-
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Càng trong khó khăn càng nỗ lực, kiên định, quyết tâm xoay chuyển tình thế -
CPI tháng 11 tăng 0,45% do giá nhiên liệu tăng và gián đoạn nguồn cung thực phẩm cục bộ vì mưa lũ -
Không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 -
Khẩn trương khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp -
Đà Nẵng phấn đấu GRDP tăng trưởng 11% trở lên trong năm 2026 -
Việt Nam có cơ hội để định vị mình
Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội vừa nhất trí thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn Thành phố Hà Nội”. Đề án này nhằm giải quyết những thách thức hiện tại như ùn tắc giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường… hướng tới xây dựng một hạ tầng giao thông hiện đại, phù hợp với định hướng phát triển Thủ đô đến năm 2045.
Theo ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dân số Thủ đô dự kiến đạt 12 triệu người vào năm 2030 với diện tích đất xây dựng đô thị là 90.000 ha, và con số này sẽ tăng lên 14,6 triệu người cùng 120.000 ha vào năm 2045.
Tuy nhiên, hiện trạng giao thông của Thành phố đang đứng trước nhiều thách thức lớn. Hệ thống giao thông vận tải chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng gia tăng của người dân, trong khi tình trạng ùn tắc giao thông ngày một nghiêm trọng, an toàn giao thông chưa được đảm bảo và ô nhiễm môi trường tiếp tục gia tăng.
![]() |
|
Bên trong Trung tâm điều hành giao thông thông minh của Thành phố Hà Nội. |
Để giải quyết những vấn đề cấp bách trên, việc ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý và điều hành giao thông được xác định là một giải pháp trọng tâm. Đề án “Giao thông thông minh” đặt mục tiêu hình thành một hệ thống giao thông hiện đại, tích hợp các công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và vận hành.
Theo kế hoạch, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông chung của thành phố sẽ được đưa vào hoạt động từ năm 2025. Đây sẽ là hạt nhân của hệ thống giao thông thông minh, đảm nhiệm vai trò điều phối toàn bộ mạng lưới giao thông trong thành phố một cách linh hoạt, hiệu quả.
Các ứng dụng công nghệ thông tin trong giao thông sẽ được triển khai với yêu cầu đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, đồng thời huy động đa dạng các nguồn lực đầu tư vào hạ tầng giao thông thông minh. Hệ thống này sẽ gắn kết giữa hạ tầng hiện hữu và các công trình hạ tầng mới, tận dụng tối đa các công nghệ tiên tiến nhất, mang lại sự thuận tiện trong quản lý, khai thác và vận hành, giúp giảm tải cho các tuyến đường chính góp phần cải thiện chất lượng không khí, nâng cao trải nghiệm di chuyển cho người dân.
Cùng với đó, thu thập thông tin các nguồn dữ liệu về hệ thống giao thông Thành phố; chia sẻ thông tin cho các cơ quan, tổ chức; xử lý, phân tích dữ liệu; bảo mật thông tin; giám sát giao thông; cung cấp thông tin giao thông; điều khiển giao thông; hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông...
Về định hướng phát triển theo các giai đoạn, Thành phố đề xuất lộ trình phát triển theo 3 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 từ năm 2025 - 2027, giai đoạn 2 từ năm 2028 - 2030, giai đoạn 3 sau năm 2030. Với mỗi giai đoạn đều đưa ra các phương án về nguồn vốn. Các giai đoạn tiếp theo khi hệ thống đã quen thuộc, công nghệ đã ổn định đề xuất phương án kết hợp đầu tư hạ tầng phần cứng kết hợp thuê hệ thống phần mềm và dịch vụ bảo hành, bảo trì hệ thống.
-
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Càng trong khó khăn càng nỗ lực, kiên định, quyết tâm xoay chuyển tình thế -
CPI tháng 11 tăng 0,45% do giá nhiên liệu tăng và gián đoạn nguồn cung thực phẩm cục bộ vì mưa lũ -
Không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 -
Khẩn trương khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
-
Đà Nẵng phấn đấu GRDP tăng trưởng 11% trở lên trong năm 2026 -
Việt Nam có cơ hội để định vị mình -
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030 -
Những thay đổi đáng chú ý của Luật Thuế thu nhập cá nhân -
Bắc Ninh và Thái Nguyên lần đầu vượt mốc 200 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu -
Không lập hóa đơn khi bán hàng có thể bị phạt đển 80 triệu đồng
-
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

