Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
FPT xây dựng hệ thống chuyển mạch tài chính quốc gia cho Myanmar
Nhã Nam - 02/08/2016 07:11
 
Tập đoàn FPT đã chính thức được Công ty cổ phần Chuyển mạch tài chính - thanh toán quốc gia Myanmar(MPU) lựa chọn là nhà đầu tư chính cho Dự án Hệ thống chuyển mạch tài chính quốc gia Myanmar.
TIN LIÊN QUAN

Tập đoàn FPT đã chính thức được Công ty cổ phần Chuyển mạch tài chính - thanh toán quốc gia Myanmar(MPU) lựa chọn là nhà đầu tư chính cho Dự án Hệ thống chuyển mạch tài chính quốc gia Myanmar. Đây là bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa nền kinh tế Myanmar vốn đang có 95% giao dịch tài chính bằng tiền mặt.

Hợp tác giữa FPT và MPU được xác định theo mô hình chia sẻ lợi nhuận. Cụ thể, trong vòng 1 năm, bắt đầu từ tháng 8/2016, FPT sẽ đầu tư xây dựng và triển khai toàn bộ Hệ thống chuyển mạch tài chính cho Myanmar. FPT sẽ cho MPU thuê hệ thống trong vòng 10 năm và hưởng phần trăm (%) từ việc thu phí trên các giao dịch điện tử.

.
.

Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) sẽ là đơn vị trực tiếp triển khai dự án này. Trước mắt sẽ có 24/40 tổ chức tài chính tại Myanmar sẽ sử dụng hệ thống này và con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Myanmar hiện đang có khoảng 55 triệu dân với 2000 cây ATM, 4000 POS và khoảng gần 2 triệu thẻ ATM các loại. Tuy nhiên, 95% giao dịch tại đây vẫn đang sử dụng tiền mặt. Myanmar đang hướng tới một xã hội thanh toán phi tiền mặt. Do đó trong thời gian tới, khi Hệ thống chuyển mạch tài chính quốc gia đi vào vận hành sẽ giúp Myanmar đẩy nhanh quá trình chuyển đổi giao dịch tiền mặt truyền thống sang nền công nghiệp thanh toán phi tiền mặt.

“Trong những năm gần đây, FPT đang đẩy mạnh hướng kinh doanh theo mô hình cho thuê dịch vụ. Chúng tôi tin tưởng, những hợp đồng thuê dịch vụ như thế này sẽ có được hiệu quả kinh doanh tốt hơn so với các hình thức kinh doanh truyền thống”,  ông Phạm Minh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty FPT IS nói và cho rằng, việc cung cấp một hệ thống tài chính lớn có tầm cỡ quốc gia tại Myanmar sẽ là tiền đề quan trọng trong việc mở ra các cơ hội hợp tác mới của FPT trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính tại Myanmar.

Đối tác chiến lược của FPT trong việc thực hiện dự án này là Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS). Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ chuyển mạch tài chính quốc gia cho Việt Nam, NAPAS sẽ tư vấn về chính sách và nghiệp vụ thanh toán cho Myanmar.

Trong thời gian tới, FPT và NAPAS dự kiến sẽ mở rộng quy mô hợp tác để có thể cung cấp các dịch vụ tương tự cho các nước đang phát triển khác trong khu vực.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư