạch của Bộ GTVT là cần thiết nhung vẫn phải đảm bảo kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Thông báo số 334 nêu rõ là Phó thủ tướng đồng ý Kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với các địa bàn có hệ số an toàn cao, trước mắt là Bắc Kinh/Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan – Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Viêng Chăn (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco/Los Angeles (Hoa Kỳ), trên cơ sở có hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp y tế phòng dịch đối với người nhập cảnh, đảm bảo an toàn, hiệu quả và thông suốt. Thời gian thí điểm bắt đầu từ ngày 1/1/2021.

Phó thủ tướng giao Bộ Y tế khẩn trương ban hành hướng dẫn y tế đối với người nhập cảnh trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia, doanh nghiệp và người dân (chậm nhất ngày 10/12/2021).

Bộ Ngoại giao tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế đàm phán sớm thống nhất với các nước, vùng lãnh thổ về công nhận lẫn nhau “hộ chiếu vaccine”, ưu tiên các địa bàn thực hiện trong giai đoạn thí điểm.

Phó thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các Bộ: Ngoại giao, GTVT, các cơ quan báo chí tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ, đồng thời bảo đảm an toàn, hiệu quả phòng chống dịch. 

Bộ GTVT được giao chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp hàng không tổ chức thực hiện khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ theo Kế hoạch đã được phê duyệt; kịp thời tổng kết đánh giá và kiến nghị điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế. 

Trước đó, Bộ GTVT đề xuất kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách vào Việt Nam gồm 2 giai đoạn.

Trong giai đoạn 1 của giai đoạn thí điểm, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép tổ chức chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và các thị trường có hệ số an toàn cao gồm Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (HànQuốc), Đài Bắc (Đài Loan), Băng Cốc (Thái Lan), Singapore, Viêng Chăn (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco hoặc Los Angeles (Hoa Kỳ).

Đây là các thị trường có quan hệ hợp tác kinh tế, chính trị đối ngoại quan trọng hàng đầu đối với Việt Nam, có số lượng lớn các nhà đầu tư, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao nước ngoài có nhu cầu sang làm việc, tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Bên cạnh đó, số lượng công dân Việt Nam hiện đang sinh sống, học tập và làm việc tại các nước và vùng lãnh thổ này nhiều và có nhu cầu hồi hương cao.

Dự kiến các cảng hàng không quốc tế của Việt Nam được phép tiếp nhận các đường bay này là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Trong giai đoạn 1 thí điểm, Bộ GTVT kiến nghị cho phép khai thác 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên (dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 14.000 người/tuần); thời gian thực hiện là 2 tuần từ thời điểm áp dụng (dự kiến bắt đầu thực hiện từ 15/12/2021).

Trong giai đoạn 2 thí điểm, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét mở rộng các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam tới các thị trường gồm: Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Viêng Chăn (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco hoặc Los Angeles (Hoa Kỳ), Kuala Lumpur (Malaysia), Hồng Công, Paris (Pháp), Frankfurt (Đức), Sidney (Úc), Moscow (Nga).

Trong giai đoạn này, các thị trường được mở rộng hơn so với giai đoạn 1 thí điểm như Malaysia, Hồng Công, Pháp, Đức, Úc, Nga cũng là các đối tác hợp tác quan trọng với nhiều hoạt động hợp tác kinh tế, giao lưu văn hóa, du lịch với Việt Nam cũng như có số lượng lớn người lao động và du học sinh Việt Nam hiện đang sinh sống, học tập và làm việc.

Các cảng hàng không quốc tế của Việt Nam tiếp nhận các chuyến bay trong giai đoạn 2 thí điểm là Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Vân Đồn (Quảng Ninh).

Tần suất khai thác được tăng lên 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên (dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 40.000 người/tuần); thời gian thực hiện trong thời gian 1 tháng kể từ khi kết thúc giai đoạn 1 (dự kiến bắt đầu thực hiện từ tháng 1/2022).

Cũng trong thời gian thực hiện giai đoạn 2 thí điểm khôi phục các đường bay quốc tế, Bộ GTVT sẽ tổ chức tổng kết đánh giá để tham mưu việc khôi phục hoạt độngkhai thác quốc tế thường lệ như trước đây.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ công bố đường bay thẳng Việt Nam – Mát-xcơ-va
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Nga chiều ngày 1/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thông báo hãng hàng không Vietjet công bố các đường bay mới...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư