
-
Khu đô thị Bình Quới -Thanh Đa, TP.HCM sẽ có trung tâm chiếu phim 3.000 chỗ
-
Quy định chi tiết cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
-
Cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link chính thức được đón tàu container trọng tải đến 232.494,5 DWT
-
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh sau hợp nhất
-
TP.HCM thúc tiến độ nút giao An Phú hoàn thành cuối năm 2025 -
Dự án LNG Cà Ná gia hạn thời gian chọn nhà đầu tư đến ngày 19/7
Mỗi dự án chỉ vướng mắc một phần nhưng ảnh hưởng lớn đến tiến độ tổng thể
Ngày 7/9, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã cùng lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Hà Nội gồm cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và hầm chui Lê Văn Lương; và có buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố và các sở, ngành, địa phương liên quan, nhằm tháo gỡ khó khăn cho những dự án giao thông đang chậm tiến độ.
![]() |
Đối với dự án Vành đai 4, UBND Thành phố sẽ chủ trì họp một cuộc riêng để khai thông vướng mắc. (Ảnh: Phạm Công) |
Tại buổi làm việc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường thông tin, đơn vị này đang triển khai khoảng 60 dự án đầu tư công; 9 dự án đầu tư theo hình thức PPP, trong đó 4 dự án đang thực hiện. Tổng số vốn được giao năm 2022 là 1.900 tỷ đồng, gồm hơn 1.727 tỷ đồng vốn trong nước và gần 163 tỷ đồng vốn ODA.
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội là một trong những đơn vị chủ lực của Thủ đô trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đảm nhiệm nhiều dự án rất quan trọng như: Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2; Quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai; đường nối Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3; hầm chui Lê Văn Lương; hầm chui nút giao Vành đai 2,5 - Giải Phóng… đến tháng 8 vừa qua, Ban đã giải ngân được 883,2 tỷ đồng, đạt 46,5% kế hoạch vốn cả năm.
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội cam kết sẽ giải ngân đạt trên 90% kế hoạch vốn được giao, phấn đấu đạt đến 95,0%.
Ông Cường cho biết, tại dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, hiện Thành phố đã duyệt chỉ giới đường đỏ 3/5 đoạn tuyến trên địa bàn.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn đã kết luận giao Viện Quy hoạch xây dựng hoàn thiện gửi Sở Quy hoạch – Kiến trúc thẩm định, trình UBND Thành phố phê duyệt trước ngày 30/8 đối với hai đoạn tuyến còn lại. Tuy nhiên, Ban chưa nhận được quyết định phê duyệt chỉ giới, chưa có cơ sở cắm mốc tại hiện trường và trình thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với hai đoạn tuyến còn lại: Từ Cầu Hồng Hà - Quốc lộ 32 và từ Quốc lộ 1A - cầu Mễ Sở.
Còn dự án đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, đã cơ bản hoàn thành, nhưng chưa triển khai thẩm tra an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay. Còn dự án dường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ, từ khi Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án nảy sinh tranh chấp đã rơi vào bế tắc, không thi công.
Dự án đường Vành đai 2,5 đoạn từ Đầm Hồng - Quốc lộ 1A sau nhiều năm vướng mắc, nay đã giải phóng mặt bằng được khoảng 95% khối lượng, nhưng do chưa gia hạn hợp đồng dự án nên nhà đầu tư không thể thi công. Sự chậm trễ này còn ảnh hưởng cả tới việc triển khai kết nối đồng bộ với dự án xây dựng hầm chui tại nút giao giữa Vành đai 2,5 - đường Giải Phóng dự kiến khởi công tháng 10 tới.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn nhận định, mỗi dự án chỉ vướng mắc một phần, hoặc một đoạn ngắn nhưng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ tổng thể. Bởi vậy, cần nhìn nhận rõ đây là những nút thắt quan trọng cần sớm tháo gỡ để tăng cường hiệu quả đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông Thành phố.
Sáng 7/9, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cùng lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra, tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Hà Nội. (Ảnh: Phạm Công) |
Nhanh chóng khai thông vướng mắc cho các dự án giao thông
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các đơn vị phải chủ động, linh hoạt, mạnh dạn, sát sao hơn nữa trong công tác.
Đối với dự án Vành đai 4, UBND Thành phố sẽ chủ trì họp một cuộc riêng để khai thông vướng mắc. Tuy nhiên, các gói thầu tư vấn của dự án đã có đủ cơ chế, quy định cho phép chỉ định thầu, cần được triển khai nhanh chóng, không để chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ chung toàn dự án.
Đối với các dự án PPP còn vướng mắc như đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ, Vành đai 2, Vành đai 2,5, đoạn đầm hồng - Quốc lộ 1A... Chủ tịch Trần Sỹ Thanh yêu cầu Ban phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư nhanh chóng rà soát, tham mưu cho Thành phố phương hướng giải quyết dứt điểm những tồn tại, khúc mắc.
Đối với dự án Vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A, cần gia hạn hợp đồng PPP đến khi hoàn tất điều chỉnh để nhà thầu có thể tranh thủ thi công ngay.
Với dự án Vành đai 2, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, yêu cầu Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan phải nhanh chóng triển khai thẩm tra, thẩm định, đảm bảo đạt mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2022, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông trên tuyến.
Với dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ, nếu nhà đầu tư không đáp ứng yêu cầu về tiến độ cần rà soát, đánh giá lại, có thể chuyển phần còn lại sang thực hiện theo hình thức đầu tư công.
“Giao thông phải phát triển thì kinh tế mới có thể phát triển”, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đề nghị, các sở, ngành, đơn vị liên quan phải chủ động hơn nữa trong việc nghiên cứu, đề xuất danh mục các dự án đầu tư trong các giai đoạn tiếp theo; đi trước một bước trong công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng nhằm tạo thuận lợi cho quá trình triển khai các dự án sau này...
Đối với một số dự án trọng điểm sắp về đích như: hầm chui Lê Văn Lương, cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2, Vành đai 2..., Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu tổ chức lại giao thông khu vực phụ cận và những tuyến đường kết nối các công trình này.
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng nhấn mạnh, phải nghiên cứu các phương án tổng thể về hạ tầng, đèn tín hiệu giao thông kết hợp tổ chức, phân luồng sao cho phù hợp nhất. Bởi, nếu không sẽ xảy ra tình trạng giảm ùn tắc ở nút này lại phát sinh tại nút khác.

-
Khu đô thị Bình Quới -Thanh Đa, TP.HCM sẽ có trung tâm chiếu phim 3.000 chỗ
-
Quy định chi tiết cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
-
Cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link chính thức được đón tàu container trọng tải đến 232.494,5 DWT
-
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh sau hợp nhất
-
TP.HCM thúc tiến độ nút giao An Phú hoàn thành cuối năm 2025 -
Dự án LNG Cà Ná gia hạn thời gian chọn nhà đầu tư đến ngày 19/7 -
Sơn Hải đề xuất đầu tư hoàn chỉnh cao tốc Bắc Nam, đoạn Quảng Ngãi - Dầu Giây -
Đà Nẵng kêu gọi đầu tư nhà máy xử lý chất thải, tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng -
Rõ dần phương án thu phí 18 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư -
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng mới sau hợp nhất -
Đồng Nai chấp thuận cho doanh nghiệp lập dự án đường trên cao dọc Quốc lộ 51
-
Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Top Công Nghiệp 4.0” lần thứ 3 liên tiếp với Ứng dụng Herbalife VNHUB
-
Kafi - Thương hiệu chứng khoán xây dựng niềm tin từ minh bạch và trách nhiệm
-
Highlands Coffee ra mắt mô hình Drive-Thru đầu tiên trong ngành đồ uống tại Việt Nam
-
FPT hợp tác chiến lược với công ty do Standard Chartered đầu tư, thúc đẩy đổi mới ngân hàng số
-
Người tiên phong đưa thức ăn chăn nuôi Japfa về Bắc Ninh
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh