Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
EVN dừng huy động phần công suất chưa có giá của điện mặt trời tại Ninh Thuận
Thanh Hương - 06/09/2022 09:10
 
Các nhà máy Trung Nam Thuận Nam, Thiên Tân 1.2 và Thiên Tân 1.3 không được huy động phần công suất chưa có giá điện từ ngày 1/9.

Nguồn tin của Baodautu.vn cho hay, 3 nhà máy điện gồm Trung Nam Thuận Nam, Thiên Tân 1.2 và Thiên Tân 3 không được tiếp tục huy động phần công suất điện mặt trời chưa có giá, dù đã đầu tư xong trong năm 2020.

Việc dừng huy động này diễn ra từ ngày 1/9/2022, sau khi Công ty Mua bán điện EVNEPTC thông báo cho các chủ đầu tư.

Trong kiến nghị gửi tới Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam cho hay, dự án Trung Nam Thuận Nam 450 MW được khánh thành vào tháng 10/2020, đã mang lại hiệu quả và đóng góp to lớn cho hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là giải quyết tình trạng quá tải lưới điện trong khu vực.

Đây cũng là dự án đầu tiên do tư nhân đầu tư hệ thống hạ tầng lưới điện truyền tải giải tỏa công suất thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết 55-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Dự án điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW và trạm biến áp 500 kV cùng đường dây 500 kV Thuận Nam - Vĩnh Tân do Trung Nam Group đầu tư
Dự án điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW và trạm biến áp 500 kV cùng đường dây 500 kV Thuận Nam - Vĩnh Tân do Trung Nam Group đầu tư

Hiện dự án đã đi vào hoạt động được hơn 22 tháng, được EVN huy động công suất của toàn dự án để hòa vào lưới điện quốc gia. Trong đó có một phần công suất chưa được xác định giá bán điện cụ thể làm cơ sở thanh toán.

Trong thời gian chờ bàn giao trạm biến áp 500 kV Thuận Nam cho EVN, dự án điện mặt trời Trung Nam – thuận Nam 450 MW đang phải chịu chi phí truyền tải cho các dự án năng lượng tái tạo khác trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Sau 22 tháng vận hành, sản lượng truyền tải hộ cho các dự án thông qua Trạm biến áp 500 kV Thuận Nam là khoảng 4,2 tỷ kWh.

Điều này được Trung Nam Group cho rằng đang khiến nhà đầu tư gặp nhiều áp lực lớn trong việc trả nợ vay cho ngân hàng theo phương án tài chính của dự án.

Liên quan đến việc cắt giảm công suất của dự án, theo EVN cho hay, EVN cũng có ưu tiên cắt giảm công suất dưới 3% cho dự án do có đóng góp truyền tải hộ cho các dự án trong khu vực.

Tuy nhiên việc dừng huy động 40% công suất của dự án theo văn bản của EPTC đồng nghĩa với việc dự án chỉ còn vận hành 60% so với thiết kế, phá vỡ cam kết của nhà đầu tư về phương án tài chính được tổ chức tín dụng thống nhất, dẫn đến dự án mất khả năng cân đối trả nợ vay.

Trong khi đó, các nhà đầu tư khác cũng như EVN lại được hưởng lợi trên đường dây truyền tải 500 kV do chính nguồn vốn của Trungnam Group bỏ ra để đầu tư xây dựng hệ thống truyền tải giải tỏa công suất. Bởi vậy, Trungnam Group cho rằng đây là thiệt thòi lớn và không công bằng với nhà đầu tư.

Để tạo công bằng trong môi trường dầu tư cũng như hỗ trợ nhà đầu tư đã chịu kinh phí xây dựng hệ thống trạm biến áp và đường dây 500 kV giải tỏa công suất điện năng lượng tái tạo cả khu vực, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó khăn về tài chính, tránh nguy cơ phá sản, đảm bảo khả năng trả duy trì hoạt động, vận hành hệ thống trạm biến áp và đường dây 500 kV, Trungnam Group cũng đề nghị Phó thủ tướng, Bộ Công thương, EVN tiếp tục huy động và ghi nhận sản lượng với phần công suất chưa có giá điện của dự án điện mặt trời Trung Nam – Thuận Nam.

Doanh nghiệp cũng cam kết không có bất kỳ khiếu nại, khiếu kiện gì khi có cơ chế giá để thực hiện thanh toán sau.

Trao đổi với Baodautu.vn, đại diện T&T - chủ đầu tư của dự án Thiên Tân 1.2 và Thiên Tân 1.3 cũng cho hay, EVN hiện có kiến nghị mua điện của các dự án chưa có giá này theo giá thị trường điện. Điều này nếu làm được cũng tránh rủi ro cho những người ra quyết định bởi không phải đàm phán và giá là thị trường quyết định. Tuy nhiên hiện vẫn không có sự quyết định.

“Việc dừng huy động năng lượng tái tạo trong điều kiện giá điện từ than nhập khẩu đang rất cao và điện chưa dư dả là điều đáng buồn”, đại diện T&T chia sẻ.

Sắp dừng khai thác phần công suất chưa có giá của Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW
EPTC vừa ra thông báo về việc dừng khai thác đối với phần công suất chưa có cơ chế giá điện của Nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam 450...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư